Khởi công dự án nhà máy sản xuất Pin VinES 4.000 tỷ đồng tại Hà Tĩnh

Nhà máy sản xuất Pin VinES sẽ là nơi sản xuất pin đầu tiên và hiện đại nhất Việt Nam, sử dụng các công nghệ tiên tiến hàng đầu theo tiêu chuẩn của Mỹ và châu Âu.

Chiều 12/12, UBND tỉnh Hà Tĩnh và Tập đoàn Vingroup đã chính thức khởi công Nhà máy sản xuất Cell Pin VinES tại Khu kinh tế Vũng Áng giai đoạn 1 với quy mô là 8ha, tổng mức đầu tư 4.000 tỷ đồng.

Nhà máy sản xuất pin VinES sẽ cung cấp pin Lithium dành cho các dòng xe ô tô điện và bus điện của VinFast. Trong giai đoạn 1, nhà máy sẽ được triển khai xây dựng với quy mô là 8ha, tổng mức đầu tư 4.000 tỷ đồng.

Toàn bộ hạ tầng của nhà máy gồm các phân xưởng đúc linh kiện, hàn tổ hợp và đóng gói sẽ được xây dựng nhằm đảm bảo công suất 100.000Pack pin/năm. Giai đoạn 2 nhà máy sẽ mở rộng để sản xuất các tế bào pin và nâng cao công suất lên 1 triệu Pack pin/năm.

Khởi công dự án nhà máy sản xuất Pin VinES 4.000 tỷ đồng tại Hà Tĩnh - 1
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại buổi lễ.

Ông Nguyễn Việt Quang, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Tập đoàn Vingroup cho biết, việc nghiên cứu xây dựng một nhà máy sản xuất pin tại khu kinh tế Vũng Áng là một trong những nỗ lực thiết lập hệ sinh thái năng lượng sạch, góp phần nội địa hóa nguồn cung của VinFast.

“Chúng tôi đã và đang đẩy mạnh hợp tác với nhiều đối tác uy tín trên thế giới như Mỹ, Israel, Đài Loan, Trung Quốc để nghiên cứu phát triển và ứng dụng các công nghệ pin tiên tiến nhất như sạc siêu nhanh, pin thể rắn”, ông Nguyễn Việt Quang cho hay.

Việc xây dựng Nhà máy sản xuất Pin VinES cũng đánh dấu bước đi quan trọng trong việc thực hiện chiến lược pin “3 chân kiềng” của Vingroup - mua pin từ các nhà sản xuất tốt nhất thế giới; hợp tác với các đối tác để sản xuất các pin tốt nhất thế giới; tự nghiên cứu, phát triển sản xuất pin.

Tham dự buổi lễ, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc chúc mừng Tập đoàn Vingroup trong việc chuyển hướng chiến lược sản xuất kinh doanh, trong đó từ sản xuất ô tô VinFast đến điện thoại thông minh và hôm nay là nhà máy sản xuất pin. Đây là bước tiến đáng khích lệ, cổ động cho cộng đồng doanh nghiệp trên cả nước với năng suất cao hơn.

Khởi công dự án nhà máy sản xuất Pin VinES 4.000 tỷ đồng tại Hà Tĩnh - 2
Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Võ Trọng Hải.

Cũng tại buổi lễ, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Võ Trọng Hải cho biết, khu kinh tế Vũng Áng được xác định là khu kinh tế ven biển trọng điểm quốc gia, đang từng bước phát triển, trở thành khu kinh tế tổng hợp, hình thành cụm ngành công nghiệp thép, điện, công nghiệp hỗ trợ, dịch vụ cảng biển nước sâu.

Đối với Hà Tĩnh, dự án Nhà máy sản xuất Pin VinES đánh dấu bước đột phá bền vững đối với công nghiệp tỉnh nhà, góp phần quan trọng tăng thu ngân sách, tiến tới tự cân đối ngân sách địa phương, tăng cường nội lực của Hà Tĩnh cho đầu tư phát triển và giải quyết tốt hơn các vấn đề an sinh xã hội.

Đến nay, khu kinh tế Vũng Áng đã thu hút 151 dự án đầu tư, trong đó có 94 dự án trong nước tổng vốn đầu tư 60.000 tỷ đồng, 57 dự án đầu tư nước ngoài tổng vốn đầu tư 13,6 tỷ USD, giải quyết việc làm cho gần 20 nghìn lao động.

Ngoài dự án Nhà máy sản xuất pin VinES vừa khởi công, theo dự kiến trong năm 2022 Vingroup sẽ khởi công 3 dự án khác gồm, hạ tầng khu công nghiệp ô tô và linh kiện phụ trợ nhà máy ô tô Vinfast với tổng diện tích dự kiến 1.160ha sẽ triển khai vào quý III/2022; dự án đầu tư cảng biển và logistics có tổng diện tích 824ha đầu tư xây dựng trung tâm logistics và cảng biển loại 1 phù hợp với quy hoạch cảng biển quốc gia, sẽ triển khai vào quý IV/2022 và dự án khu du lịch nghỉ dưỡng Kỳ Ninh sẽ triển khai vào quý IV/2022.

Công ty Cổ phần giải pháp năng lượng VinES chuyên nghiên cứu phát triển và sản xuất các loại pin dành cho xe điện. Đặc biệt, VinES có các Viện nghiên cứu công nghệ sản xuất tế bào pin lithium-ion nhằm phục vụ cho việc sản xuất pin xe điện.

VinES hợp tác đầu tư với nhiều hãng sản xuất tế bào pin hàng đầu trên thế giới và đang đầu tư trung tâm thử nghiệm hiện đại để đánh giá chất lượng sản phẩm theo tiêu chuẩn Âu - Mỹ.

Pin xe điện công nghệ tương lai của VinFast có gì đặc biệt? Pin xe điện công nghệ tương lai của VinFast có gì đặc biệt?

Hai loại pin xe điện công nghệ tương lai của VinFast có nhiều ưu điểm vượt trội, ngay cả các hãng xe lớn trên thế ...

Kinh ngạc pin sạc 4-5 phút gần đầy - chiến lược pin ô tô điện VinFast Kinh ngạc pin sạc 4-5 phút gần đầy - chiến lược pin ô tô điện VinFast

Hãng xe VinFast đang thực hiện chiến lược bắt tay với các hãng pin ô tô điện hàng đầu thế giới, trong đó có những ...

/ vtc.vn