Không đốt rơm rạ, nông dân miền Tây hái ra tiền từ mớ rơm khô thế nào?

Tại các địa phương ở vựa lúa Đồng bằng sông Cửu Long, thay vì đốt rơm thành tro sau vụ thu hoạch, nông dân có thể bán hoặc tự tay trồng nấm để kiếm thêm thu nhập.

 

Thu hoạch nấm rơm. Ảnh: H.T

Dọc Quốc lộ 91B đoạn qua quận Bình Thủy của TP. Cần Thơ, dịp này nhiều gia đình đang thu hoạch nấm rơm. Chị Lê Thị Lài ở phường Thới An Đông (quận Bình Thủy, TP. Cần Thơ) cho biết, sau vụ thu hoạch lúa vừa rồi, gia đình chị mua rơm của một số hộ dân, rồi chở về gần nhà để làm nấm rơm.

Địa điểm làm nấm rơm của gia đình chị Lài ở khoảnh đất bằng phẳng ngay bên quốc lộ. Dù diện tích không lớn lắm, nhưng mỗi lần thu hoạch, chị Lài thu được trên 100kg nấm rơm tươi. Theo chị Lài, trồng nấm rơm không khó, lại mau thu hoạch và thu nhập khá ổn. Cứ mỗi tấn rơm trồng nấm trong khoảng nửa tháng có thể lãi hơn nửa triệu đồng. “Mùa này mà thu nhập như vậy là ổn rồi” – chị Lài, cho hay.

Nấm rơm sau nửa tháng trồng và chăm và sóc. Ảnh:TR.L

15h chiều, 5 thành viên trong gia đình chị Lài ra đồng thu hoạch nấm. Trước đó, khi trồng nấm, rơm được chất thành liếp, giữa có các rãnh, bên trên phủ một lớp lưới và rơm để giữ ẩm. Khi thu hoạch, hai người cuốn lớp phủ ở trên, lộ ra những đống rơm có đầy nấm.

Thu hái nấm rơm. Ảnh: TR.L

Cũng theo chị Lài, việc thu hái nấm phải tiến hành nhẹ nhàng, không để sót lại chân nấm, vì phần này khi thối sẽ làm hư các nụ nấm khác. Thu hết nấm, lớp phủ được đậy lại, chăm sóc một thời gian rồi tiếp tục thu hoạch… Nấm được hái xong, chị Lài cho vào rổ, đặt ngay trên đường để bán. Với giá 40 - 50 nghìn đồng/kg, một đợt thu hoạch như này gia đình chị Lài thu được 4,5 triệu đồng.

Người dân bày bán nấm rơm sau khi thu hoạch. Ảnh: H.T
Nấm rơm được bán ngay tại chân ruộng với giá từ 40 - 50 nghìn đồng. Ảnh: H.T

Không riêng gì gia đình chị Lài, mà đi dọc Quốc lộ 91B, có không ít gia đình trồng và bán nấm rơm. Giá hợp lý, người đi đường tận mắt thấy nơi trồng và việc thu hái ở chân ruộng, nên tin tưởng để mua. Đặc biệt, vào ngày rằm hoặc cuối tháng âm lịch, nấm rơm bán rất chạy và có khi còn khan hiếm hàng.

Nấm rơm được trồng ngay bên Quốc lộ 91B. Ảnh: H.T
Đốt rơm rạ khói ngút trời ngay sát sân bay, cực nguy hiểm cho máy bay lên xuống
Khói đốt rơm rạ đang bủa vây ngoại thành Hà Nội
Hà Nội phản hồi về bài viết đổ trộm rác thải lấp sông Hồng

/ laodong.vn