Kiểm soát viên không lưu lệnh một đằng, phi công tự lái máy bay đi một nẻo

Tổ bay của hãng hàng không K-Mile sau khi thực hiện chở hàng hóa từ Bangkok xuống sân bay Nội Bài, được kiểm soát viên không lưu cho lệnh vào 1 đường băng thì lại điều khiển tổ bay lăn theo đường băng khác.

Theo tin từ nhà chức trách hàng không, mới đây, một cơ trưởng của hãng hàng không K-Mile đã không tuân theo huấn lệnh của kiểm soát viên không lưu sau khi hạ cánh tại cảng hàng không quốc tế Nội Bài.

K-Mile Air là hãng hàng không chuyên vận chuyển hàng hoá có trụ sở tại Bangkok - Thái Lan.

Cụ thể, sau khi thực hiện chuyến bay 8K524 từ Bangkok về Nội Bài, khi kiểm soát viên không lưu cấp huấn lệnh cho tàu bay lăn theo lộ trình từ đường băng 11L/29R đến đường lăn S2 - S2A thì tổ bay lại cho tay lăn đến đường lăn S1.

Kiểm soát viên không lưu lệnh một đằng, phi công tự lái máy bay đi một nẻo ảnh 1
Hãng hàng không K-Mile Air là hãng chuyên chở hàng hóa của Thái Lan

Bởi vậy, khi lăn đến nút giao giữa S1 và S4, tổ bay đã phải dừng chờ khoảng 4 phút. Sau đó tổ bay tiếp tục lăn về SA2.

Tuy nhiên, khi đến nút giao với đường lăn S1B, tàu bay đã không rẽ vào mà lại lăn về vị trí trước sân đỗ VAECO. Đài kiểm soát không lưu sau đó buộc phải yêu cầu xe kéo đẩy của Công ty CP phục vụ mặt đất Hà Nội phối hợp kéo về vị trí định trước an toàn.

Thông tin từ Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cho hay, tại thời điểm xảy ra vụ việc, hệ thống đèn, sơn kẻ tín hiệu khu bay hoạt động tốt, có đầy đủ biển báo chỉ dẫn.

Sự việc dù chưa gây ra mất an toàn hàng không, nhưng tiềm ẩn rủi ro mất an toàn. Theo các chuyên gia hàng không, những sự việc này đều tiềm ẩn rủi ro mất an toàn.

Trong các tình huống nói trên, nhà chức trách hàng không đều yêu cầu các hãng hàng không đưa các vụ việc tương tự vào bài tập tình huống thực tế trong bản tin an toàn hàng không cũng như trong tài liệu huấn luyện phi công nhằm đánh giá, kiểm soát rủi ro an toàn hàng không khi hoạt động tại cảng hàng không, sân bay.

Các hãng hàng không cũng được yêu cầu quán triệt đến toàn bộ phi công phải tuân thủ nghiêm huấn lệnh của đài kiểm soát không lưu, tuân thủ đúng quy định về tốc độ khi tàu bay lăn vào bến đậu cũng như đúng theo các động tác tín hiệu của nhân viên đánh tín hiệu khi vào bến đỗ.

Nhiều phi công không làm chủ tốc độ, để máy bay ‘đè vạch’ Nhiều phi công không làm chủ tốc độ, để máy bay ‘đè vạch’
3 bác sĩ cứu sống phi công người Anh được cử tới Đà Nẵng hỗ trợ điều trị bệnh nhân 416 3 bác sĩ cứu sống phi công người Anh được cử tới Đà Nẵng hỗ trợ điều trị bệnh nhân 416

/ anninhthudo.vn