Không đeo khẩu trang phòng COVID-19, Tổng thống Brazil bị phạt tiền

Hôm 12/6, Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro bị phạt tiền vì vi phạm quy tắc chống dịch COVID-19 ở bang Sao Paulo khi ông không đeo khẩu trang.

Hôm thứ Bảy (12/6), hàng nghìn người Brazil lái xe máy tham gia cuộc vận động tranh cử do Tổng thống Bolsonaro dẫn đầu ở Sao Paulo. Ông Bolsonaro không hề đeo khẩu trang trong suốt quá trình tiếp xúc với đám đông, vi phạm các quy định về y tế của bang.

Những quan chức bị phạt vì liên quan đến sự kiện này gồm: Tổng thống Bolsonaro, con trai ông là nghị sĩ Eduardo Bolsonaro và Bộ trưởng Cơ sở hạ tầng Tarcisio Gomes.

Mỗi người bị phạt 552,71 reai (khoảng 108 USD) vì ​​không đeo khẩu trang và không tuân thủ các quy tắc chống dịch COVID-19.

Không đeo khẩu trang phòng COVID-19, Tổng thống Brazil bị phạt tiền - 1
Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro bị phạt tiền vì vi phạm quy tắc chống dịch COVID-19 ở bang Sao Paulo. (Ảnh: DPA)

Gần đây, Tổng thống Bolsonaro tổ chức nhiều cuộc vận động tương tự trên khắp đất nước, bất chấp lời cảnh báo từ Thống đốc Sao Paulo Joao Doria rằng ngay cả Tổng thống cũng sẽ bị phạt nếu ông không tuân theo quy định.

Ông Bolsonaro cũng nhiều lần xung đột với Thống đốc Doria và các thống đốc khác về những biện pháp chống dịch COVID-19. Tổng thống thường xuyên chỉ trích việc khuyến khích người dân ở nhà và bắt buộc đeo khẩu trang. Thay vào đó, ông đề xuất các loại thuốc như chloroquine và hydroxychloroquine, mặc dù nhiều nghiên cứu đã cho thấy chúng không có hiệu quả với COVID-19.

Phát biểu trước đám đông hôm 12/6, ông Bolsonaro tiếp tục lên án việc đeo khẩu trang. Tổng thống nói thêm rằng ông dự định dỡ bỏ các yêu cầu về khẩu trang đối với những người đã được tiêm vaccine phòng COVID-19.

Một người đã được tiêm phòng thì không thể lan truyền virus được”, Tổng thống Brazil tuyên bố.

Các quan chức y tế thường khuyến khích người dân đã tiêm vaccine tiếp tục đeo khẩu trang để đề phòng các tình huống rủi ro.

Ngày 21/5, Tổng thống Bolsonaro cũng từng phải nộp phạt vì không tuân thủ các quy định về an toàn sức khỏe tại một sự kiện đông người ở bang Maranhao.

TRẦN TRANG (Nguồn: SCMP)

Đông Nam Á tăng tốc tiêm vaccine phòng COVID-19 Đông Nam Á tăng tốc tiêm vaccine phòng COVID-19
Mỹ thách thức ngoại giao vaccine của Trung Quốc Mỹ thách thức ngoại giao vaccine của Trung Quốc
Bệnh viện "tách đôi" với 550 giường chuyên trị Covid-19 Bệnh viện "tách đôi" với 550 giường chuyên trị Covid-19

/ vtc.vn