Không muốn làm theo lệnh quân đội, cảnh sát Myanmar vượt biên sang Ấn Độ

Ba cảnh sát Myanmar vượt biên sang bang Mizoram, đông bắc Ấn Độ để tránh phải thực hiện mệnh lệnh của quân đội.

Ba cảnh sát này đi qua biên giới gần thị trấn Bắc Vanlaiphai vào chiều 3/3. Chính quyền địa phương đang đánh giá sức khỏe và sắp xếp chỗ ở cho họ.

"Những gì họ nói là họ nhận được chỉ thị từ giới chức quân sự mà họ không thể tuân theo. Vì vậy, họ bỏ chạy. Họ muốn tị nạn tại Ấn Độ vì chế độ quân sự ở Myanmar", Cảnh sát trưởng Stephen Lalrinawma nói với Reuters.

Ấn Độ có chung đường biên giới trên bộ dài 1.643 km với Myanmar.

Không muốn làm theo lệnh quân đội, cảnh sát Myanmar vượt biên sang Ấn Độ - 1
Cảnh sát Myanmar được điều động để trấn áp người biểu tình. (Ảnh: Reuters)

Kể từ cuộc đảo chính quân sự ngày 1/2, ít nhất 60 người Myanmar thiệt mạng và hàng trăm người khác bị thương trong các cuộc đàn áp biểu tình. Con số này có thể lên cao hơn trong những ngày tới.

Hình ảnh ghi nhận từ khắp đất nước Myanmar trong ngày này cho thấy nhiều thi thể và người bị thương nặng trên đường phố, trong khi số người sống sót ẩn nấp sau những tấm khiên được dựng tạm bợ.

Theo một tuyên bố của văn phòng Nhân quyền Liên hợp quốc, các trường hợp thiệt mạng là do cảnh sát sử dụng đạn thật bắn vào đám đông người biểu tình ở nhiều địa điểm, bao gồm thành phố Yangon, Dawei, Mandalay, miền Nam Myeik, trung tâm Bago và Pokokku.

Trước các diễn biến đẫm máu hiện tại, Liên hợp quốc và hàng loạt quốc gia lên án quân đội Myanmar, kêu gọi ngừng hành động đàn áp đối với người biểu tình.

Ấn Độ là nơi sinh sống của hàng nghìn người tị nạn từ Myanmar, bao gồm người dân tộc Chin và người Rohingya.

38 người biểu tình Myanmar chết trong một ngày 38 người biểu tình Myanmar chết trong một ngày

Lực lượng an ninh Myanmar nổ súng vào người biểu tình hôm nay, khiến ít nhất 38 người thiệt mạng, đánh dấu ngày bạo lực ...

Người Việt thấp thỏm ở Myanmar Người Việt thấp thỏm ở Myanmar

Người Việt ở Myanmar bất an vì công việc đình trệ, lúc làm lúc nghỉ, thậm chí mất việc, trong khi "luôn nghe thấy tiếng ...

/ vtc.vn