Không để cán bộ vi phạm điều lệ Đảng cơ cấu vào cấp ủy

Lực lượng Công an phải làm thật tốt vai trò, trách nhiệm, không để những cán bộ, đảng viên vi phạm tiêu chuẩn chính trị, nguyên tắc, điều lệ Đảng, vi phạm pháp luật có thể cơ cấu vào cấp ủy hoặc đi dự Đại hội cấp trên...

Sáng 22/6, tại Hà Nội, Ban Thường vụ Đảng ủy Công an Trung ương tổ chức hội nghị Đảng ủy Công an Trung ương 6 tháng đầu năm 2020, để cho ý kiến vào dự thảo báo cáo Chính trị trình Đại hội đại biểu Đảng bộ Công an Trung ương lần thứ 7, nhiệm kỳ 2020-2025...

Tổng bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng; Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đến dự và phát biểu chỉ đạo. Đại tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Công an chủ trì hội nghị.

khong de can bo vi pham dieu le dang co cau vao cap uy
Tổng bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đến dự hội nghị

Phát biểu khai mạc, Bộ trưởng Tô Lâm nêu rõ, báo cáo đánh giá những thành tựu của Đảng ủy Công an Trung ương, Bộ Công an đạt được trong việc triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ Công an Trung ương lần thứ 6, nhiệm kỳ 2015-2020 nêu rõ: Bên cạnh những thời cơ, thuận lợi cơ bản, nhiệm vụ bảo đảm an ninh, trật tự (ANTT) cũng phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức rất lớn, nhất là âm mưu chống phá của các thế lực thù địch đối với nước ta; hoạt động của các loại tội phạm ngày càng nguy hiểm, manh động hơn.

Song Đảng bộ Công an Trung ương đã bám sát sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng, Nhà nước thực hiện thắng lợi nhiệm vụ bảo đảm ANTT, liên tục đạt và vượt mục tiêu, yêu cầu đề ra trong Nghị quyết Đại hội lần thứ 12 của Đảng, các Nghị quyết của Quốc hội, Chính phủ và Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ Công an Trung ương lần thứ 6, nhiệm kỳ 2015-2020.

Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, lực lượng Công an nhân dân (CAND) đã không ngừng trưởng thành, lớn mạnh về mọi mặt, đạt được những thành tựu to lớn trên tất cả các mặt công tác công an; bộ máy tổ chức của Bộ Công an ngày càng được kiện toàn, tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả, góp phần giữ vững ổn định chính trị, bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, bảo đảm vững chắc lợi ích, an ninh quốc gia, giữ vững thế chủ động chiến lược, không để bị động, bất ngờ, không để hình thành, công khai các tổ chức chính trị đối lập trong nội địa; trật tự, an toàn xã hội (TTATXH) có chuyển biến tích cực, kiềm chế gia tăng tội phạm.

Tình hình tội phạm, phạm pháp hình sự năm sau luôn giảm hơn so với năm trước, cụ thể, năm 2016 giảm 4,4%, năm 2017 giảm 3,02%, năm 2018 giảm 0,61%, năm 2019 giảm 7,39%. Qua đó, đã góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội và đối ngoại của đất nước.

khong de can bo vi pham dieu le dang co cau vao cap uy
Tổng bí thư, Chủ tịch nước; Thủ tướng đến dự và phát biểu chỉ đạo tại hội nghị Đảng ủy Công an Trung ương 6 tháng đầu năm 2020

Báo cáo đánh giá kiểm điểm các mặt công tác công an 6 tháng đầu năm 2020, nêu rõ: Trước bối cảnh tình hình dịch bệnh Covid-19, lực lượng CAND đã thể hiện rõ vai trò nơi tuyến đầu phòng, chống dịch bệnh, góp phần không nhỏ trong việc khống chế, ngăn chặn, chiến thắng dịch bệnh Covid-19.

Đã chủ động nắm chắc, phân tích, đánh giá, dự báo sát, đúng tình hình, từ đó làm tốt công tác tham mưu với Đảng, Nhà nước về bảo đảm an ninh chính trị, TTATXH và triển khai các biện pháp phòng, chống dịch đạt được hiệu quả rõ rệt; đạt được “mục tiêu kép”, vừa tích cực phòng, chống dịch bệnh với tinh thần “chống dịch như chống giặc”, vừa duy trì bảo đảm ANTT, an sinh xã hội, cải thiện đời sống của nhân dân nhằm giữ vững ổn định chính trị, phục vụ nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội. Qua đó, góp phần nâng cao vị thế, vai trò, uy tín của đất nước trên trường quốc tế.

