Khởi tố vụ án liên quan đến bà Nguyễn Phương Hằng

Chiều 22/4, thông tin từ Công an tỉnh Bình Dương cho biết đã khởi tố vụ án “lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân” theo điều 331, Bộ luật hình sự liên quan đến bà Nguyễn Phương Hằng.

Trước đó, Công an tỉnh Bình Dương đã thụ lý điều tra đơn tố giác tội phạm của 6 cá nhân (gồm ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng, ca sĩ Thủy Tiên, ông Công Vinh, nhà báo Đặng Thị Hàn Ni, nhà báo Nguyễn Đức Hiển và bà Đinh Thị Lan) tố cáo bà Nguyễn Phương Hằng (SN 1971, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Đại Nam; ngụ 17-19 Ngô Đức Kế, phường Bến Nghé, Quận 1) về hành vi đưa tin sai sự thật, vu khống, làm nhục người khác, lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm quyền lợi ích hợp pháp của tổ chức, công dân…

Trước khi Công an tỉnh Bình Dương khởi tố vụ án, ngày 24/3/2022, Cơ quan CSĐT Công an TP Hồ Chí Minh đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can, lệnh bắt tạm giam đối với Nguyễn Phương Hằng về hành vi “Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân”, quy định tại Điều 331 Bộ luật Hình sự.

Cụ thể, bà Nguyễn Phương Hằng đã lợi dụng sức ảnh hưởng của bản thân, tổ chức nhiều buổi phát trực tiếp trên mạng xã hội với nội dung thông tin không kiểm chứng, liên quan đến đời tư của người khác; trong đó sử dụng những ngôn từ mang tính chất nhục mạ, xúc phạm danh dự, nhân phẩm của người khác.

a_odmm_cjmb-1650627761921
Bà Nguyễn Phương Hằng lúc chưa bị bắt.
Quá trình điều tra, Nguyễn Phương Hằng không hợp tác, coi thường pháp luật, nhiều lần tổ chức tập trung nhiều người đến nhà riêng của các cá nhân có mâu thuẫn gây mất ANTT tại địa bàn TP Hồ Chí Minh và các địa phương khác.

Riêng đối với đơn của bà Nguyễn Phương Hằng tố cáo ông Võ Hoàng Yên và nhiều người lừa đảo chiếm đoạt tài sản, Cơ quan CSĐT Công an TP Hồ Chí Minh đã ra Quyết định không khởi tố vụ án hình sự.

Theo đơn tố giác, bà Hằng có quen biết với ông Võ Hoàng Yên. Ông Yên giới thiệu mình là lương y đang hoạt động khám chữa bệnh. Biết ông Yên đang cần tiền để xây dựng, sửa chữa chùa và làm từ thiện nên bà Hằng đã tự nguyện cho Yên số tiền hơn 183 tỷ đồng, trong đó có 60 tỷ đồng tiền mặt (không có giấy tờ và người chứng kiến) để Yên trả nợ; xây dựng, sửa chữa chùa và làm từ thiện. Sau đó, bà Hằng nghi vấn Yên không minh bạch trong việc làm từ thiện nên đã làm đơn tố cáo.

Quá trình điều tra, Công an TP Hồ Chí Minh xác định không có căn cứ chứng minh việc Yên đưa ra thông tin gian dối để bà Hằng tin tưởng giao tiền, không có căn cứ chứng minh việc Yên sử dụng số tiền vào mục đích bất hợp pháp, gian dối nhằm chiếm đoạt.