Khởi tố sáu kẻ đưa người Trung Quốc nhập cảnh trái phép

Ngày 25/7, công an tỉnh khởi tố, bắt tạm giam sáu thanh niên vì đưa người Trung Quốc nhập cảnh trái phép vào Việt Nam.

6 người bị khởi tố gồm: Voòng A Sủi (23 tuổi), Voòng A Hây (21 tuổi), Nình Văn Xuân (18 tuổi), Phùn Quay Phóng (22 tuổi), Phùn Văn Dũng (19 tuổi), cùng trú TP Móng Cái và Lỷ A Tằng (24 tuổi, trú huyện Tiên Yên) để điều tra hành vi Tổ chức cho người khác nhập cảnh trái phép theo Khoản 2, Điều 348, Bộ luật Hình sự năm 2015.

Theo cơ quan điều tra, trong thời gian làm việc tại thành phố Đông Hưng (Trung Quốc), Voòng A Sủi quen biết với một người Trung Quốc tên A Lùng. Sủi và A Lùng liên lạc qua Wechat. Đến ngày 9/6, A Lùng đặt vấn đề thuê Sủi tổ chức cho một số người Trung Quốc nhập cảnh trái phép từ TP Đông Hưng đến TP Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh.

A Lùng sẽ trả cho Sủi 4.000 nhân dân tệ (tương đương 1,3 triệu đồng) mỗi người nhập cảnh trái phép.

khoi to sau ke dua nguoi trung quoc nhap canh trai phep
Một trong những nghi phạm bị bắt. Ảnh: Phạm Trọng

Để thực hiện hành vi này, Sủi rủ em trai là Voòng A Hây; Hây tiếp tục rủ anh họ là Lỷ A Tằng và bạn là Nình Văn Xuân; Xuân rủ thêm Phùn Quay Phóng; Phóng tiếp tục rủ Phùn Văn Dũng cùng tham gia.

Trong hai ngày 9 và 10/6, tại khu vực biên giới Mốc 1355, thuộc xã Bắc Sơn, TP Móng Cái, nhóm này đã tổ chức đón 6 người quốc tịch Trung Quốc nhập cảnh trái phép vào Móng Cái. Trong đó, ngày 9/6 đón 2 người Trung Quốc nhập cảnh trái phép thành công; ngày 10/6 tiếp tục đón bốn người Trung Quốc thì bị bắt giữ.

Công an tỉnh Quảng Ninh cho biết, nhóm này được phân chia nhiệm vụ từng người. Trong đó, Sủi liên hệ với A Lùng để lấy số điện thoại những người Trung Quốc, sau đó cho Hây số điện thoại để Hây trực tiếp đi bè xốp qua sông biên giới khu vực mốc 1355 đón người Trung Quốc đưa sang Việt Nam.

Tằng, Xuân, Phóng, Dũng đứng đợi ở gần đó để cảnh giới lực lượng chức năng tuần tra. Khi những người Trung Quốc đã nhập cảnh thành công, nhóm này sử dụng xe máy đưa đến trung tâm thành phố Móng Cái để tìm cách tiếp tục đi sâu vào nội địa Việt Nam.

Vụ án đang được Công an tỉnh Quảng Ninh điều tra mở rộng.

khoi to sau ke dua nguoi trung quoc nhap canh trai phep Đà Nẵng khởi tố vụ án liên quan 4 người Trung Quốc nhập cảnh trái phép

Tối 21.7, Công an Đà Nẵng đã có thông tin chính thức về vụ việc xuất hiện một số người Trung Quốc trên địa bàn ...

https://vnexpress.net/khoi-to-sau-ke-dua-nguoi-trung-quoc-nhap-canh-trai-phep-4136037.html

/ vnexpress.net