"Không lộ tài liệu mật" khi xét xử Nguyễn Hữu Tín

Chủ tọa nói hồ sơ vụ án cựu Phó chủ tịch Nguyễn Hữu Tín có tài liệu tối mật, đề nghị những người tham gia tố tụng không được làm lộ bí mật Nhà nước.

Sáng 26/12, ông Nguyễn Hữu Tín (62 tuổi), Đào Anh Kiệt (62 tuổi, cựu Giám đốc Sở Tài nguyên - Môi trường) cùng 3 bị cáo nguyên là cán bộ thuộc UBND TP HCM và Sở Tài nguyên - Môi trường bị TAND TP HCM đưa ra xét xử về tội Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí theo khoản 3, Điều 219 BLHS 2015, có khung hình phạt 10-20 năm tù.

Đến tòa lúc hơn 7h, ông Tín cúi gằm, vẻ tiều tụy khi bước xuống xe cảnh sát, được đưa ngay vào khu lưu phạm của tòa án. Luật sư của ông cho biết, thân chủ bị sụt cân, mắc bệnh tiểu đường, suy thận... sau một năm bị tạm giam nhưng tâm lý khá tốt.

khong lo tai lieu mat khi xet xu nguyen huu tin
Ông Nguyễn Hữu Tín được đưa đến tòa sáng nay. Ảnh: Hữu Khoa.

Cựu Giám đốc Sở Tài nguyên - Môi trường Đào Anh Kiệt cũng gầy hơn so với lúc bị bắt. Trong chiếc áo sơ mi hàng hiệu màu xanh nhạt, ông tỏ ra bình thản khi thấy nhiều người thân gọi tên, vẫy tay chào.

Thẩm phán Nguyễn Thị Hà (Phó tòa Hình sự TAND TP HCM) làm chủ tọa. Để phục vụ cho việc xét xử, tòa triệu tập 20 cá nhân, đơn vị sở ngành liên quan. Bào chữa cho ông Tín có luật sư Nguyễn Thị Huyền Trang, Trần Minh Hải (Đoàn luật sư TP HCM). 5 luật sư khác bào chữa cho các bị cáo còn lại.

Trong phần thủ tục phiên tòa, chủ tọa lưu ý hồ sơ vụ án có một số tài liệu chưa được giải mật, đề nghị các luật sư trong quá trình bào chữa, tranh tụng không được làm lộ bí mật Nhà nước, nếu vi phạm sẽ bị xử lý.

Bảo vệ bị cáo Đào Anh Kiệt, luật sư Nguyễn Thành Công cho rằng, các tài liệu mật này là cơ sở xác định sự thật khách quan của vụ án. Các luật sư đã có kiến nghị gửi HĐXX và các cơ quan liên quan đề nghị giải mật, song hôm nay vẫn chưa có văn bản trả lời. "Trong giới hạn, phạm vi nào đó, đề nghị HĐXX cho luật sư được sao chép sử dụng", luật sư Công nói.

Xác nhận cơ quan chức năng chưa trả lời các kiến nghị của luật sư, song chủ tọa tiếp tục lưu ý người tham gia tố tụng thực hiện theo quy định của pháp luật. "Quá trình xét xử, tòa tiếp tục kiến nghị giải các văn bản mật và tối mật. Tuy nhiên, phần lớn các tài liệu quan trọng liên quan đến vụ án đã được thể hiện trong các bản kết luận điều tra và cáo trạng", thẩm phán Nguyễn Thị Hà nói.

Là người đầu tiên bị xét hỏi, giọng ông Tín rành rọt, luôn bắt đầu bằng câu "kính thưa HĐXX". Ông Tín bị cáo buộc đã bút phê chỉ đạo Lê Văn Thanh (nguyên Chánh Văn phòng UBND TP HCM) "giao Sở Tài nguyên - Môi trường hướng dẫn thủ tục" cho Công ty Cổ phần Xây dựng Bắc Nam 79 (do Phan Văn Anh Vũ, tức Vũ "Nhôm" làm Chủ tịch HĐQT) sớm hoàn tất thủ tục pháp lý và được thuê nhà đất rộng 5.000 m2 tại 15 Thi Sách, quận 1. Hành vi trái pháp luật của ông Tín và những người liên quan gây thiệt hại cho Nhà nước hơn 800 tỷ đồng.

Trả lời thẩm vấn của HĐXX, cựu Phó chủ tịch cho biết được UBND TP HCM giao quản lý đất đai, môi trường giai đoạn 2011-2016. Khu nhà đất số 15 Thi Sách là tài sản thuộc sở hữu Nhà nước nên trình tự thủ tục cho thuê phải được thực hiện theo sắp xếp của thành phố và kế hoạch của Ban chỉ đạo 09 do Chủ tịch Lê Hoàng Quân đứng đầu. Thực tế, khu nhà đất này đã được UBND TP HCM sắp xếp theo quyết định của Ban chỉ đạo 09, còn ông Tín không phải là thành viên của ban này.

Trả lời về việc nhận được công văn chỉ đạo của Bộ Công an, ông Tín nói công văn này đề nghị UBND TP HCM cho Công ty Bắc Nam 79 (công ty bình phong của Bộ Công an do Phan Văn Anh Vũ làm Chủ tịch HĐQT) thuê khu nhà đất trên. "Tôi có bút phê giao cho Lê Văn Thanh nghiên cứu làm công văn gửi Sở Tài nguyên - Môi trường tham mưu. Việc này là không đúng với trình tự", cựu Phó chủ tịch thừa nhận.

