Khởi tố 2 bị can lừa 165 người sang Hàn Quốc, chiếm đoạt gần 3 tỷ đồng

VKSND TP Đà Nẵng ký quyết định khởi tố 2 bị can lừa đảo 165 người đi Hàn Quốc rồi bỏ rơi ở Đà Nẵng về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Ngày 27/11, Viện KSND TP Đà Nẵng cho biết vừa ký quyết định khởi tố bị can với Vũ Đức Minh (39 tuổi) và Đinh Hồng Quang (24 tuổi, cùng trú Hà Nội) về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Đây là 2 bị can lừa đưa 165 người vào Đà Nẵng làm thủ tục để lên tàu biển sang Hàn Quốc lao động, chiếm đoạt nhiều tỷ đồng.

Theo điều tra ban đầu của cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP Đà Nẵng, đầu tháng 5/2021, Minh và Quang dùng giấy CMND giả, sau đó lên mạng xã hội Facebook giới thiệu, móc nối với những người có nhu cầu sang Hàn Quốc lao động, cam kết mức lương 50 triệu đồng/tháng. Chi phí xuất cảnh là 10.000 USD/người.

Khởi tố 2 bị can lừa 165 người sang Hàn Quốc, chiếm đoạt gần 3 tỷ đồng - 1
Vũ Đức Minh (trái) và Đinh Hồng Quang. (Ảnh: Công an cung cấp)

Vì tin tưởng vào những kẻ này, 165 người dân ở các tỉnh như Thanh Hóa, Hà Tĩnh đăng ký đi xuất khẩu lao động. Theo điểm hẹn tại Hà Nội, mỗi người nộp cho Minh và Quang 5 triệu đồng tiền khám sức khỏe và xét nghiệm COVID-19.

Đến ngày 13/5, Minh và Quang hẹn 165 người vào Đà Nẵng, giới thiệu về một số khách sạn tại quận Ngũ Hành Sơn ở lại chờ sang Hàn Quốc.

Tại đây, 2 người này tiếp tục thu của mỗi lao động 300 USD, nói là để “làm thẻ lên tàu” và hẹn đến tối 15/5 sẽ đưa mọi người ra cảng Tiên Sa để khởi hành sang Hàn Quốc.

Sau khi chiếm đoạt của các bị hại tổng cộng gần 3 tỷ đồng, Minh và Quang bỏ trốn khiến các lao động lâm cảnh khốn đốn.

Tiếp nhận thông tin, vào cuộc điều tra, đến ngày 16/11, Công an TP Đà Nẵng bắt được Minh và Quang khi đang trốn tại Hòa Bình và Hà Nội.

/ vtc.vn