Khởi tố vụ án hình sự việc đưa thông tin sai sự thật vụ hai nữ sinh viên bị hiếp dâm

Ngày 14/1, Cơ quan Điều tra hình sự Quân khu 7 đã công bố quyết định khởi tố vụ án hình sự vụ án về việc đưa thông tin sai sự thật qua việc phát tán clip cho rằng "sinh viên Trường Đại học Ngoại ngữ - Tin học TP Hồ Chí Minh (HUFLIT) đang học giáo dục quốc phòng - an ninh (GDQPAN) tại Trường Quân sự Quân khu 7 nhảy lầu tự tử do bị xâm hại".

Theo đó, sau khi xác định vụ việc có dấu hiệu tội phạm và căn cứ vào các điều khoản của Bộ luật Hình sự và Bộ luật Tố tụng hình sự, Cơ quan Điều tra hình sự Quân khu 7 quyết định khởi tố vụ án hình sự tội “Đưa tin trái phép thông tin mạng máy tính” xảy ra tại Trung tâm GDQPAN Trường Quân sự Quân khu 7.  

Trước đó, ngày 11/1 trên một số trang mạng xã hội Facebook, Zalo, Tiktok… lan truyền một đoạn clip dài 15 giây có tiếng la hét của một người nữ và một nhóm người đang khiêng một người đi vào bên trong khu nhà. Clip chia sẻ này kèm theo thông tin có nữ sinh HUFLIT bị hiếp dâm tập thể và nhảy lầu tự tử tại Trường Quân sự Quân khu 7.

Khởi tố vụ án hình sự các đối tượng đưa thông tin sai sự thật vụ hai nữ sinh viên bị hiếp dâm -0
Thông tin liên quan đến vụ việc này trên một trang Facebook.

Sau khi thông tin này gây ồn ào mạng xã hội, Quân khu 7 đã phối hợp cùng Công an TP Hồ Chí Minh và các bên liên quan để xác minh thông tin.

Được biết, Trường Quân sự Quân khu 7 tổ chức GDQPAN cho 327 học sinh của Trường Đại học Ngoại ngữ - Tin học Hồ Chí Minh (HUFLIT) đợt 2 từ 3/1 đến 13/1 theo quyết định Bộ Quốc phòng.  

Kết quả điều tra ban đầu cho hay, 21h30 tối 10/1 tại phòng của lớp 23 thuộc Đại đội 6, Tiểu đoàn 3 có hai nữ sinh là N.C.H.H và T.P.U (cùng 20 tuổi) có xảy ra tranh cãi. Cụ thể, U. nghi ngờ H. có lầy tiền là 1,4 triệu đồng của mình. Do không làm chủ được cảm xúc, nữ sinh H. đã khóc, la hét, kích động tinh thần…

Khi phát hiện vụ việc, cán bộ phụ trách và các bạn cùng phòng đưa H. về nhà trực ban của Tiểu đoàn để giải quyết. Cán bộ đã động viên H. ổn định tinh thần rồi liên hệ với người nhà đưa H về lúc 23h30 tối.

Khi diễn biến vụ việc xảy ra, nữ sinh viên T.T.T.T (20 tuổi) ở lớp 24, Đại đội 6 đã dùng điện thoại quay clip. Sau đó, T. có gửi clip cho ba người bạn. Đến chiều 11/1 thì đoạn clip nói trên lan truyền trên mạng xã hội với những thông tin bịa đặt, xuyên tạc trắng trợn.

Trong ngày 11/1 phía Trường Quân sự Quân khu 7, các đơn vị liên quan của Quân khu 7 phối hợp cùng Trường HUFLIT để ngăn chặn thông tin sai sự thật. Ngày 12/1 Trường Quân sự Quân hu 7 có công văn gửi Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao Công an TP Hồ Chí Minh đề nghị vào cuộc xác minh làm rõ đối tượng đưa tin sai sự thật để xử lý theo quy định pháp luật.

Khởi tố vụ án hình sự các đối tượng đưa thông tin sai sự thật vụ hai nữ sinh viên bị hiếp dâm -0
Đại tá Nguyễn Tiến Sơn, Chủ nhiệm Chính trị Trường Quân sự Quân khu 7, thông tin về vụ việc tại buổi họp báo ngày 12/1. 

Trong nhiều ngày liền, các đơn vị Quân khu 7 cùng những đơn vị liên quan đã tập trung xác minh vụ việc, tiếp xúc với các em trực tiếp liên quan. Đến nay đã khẳng định, thông tin nữ sinh bị hiếp dâm và nhảy lầu tự tử là sai sự thật. Vụ việc có tính chất phức tạp, ảnh hưởng đến uy tín, danh dự của các tập thể, cá nhân liên quan.

Trước đó, chiều 12/1, Trung tướng Trần Hoài Trung, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Quân khu 7, đã chủ trì cuộc họp với các cơ quan: Ban Tuyên giáo Trung ương khu vực phía Nam; Cục Bảo vệ An ninh Quân đội; đại diện Bộ Tư lệnh 86; Công an TP Hồ Chí Minh; Sở Thông tin - Truyền thông TP Hồ Chí Minh; Trường HUFLIT để làm rõ vụ việc.

Hiện các cơ quan chức năng đã xác định được các đối tượng trực tiếp chỉnh sửa, đăng tải, phát tán các clip chưa được kiểm chứng trên các nền tảng mạng xã hội. Phòng Điều tra Hình sự Quân khu 7 tiếp tục phối hợp với cơ quan chức năng để sớm làm sáng tỏ sự việc, xử lý đúng người, đúng tội.

https://cand.com.vn/Ban-tin-113/khoi-to-vu-an-hinh-su-viec-dua-thong-tin-sai-su-that-vu-hai-nu-sinh-vien-bi-hiep-dam-i681028/

Phú Lữ / cand.com.vn