Bên cạnh đó, trước tình hình thiếu máu cứu người tại các bệnh viện trong cả nước do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, với tinh thần “mỗi giọt máu cho đi, một cuộc đời ở lại”, toàn lực lượng CAND đã tình nguyện hiến tặng hơn 40.000 đơn vị máu, góp phần vào sự nghiệp bảo vệ, chăm sóc, nâng cao sức khỏe của nhân dân và phòng, chống dịch Covid-19.

Bộ Công an đề ra chủ trương phấn đấu hiến tặng được 100.000 đơn vị máu trong đợt phát động trong toàn lực lượng lần này.

khong de can bo vi pham dieu le dang co cau vao cap uy
Bộ trưởng Tô Lâm phát biểu khai mạc Hội nghị.

Lực lượng CAND cũng đã triển khai quyết liệt, đồng bộ các biện pháp phòng ngừa xã hội, phòng ngừa nghiệp vụ, chủ động dự báo, phân tích, đánh giá tình hình tội phạm, tổ chức nhiều đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm.

Công tác phòng, chống tội phạm đạt và vượt các chỉ tiêu đề ra, điều tra, khám phá nhanh các vụ trọng án, kiềm chế sự gia tăng của tội phạm. Trong sự nghiệp đấu tranh bảo vệ an ninh quốc gia, giữ gìn TTATXH đã có nhiều tấm gương cán bộ, chiến sỹ Công an tận tụy, dũng cảm chiến đấu, hy sinh quên mình trong đấu tranh phòng, chống tội phạm, vì cuộc sống bình yên và hạnh phúc của nhân dân...

Việc bố trí Công an xã chính quy đến nay đã cơ bản triển khai xong, đã có 62/63 tỉnh, thành phố tiến hành bố trí 100% Công an chính quy đảm nhiệm các chức danh Công an xã, thị trấn, đạt 99,3% kế hoạch. Hiệu quả công tác bố trí Công an xã chính quy đã bước đầu đem lại hiệu quả tích cực, tình hình ANTT ở địa bàn cơ sở được bảo đảm và có nhiều chuyển biến rõ rệt.

Bên cạnh đó, công tác xã hội từ thiện, an sinh xã hội cũng được Đảng ủy Công an TƯ, lãnh đạo Bộ Công an rất chú trọng; đã tổ chức vận động xây dựng, sửa chữa nhà ở cho hàng nghìn hộ nghèo vùng đồng bào dân tộc các tỉnh biên giới, giúp họ có nơi ở ổn định, yên tâm lao động, sản xuất, vươn lên trong cuộc sống, đóng góp công sức vào công cuộc bảo vệ ANTT tại địa phương, một lòng tin theo Đảng và chính quyền, kiên quyết không nghe theo các luận điệu tuyên truyền, các hoạt động lôi kéo, kích động của các đối tượng xấu, phần tử phản động.

Phát biểu tại hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định, Đảng bộ CATƯ thực sự là Đảng bộ mẫu mực, lãnh đạo toàn diện các mặt công tác công an. Đạt được những kết quả, thành tựu đó là do có sự đoàn kết, nỗ lực phấn đấu của toàn Đảng, toàn dân, của cả hệ thống chính trị, trong đó có vai trò hết sức quan trọng của lực lượng CAND nói riêng. Đảng, Nhà nước và Nhân dân luôn ghi nhận và đánh giá cao sự nỗ lực, cố gắng, đóng góp rất to lớn của lực lượng Công an.

Thủ tướng cũng một lần nữa đánh giá cao vai trò và những đóng góp rất quan trọng của lực lượng CAND trong công tác phòng, chống, đẩy lùi dịch Covid-19 vừa qua.

khong de can bo vi pham dieu le dang co cau vao cap uy
Thủ tướng phát biểu tại hội nghị

Thủ tướng nêu rõ, bất luận trong mọi điều kiện, hoàn cảnh nào, lực lượng CAND cũng phải tuyệt đối trung thành với Đảng, Nhà nước và nhân dân. Phải bảo đảm sự lãnh đạo tuyệt đối, trực tiếp về mọi mặt của Đảng đối với lực lượng Công an.

Mọi hoạt động của lực lượng Công an là phục vụ nhân dân, phụng sự Tổ quốc, phục vụ có hiệu quả nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội, đối ngoại của đất nước. Lực lượng Công an phải bảo đảm tuyệt đối an ninh, an toàn các mục tiêu, công trình trọng điểm, các sự kiện chính trị, văn hóa, xã hội quan trọng của đất nước. Trọng tâm là bảo vệ tuyệt đối an ninh, an toàn Đại hội đảng bộ các cấp, tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ 13 của Đảng, góp phần vào thành công Đại hội lần thứ 13 của Đảng...

