Hôm qua, tại Hưng Yên đã diễn ra cuộc họp giữa tỉnh Hưng Yên, Tổng cục Đường bộ Việt Nam, nhà đầu tư Vidifi và đại diện doanh nghiệp, người dân đang bị ảnh hưởng bởi trạm thu phí số 1, QL5.
Tại cuộc họp này, phía doanh nghiệp đề nghị các cơ quan chức năng và Vidifi giảm mức phí. Khác với nhiều nơi khác, hiện nay người dân sống gần trạm thu phí này chưa được hưởng chế độ giảm phí.
Một số người dân và doanh nghiệp không đồng thuận đặt trạm thu phí tại trạm này nữa mà yêu cầu di chuyển về vị trí giáp ranh giữa Hải Phòng và Hải Dương hoặc Hưng Yên và Hà Nội. Đại diện Tổng cục Đường bộ cho rằng điều này khó thực hiện.
Mặt đường trên tuyến QL5 xuống cấp |
Phía đại diện Vidifi khẳng định họ đang thực hiện thu phí tại QL5 cũ theo đúng tinh thần cho phép của Chính phủ.
Kết thúc cuộc họp, các nội dung cơ bản được tổng hợp lại để trình lên Bộ GTVT và Bộ Tài chính để có điều chỉnh và giải pháp hợp lý.
Giám đốc GTVT Hưng Yên Nguyễn Ngọc Sơn cho biết: Tỉnh lắng nghe ý kiến doanh nghiệp, Vidifi và người dân địa phương để kiến nghị lên cấp trên. Cụ thể, tỉnh sẽ kiến nghị Bộ GTVT và Bộ Tài chính giảm chung tất cả mức phí trên QL5 cho người dân khi xe qua trạm số 1; giảm mức thu phí riêng cho dân và phương tiện xung quanh trạm; đề xuất chuyển trạm thu phí sang vị trí khác.
Tỉnh cũng đề nghị các doanh nghiệp kiến nghị điều chỉnh việc thu phí bằng cách gửi văn bản lên cơ quan có thẩm quyền, chấm dứt việc làm gây mất trật tự, ảnh hưởng đến an toàn giao thông trên toàn tuyến.
Trao đổi với VietNamNet sau buổi họp, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Nguyễn Văn Huyện cho hay: Sau khi tỉnh Hưng Yên kiến nghị lên, Tổng cục sẽ làm việc với Bộ GTVT và nhà đầu tư Vidifi để có giải pháp dứt điểm liên quan đến trạm thu phí một cách đúng luật.
Ông Huyện nói rõ: “Người dân có ý kiến việc đi 1 hay 10km cũng chịu số tiền bằng 100km. Đó là hình thức thu phí hở mà người dân phải chia sẻ để có đường tốt, cơ sở hạ tầng hiện đại cho đất nước. Việc đòi hỏi công bằng tuyệt đối trong việc thu phí hở là rất khó đạt được trong bối cảnh hiện nay”.
(http://vietnamnet.vn/vn/thoi-su/an-toan-giao-thong/kien-nghi-giam-phi-tren-quoc-lo-5-397799.html)
\'Sai phạm tại những dự án BOT có thể khởi tố\'
TS Nguyễn Sĩ Dũng cho rằng có đủ yếu tố để khởi tố những sai phạm tại các dự án BOT của Bộ GTVT. |
Vụ trả tiền lẻ trên QL5: Phản hồi của Thứ trưởng GTVT
Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Công cho biết: Nếu tiếp tục giảm phí QL5 sẽ phá vỡ phương án tài chính hợp đồng BOT ... |
\'Người nghèo không ảnh hưởng bởi trạm thu phí \'
“Việt Nam có 7 triệu xe máy. Người lao động, người nghèo dùng xe máy đã được miễn phí nên không ảnh hưởng gì”, ông ... |
Thu phí BOT đường 5 đúng quy định: Sao dân phản đối?
"Khi người dân phản ứng thì cơ quan nhà nước cần phải xem lại. Sai thì phải sửa, phải minh bạch, công khai chứ không ... |