Kiểm soát, ngăn ngừa các bệnh truyền nhiễm mới nổi

Ngày 7-11, tại Hà Nội, diễn ra "Diễn đàn cấp cao thường niên năm 2023 về Một sức khỏe Phòng chống dịch bệnh từ động vật sang người" (gọi tắt là Một sức khỏe) giai đoạn 2021-2025.

dien-dan-7-11.jpg
Quang cảnh diễn đàn.

Diễn đàn do Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) phối hợp với các bộ: Y tế, Tài nguyên và Môi trường và Cơ quan phát triển quốc tế Hoa Kỳ (USAID) đồng chủ trì.

Phát biểu khai mạc, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến cho biết, diễn đàn tái khẳng định cam kết tăng cường hợp tác trong lĩnh vực phòng, chống dịch bệnh từ động vật sang người; tăng cường vai trò đầu mối, chủ trì và điều phối của Bộ NN&PTNT đối với Khung đối tác Một sức khỏe về phòng, chống dịch bệnh từ động vật sang người; kêu gọi các bên chủ động, tích cực phối hợp và hỗ trợ lẫn nhau trong công tác phòng, chống dịch.

thu-truong-tien.jpg
Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến phát biểu tại diễn đàn.

Ngoài ra, khi đại dịch xảy ra ở bất kỳ đâu, việc huy động phối hợp đa ngành, hợp tác đa phương là "kim chỉ nam" cho công tác phòng, chống dịch bệnh. Một sức khỏe là phương pháp tiếp cận tối ưu để bảo đảm an toàn cho hành tinh và sức khỏe cho cộng đồng. Nếu giai đoạn 2016-2020 có tổng số 50 dự án thì tới nay, có gần 100 chương trình, dự án Một sức khỏe.

Hiện, đã thành lập được 5 nhóm kỹ thuật gồm: Phòng, chống đại dịch; an toàn thực phẩm; kháng kháng sinh; động vật đồng hành; từ nghiên cứu tới chính sách. Qua đó, tạo diễn đàn cho các bên liên quan trao đổi các lĩnh vực chính của Khung đối tác, là cơ sở triển khai các dự án, chương trình ưu tiên của Chính phủ, chiến lược ngành được cụ thể hóa trong Kế hoạch quốc gia đa ngành về Một sức khỏe giai đoạn 2021-2025.

Theo Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên, quá trình toàn cầu hóa sâu rộng, giao thương gia tăng cùng sự biến đổi khí hậu và đô thị hóa mạnh mẽ đã làm tăng sự tương tác giữa con người - động vật - hệ sinh thái, làm biến đổi các tác nhân gây bệnh cũ và xuất hiện các tác nhân mới có nguy cơ đe dọa sức khỏe con người.

Để ứng phó thách thức to lớn này, rất cần sự hợp lực của toàn xã hội, sự hỗ trợ và hợp tác của cộng đồng quốc tế. Ngành Y tế sẽ tham gia tích cực, thúc đẩy, triển khai hiệu quả hơn nữa hoạt động phòng, chống dịch bệnh lây truyền từ động vật sang người và các vấn đề sức khỏe khác.

Đại diện các đối tác phát triển đồng chủ trì diễn đàn, bà Aler Grubs, Giám đốc Cơ quan phát triển quốc tế Hoa Kỳ (USAID) tại Việt Nam chia sẻ, thông qua quan hệ đối tác chiến lược toàn diện, Hoa Kỳ cam kết tiếp tục đồng hành, hỗ trợ Việt Nam trong các mục tiêu phát triển ổn định, hòa bình, thịnh vượng. Trong đó, Chương trình an ninh y tế toàn cầu thông qua Khung đối tác Một sức khỏe về phòng, chống bệnh dịch từ động vật sang người của Việt Nam nhằm kiểm soát, ngăn ngừa các bệnh truyền nhiễm mới nổi là một ưu tiên.

https://hanoimoi.vn/kiem-soat-ngan-ngua-cac-benh-truyen-nhiem-moi-noi-647241.html

Ngọc Quỳnh / HNM.com.vn