Thủ tướng cũng nhấn mạnh, lực lượng CAND phải đặc biệt coi trọng công tác xây dựng Đảng, xây dựng lực lượng trong sạch, vững mạnh, có sức chiến đấu cao, thực sự là chỗ dựa tin cậy của Đảng, Nhà nước và nhân dân. Kiên quyết đấu tranh phòng, chống các biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”, nhũng nhiễu, xa rời, vô cảm trước nhân dân.

Có giải pháp cụ thể nhằm nâng cao năng lực, hoạt động của lực lượng Công an xã, phường, thị trấn đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ bảo đảm ANTT tại cơ sở. Tổ chức thành công Đại hội đảng bộ các cấp trong CAND...

khong de can bo vi pham dieu le dang co cau vao cap uy
Tổng bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng phát biểu chỉ đạo tại hội nghị

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Tổng bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng bày tỏ nhất trí, tán thành với dự thảo Báo cáo Chính trị trình Đại hội Đảng bộ CATƯ lần thứ 7, nhiệm kỳ 2020-2025.
Tổng bí thư, Chủ tịch nước đánh giá Đảng ủy CATƯ, Bộ Công an đã chuẩn bị công phu, nghiêm túc, bài bản, bám sát tinh thần chỉ đạo Chỉ thị số 35 của Bộ Chính trị và các hướng dẫn của Trung ương.

Tổng bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh, đây là văn kiện trung tâm của Đại hội, là sự kết tinh trí tuệ, tâm huyết, trách nhiệm, sự sáng tạo, tầm nhìn và đề ra phương hướng, nhiệm vụ của Đảng bộ CATƯ và cả lực lượng CAND trong nhiệm kỳ tới.

Do đó, dự thảo Báo cáo này rất quan trọng, mang tính chiến lược, Đảng bộ CATƯ phải khẳng định cho được thành tựu rất to lớn của công tác giữ gìn an ninh chính trị, TTATXH. Tổng bí thư, Chủ tịch nước lưu ý, nên nghiên cứu bổ sung, hoàn thiện cơ chế, chính sách, pháp luật về bảo vệ an ninh quốc gia, đấu tranh phòng, chống tội phạm, vi phạm pháp luật, bảo đảm TTATXH và về hoạt động của lực lượng CAND đáp ứng kịp thời đòi hỏi của tình hình thực tiễn; nhất là những vấn đề mới, những vấn đề khó, thách thức an ninh phi truyền thống.

khong de can bo vi pham dieu le dang co cau vao cap uy
Tổng bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng; Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc với các đại biểu tham dự hội nghị

Để hoàn thiện văn kiện - báo cáo Chính trị, Tổng bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đề nghị Đảng ủy CATƯ, Bộ Công an cần tiếp tục tổ chức lấy ý kiến đóng góp của các cấp ủy, tổ chức đảng trực thuộc, tranh thủ ý kiến của cán bộ công an lão thành, các nhà khoa học, chuyên gia trong CAND.

Tập trung thời gian, nhân lực để hoàn thiện và chuẩn bị thật tốt các điều kiện để báo cáo tập thể Bộ Chính trị cho ý kiến về công tác chuẩn bị văn kiện, nhân sự trình Đại hội đại biểu Đảng bộ CATƯ lần thứ 7, nhiệm kỳ 2020-2025.

Tổng bí thư, Chủ tịch nước nhất trí với những ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng tại hội nghị lần này; nhấn mạnh, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc sẽ có những chỉ đạo cụ thể hơn tại hội nghị sơ kết 6 tháng của lực lượng CAND sắp tới.

Bộ Chính trị đã có Kết luận về tiếp tục tăng cường công tác bảo vệ chính trị nội bộ trong tình hình hiện nay, trong đó việc nắm và giải quyết các vấn đề chính trị hiện nay là một nhiệm vụ quan trọng cần phải tập trung thực hiện tốt, đặc biệt là chuẩn bị nhân sự Đại hội đảng bộ các cấp, tiến tới Đại hội 13 của Đảng.

Do vậy, lực lượng CAND phải làm thật tốt vai trò, trách nhiệm của mình trong công tác bảo vệ chính trị nội bộ, không để những cán bộ, đảng viên vi phạm tiêu chuẩn chính trị, nguyên tắc, điều lệ Đảng, vi phạm pháp luật có thể cơ cấu vào cấp ủy hoặc đi dự Đại hội cấp trên...

khong de can bo vi pham dieu le dang co cau vao cap uy
Toàn cảnh hội nghị

Thành Nam - Ảnh: Bộ Công an

khong de can bo vi pham dieu le dang co cau vao cap uy Thủ tướng: Coi trọng nêu gương cán bộ, lấy cái đẹp dẹp cái xấu

Sáng nay (23/6), tại Hà Nội, Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng tổ chức Đại hội thi đua quyết thắng toàn quân lần thứ 10.

/ vietnamnet.vn