Không chỉ người già, 5 nhóm người này được cảnh báo dễ mắc bệnh loãng xương sớm

Khi xương có vấn đề thì sức khỏe thể chất và khả năng vận động của chúng ta sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Xương là bộ phận nâng đỡ toàn bộ cơ thể. Xương giúp bảo vệ và hỗ trợ cho tim, não cũng như các bộ phận khác. Hơn nữa, khung xương cơ thể người còn giữ chức năng sản sinh ra các tế bào bạch cầu và hồng cầu, dự trữ chất khoáng cần thiết và giúp duy trì chức năng vận động.

Khi xương có vấn đề thì sức khỏe thể chất và khả năng vận động của chúng ta sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Loãng xương là một bệnh chấn thương chỉnh hình thường gặp nhất.

Trước đây, bệnh nhân loãng xương đa số là người cao tuổi, tuy nhiên hiện nay, có rất nhiều người trẻ tuổi cũng bị loãng xương. Nguyên nhân của tình trạng này có liên quan đến các thói quen không tốt như giảm cân quá đà, lối sống thay đổi, ăn uống sai lầm... Do đó, chúng ta nên đề cao cảnh giác. 

Không chỉ người già, 5 nhóm người này được cảnh báo dễ mắc bệnh loãng xương sớm - 1

Khi xương có vấn đề thì sức khỏe thể chất và khả năng vận động của chúng ta sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng. (Ảnh minh họa)

Dưới đây là 5 nhóm người nên cẩn thận với căn bệnh loãng xương:

1. Những người giảm cân quá đà

Người giảm cân quá đà thường ăn ít hơn bình thường và có chế độ dinh dưỡng tương đối đơn giản. Họ hiếm khi ăn thực phẩm thiết yếu và thịt, dẫn đến tình trạng thiếu protein nghiêm trọng. 

Ngoài ra, hầu hết những người giảm cân quá đà đều ít ăn các sản phẩm chế biến từ đậu và sữa, làm lượng canxi nạp vào cơ thể không đủ, cuối cùng làm tăng nguy cơ loãng xương.

2. Nhóm người trung cao tuổi 

Khi tuổi tác tăng lên, nhiều chức năng trên cơ thể sẽ bị lão hóa, chẳng hạn như nồng độ hormone sinh dục và khối lượng xương gia tăng, lượng hoạt động hàng ngày của người trung niên và cao tuổi cũng ít hơn nhiều so với người trẻ tuổi, dưới tác động của các yếu tố như vậy, họ dễ bị loãng xương, thậm chí bị gãy xương nếu không may bị ngã.

3. Những người thường xuyên uống cà phê hoặc trà đậm đặc

Việc thường xuyên uống cà phê hay trà đậm đặc sẽ khiến cơ thể hấp thụ một lượng lớn theophylline và caffein. Hai chất này đẩy nhanh quá trình đào thải canxi ra ngoài, gây ảnh hưởng đến quá trình hấp thụ canxi của cơ thể, lâu dần sẽ dẫn đến tình trạng cơ thể bị thiếu hụt canxi, từ đó làm tăng nguy cơ mắc bệnh loãng xương.

Do đó khi cảm thấy khát, bạn nên uống nước đun sôi để nguội hoặc trà pha loãng.

Không chỉ người già, 5 nhóm người này được cảnh báo dễ mắc bệnh loãng xương sớm - 2

Theophylline và caffein trong trà và cafe đẩy nhanh quá trình đào thải canxi ra ngoài, gây ảnh hưởng đến quá trình hấp thụ canxi của cơ thể. (Ảnh minh họa)

4. Những người dùng thuốc trong thời gian dài

Tất cả các loại thuốc chữa bệnh đều có những tác dụng phụ và tính độc hại nhất định. Một số loại thuốc cũng có thể gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của xương, ví dụ trong quá trình điều trị, nếu bạn sử dụng các loại thuốc như hormone tuyến giáp, hormone vỏ thượng thận trong thời gian dài thì sẽ gây rối loạn nội tiết, thúc đẩy sự mất canxi và vitamin D trong xương, cuối cùng dẫn đến bệnh loãng xương.

5. Phụ nữ mãn kinh

Khi phụ nữ bước vào thời kỳ mãn kinh, chức năng bài tiết các loại hormone sẽ suy giảm, khiến cơ thể bị ảnh hưởng xấu về mọi mặt như làm tăng nguy cơ mắc bệnh loãng xương, khiến tính tình dễ thay đổi, buồn bực, cáu gắt… Vì vậy, khi ở tuổi mãn kinh, phụ nữ nên tìm gặp bác sĩ để được tư vấn, tránh gặp phải những vấn đề ảnh hưởng đến sức khỏe.

Tóm lại, để ngăn ngừa bệnh loãng xương, nên ăn nhiều thực phẩm giàu canxi như sữa, trứng, cá, tôm, các chế phẩm từ đậu nành,…Tránh uống nhiều cà phê, trà đậm đặc. 

Nếu bị các bệnh gây suy giảm canxi thì hãy tích cực điều trị. Khi cần, nên uống viên canxi hoặc vitamin D một cách hợp lý dưới sự hướng dẫn của bác sĩ. Ngoài ra, cũng nên thường xuyên tiếp xúc với ánh nắng mặt trời để thúc đẩy quá trình sản sinh vitamin D trong cơ thể.

 https://vtc.vn/khong-chi-nguoi-gia-5-nhom-nguoi-nay-duoc-canh-bao-de-mac-benh-loang-xuong-som-ar685330.html

Lan Hương / VTC News