Kiểm soát nội dung nhảm trên YouTube, trách nhiệm thuộc về ai?

Từ trước tới nay nội dung internet vẫn đang là một mảng mới khi công nghệ dần phổ cập trong khi luật pháp tại Việt Nam chưa cập nhật kịp thời với nền tảng công nghệ mới. Chính vì vậy còn nhiều khó khăn cho các cơ quan chức năng tại Việt Nam có thể xử lý triệt để vấn nạn này.

Sau khi liên tiếp nhiều kênh YouTube bị xử lý thời gian qua, cộng đồng mạng mới bắt đầu quan tâm đến việc kiểm duyệt nội dung và trách nhiệm của nhà quản lý với những nguồn sản xuất video trên mạng xã hội hàng đầu thế giới này. Việc những clip mang nội dung nhảm tràn lan trên YouTube có cơ hội phát triển và sống nhờ tiền quảng cáo phần lớn là do thị hiếu người xem.

Người xem chịu trách nhiệm một phần

Ngay từ đầu, những ý tưởng vô thưởng vô phạt, những trò thách đố, trêu ghẹo người khác được đầu tư làm video để phục vụ một bộ phận khán giả là những người thích tiêu khiển, giải trí trên internet qua những nội dung hài. Càng về sau, mảng nội dung này nhanh chóng trở thành mỏ vàng cho nhiều người sản xuất clip khi những video này thu hút tới hàng chục triệu lượt xem.

Ngoài mảng nội dung nhảm, các clip hài mang nội dung 18+ khoe thân cũng nhanh chóng tìm được chỗ đứng để phát triển mạnh mẽ. Vì YouTube là nền tảng mạng xã hội video nên có thể dễ dàng lọt qua kiểm duyệt của các cơ quan chức năng. Bên cạnh cạnh đó, đơn vị này cũng sẵn sàng cho phéo đăng tải những video có nội dung 16+, 18+ cho đối tượng khán giả trưởng thành.

kiem soat noi dung nham tren youtube trach nhiem thuoc ve ai

Người xem tạo ra đất sống cho những video nhảm trên YouTube.

Có thể kể đến một số series web drama trước đây từng được phát hành trót lọt trên Youtube, như Căn hộ 69 đã ra mắt được 2 tập và quảng các khá rầm rộ năm 2014. Với chủ đề 18+ phản cảm, thiếu nội dung mà chỉ tập trung vào những cảnh khoe thân của diễn viên, bộ phim này vấp phải phản ứng mạnh mẽ từ dư luận và buộc phải gỡ bỏ sau khi Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch ra quyết định xử phạt 10 triệu đồng với nhà sản xuất.

Tuy nhiên, thời gian trở lại đây, trào lưu làm clip hài có nhiều yếu tố khoe da da thịt lại bắt đầu trỗi dậy, khi các nhà sản xuất tìm cách lách luật để tránh kiểm duyệt của YouTube và các cơ quan quản lý.

YouTube đang thờ ơ với những clip nhảm triệu view

Nếu như người xem là tác nhân khiến những clip nhảm có đất sống, thì YouTube lại là phía buông lỏng sự quản lý với những nội dung này. Đây là điều khá dễ hiểu khi nguồn thu chính của YouTube tới từ quảng cáo chèn trong các video, khi video thu hút càng nhiều lượt xem, công ty này càng có thêm lợi nhuận. Chính vì vậy, đơn vị tỏ ra khá dễ dãi với những kênh có nội dung phản cảm, nhảm nhí.

Tuy nhiên, vài năm trở lại đây YouTube bắt đầu có những động thái "làm sạch" lại nội dung mạng xã hội này khi truy quét khá nhiều kênh có lượt view khủng. Tại Việt Nam, channel của NTN vlog từng bị tắt kiếm tiền vào cuối năm 2017.

kiem soat noi dung nham tren youtube trach nhiem thuoc ve ai

Kênh Tam Mao ngoài việc bị YouTube cắt kiếm tiền. còn bị lực lượng kiểm lâm điều tra làm rõ sự việc thịt chim quý.