"Bị cáo căn cứ cơ sở nào khi ký công văn đồng ý cho Công ty Bắc Nam 79 thuê đất", chủ tọa hỏi. "Tôi biết tôi đã sai rồi", ông Tín nói. "Tôi chấp thuận chủ trương vì Bộ Công an nói đây là doanh nghiệp rất đặc thù, là đơn vị tình báo, vì mục đích kinh tế, an ninh trên địa bàn...".

Cựu Phó chủ tịch cũng thừa nhận, việc giao đất là tài sản của Nhà nước phải qua đấu giá, hoặc do Thủ tướng quyết định, nhưng đã không thực hiện theo quy định. "Tôi chấp nhận cáo buộc, không oan sai. Chỉ xin tòa, VKS xem xét lại khi nói tôi có vai trò chủ mưu. Tôi không chỉ đạo các bị cáo khác, tôi cũng không vì động cơ cá nhân", ông Tín nói.

Chiều nay phiên tòa tiếp tục với phần xét hỏi các bị cáo khác.

khong lo tai lieu mat khi xet xu nguyen huu tin
Bị cáo Đào Anh Kiệt. Ảnh: Hữu Khoa.

Cáo trạng xác định, khi được giao xử lý công văn của Bộ Công an, bà Nguyễn Lan Châu (Chuyên viên phòng Quản lý đất Sở Tài nguyên và Môi trường) soạn thảo văn bản trình Trương Văn Út (nguyên Phó Phòng quản lý đất đai) ký với nội dung: "Công ty CPXD Bắc Nam 79 là đơn vị thuộc Bộ Công an, nếu sử dụng vào mục đích an ninh quốc phòng cần phải có ý kiến của Thủ tướng Chính phủ và Bộ Công an; nếu sử dụng vào mục đích thương mại dịch vụ thì theo quy định thuộc trường hợp đưa ra đấu giá hoặc có ý kiến của Thủ tướng Chính phủ".

Trương Văn Út đã bút phê sửa đề xuất và đưa bản sửa cho bà Châu làm công văn. Không làm theo chỉ đạo bà Châu đã soạn văn bản đề xuất Sở TNMT kiến nghị UBND TPHCM xem xét quyết định giao cho Sở Tài chính rà soát, sắp xếp nhà số 15 Thi Sách cho Công ty Bắc Nam 79 theo quy định.

Tuy nhiên, ông Út bút phê sửa nội dung bản dự thảo lần thứ hai với nội dung đề xuất giao khu 15 Thi Sách cho Công ty Bắc Nam 79 được sử dụng cho mục đích an ninh quốc phòng. Bà Châu sau đó đã soạn thảo lại văn bản nội dung như bút phê của cấp trên. Sau khi duyệt, ký nháy văn bản, Út trình cho Giám đốc Kiệt ký ban hành công văn gửi UBND TPHCM.

khong lo tai lieu mat khi xet xu nguyen huu tin
Bị cáo Trương Văn Út. Ảnh: Hữu Khoa.

Từ tham mưu của cấp dưới, ông Nguyễn Hữu Tín ký ban hành chủ trương quyết định cho thuê đất, bán chỉ định nhà và khấu trừ tiền thuê khu đất trái quy định. Hậu quả là Công ty Bắc Nam 79 được khấu trừ tiền bồi thường vào thuê đất hơn 6,7 tỷ đồng và thiệt hại thêm 802 tỷ đồng giá trị quyền sử dụng đất do chưa thu hồi được.

VKSND Tối cao xác định, ông Tín và đồng phạm tạo điều kiện cho Vũ "Nhôm" và đối tác xây công trình 18 tầng, sau đó bán cho hơn 110 khách trong và ngoài nước thu hơn 1.033 tỷ đồng. Cơ quan công tố còn đánh giá "việc xử lý hậu quả là rất khó khăn, phức tạp và sẽ tiếp tục gây thiệt hại cho Nhà nước về tiền bạc, thời gian".

Tham mưu cho cấp trên đúng quy định của pháp luật nhưng ông Út đã sửa và chỉ đạo soạn lại văn bản nên bà Châu không phải chịu trách nhiệm hình sự.

Liên quan đến những sai phạm trong việc chuyển giao dự án này, Phan Văn Anh Vũ đã bị TAND Cấp cao tại Hà Nội tuyên phạt mức án 15 năm tù về tội Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ. Cựu Thứ trưởng Bộ Công an Trần Việt Tân nhận 36 tháng tù về tội Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Hải Duyên

khong lo tai lieu mat khi xet xu nguyen huu tin Cựu Phó chủ tịch Nguyễn Hữu Tín hầu tòa

Ông Nguyễn Hữu Tín (62 tuổi, cựu Phó chủ tịch thành phố) cúi gằm, vẻ tiều tụy khi bước xuống từ xe cứu thương, được ...

khong lo tai lieu mat khi xet xu nguyen huu tin Vì sao ông Nguyễn Hữu Tín cùng 2 thuộc cấp bị bắt?

Ông Nguyễn Hữu Tín, nguyên Phó Chủ tịch UBND TP HCM, cùng 2 thuộc cấp Đào Anh Kiệt và Trương Văn Út bị khởi tố, ...

khong lo tai lieu mat khi xet xu nguyen huu tin Ông Nguyễn Hữu Tín giao 6.000 m2 "đất vàng" ở TP HCM không qua đấu giá

Khu đất 4 mặt tiền đắc địa nhất Sài Gòn được cựu phó Chủ tịch UBND TP HCM ký quyết định cho Công ty Sabeco ...

/ vnexpress.net