Bên cạnh đó, người dùng đang ngày một tỉnh táo hơn khi những video có nội dung ngược đãi động vật, sử dụng vật liệu không thân thiện với môi trường, ăn thịt thú rừng... cũng bị lên án và report nhiều lần.

Cụ thể, tháng 5 vừa qua kênh Youtube Tam Mao với 2,2 triệu lượt người theo dõi, đã bị cộng đồng mạng và người dùng YouTube phản đối gay gắt khi làm thịt loài chim được cho là Diều hoa Miến Điện nằm trong sách đỏ. Chỉ sau đó không lâu, kênh này cũng bị tắt kiếm tiền do người dùng báo cáo tới YouTube.

Vloger NTN sau khi được mở kiếm tiền từ quảng cáo lại tiếp tục bị chỉ trích phá hoại môi trường với clip làm nhà bằng 5.000 chiếc ống hút nhựa. Ngoài ra, một loạt clip thử thách đổ nước mắm vào vào người mẹ của một số YouTuber cũng nhanh chóng bị xóa và phản ứng mạnh mẽ. Qua đó có thể thấy, khán giả hiện tại đang có sự thay đổi và nhận thức rõ ràng hơn về những nội dung thiếu lành mạnh.

Sau phản ứng của người dùng, cơ quan chức năng bắt đầu ta tay

Mới đây nhất, 2 kênh YouTube Khá Bảnh và Dương Minh Tuyền đã bị cơ quan chức năng trong nước xử lý vì có nội dung khiêu dâm và bạo lực. Việc hai kênh này bị xóa là do tác động từ Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử (thuộc Bộ Thông tin và Truyền thông).

Sau khi cơ quan Công an tỉnh Bắc Ninh khởi tố và bắt giữ Ngô Bá Khá (còn gọi là Khá "Bảnh"), ngày 2/4, Cục đã gửi yêu cầu tới nhà cung cấp dịch vụ YouTube (thuộc Google) đề nghị khóa, hạ kênh của Khá "Bảnh".

kiem soat noi dung nham tren youtube trach nhiem thuoc ve ai

Khá Bảnh, Dương Minh Tuyền bị khóa kênh là những động thái mạnh tay của cơ quan chức năng Việt Nam trong việc xử lý những nội dung không lành mạnh trên mạng.

Đây là một động thái mạnh tay từ những nhà quản lý khi buông lỏng một thời gian dài để những kênh này phát triển tự do trên internet. Từ trước tới nay, nội dung internet vẫn đang là một mảng mới khi công nghệ dần phổ cập, trong khi luật pháp tại Việt Nam chưa cập nhật kịp thời với nền tảng công nghệ mới. Chính vì vậy, còn nhiều khó khăn cho các cơ quan chức năng tại Việt Nam có thể xử lý triệt để vấn nạn này.

Trước mắt, Google (cơ quan chủ quản của dịch vụ YouTube) và Facebook đã đồng ý cơ chế nhận các yêu cầu bằng tiếng Việt, để giải quyết các vấn đề tồn tại. Một thỏa thuận hợp tác giữa doanh nghiệp viễn thông Việt Nam với Facebook, Google đang từng bước được tiến hành để có biện pháp xử lý những người sản xuất nội dung phản cảm trên mạng.

kiem soat noi dung nham tren youtube trach nhiem thuoc ve ai Trào lưu 'đem mẹ ra câu like' phản cảm của YouTuber Việt
kiem soat noi dung nham tren youtube trach nhiem thuoc ve ai Trẻ em Mỹ mong làm idol YouTube, con nít TQ muốn lên cung trăng
kiem soat noi dung nham tren youtube trach nhiem thuoc ve ai TikTok sẽ soán ngôi vị của YouTube?

/ danviet.vn