Khổ như công nhân môi trường những ngày bãi rác Nam Sơn bị chặn

Tình trạng các xe chở rác không thể vào bãi rác Nam Sơn (huyện Sóc Sơn) khiến nhiều công nhân môi trường phải căng mình gom rác trên các tuyến phố nội thành Hà Nội.

Sau một ngày người dân xã Hồng Kỳ, Nam Sơn (huyện Sóc Sơn) căng lều bạt, ngăn cản xe vào đổ rác tại bãi rác Nam Sơn, nhiều tuyến phố trong nội thành Hà Nội đã ùn ứ, ngập ngụa rác thải.

kho nhu cong nhan moi truong nhung ngay bai rac nam son bi chan
Công nhân môi trường căng mình dọn rác. Ảnh: Tùng Giang

Tối ngày 14.7, theo ghi nhận của phóng viên, một loạt các tuyến phố trong nội thành Hà Nội: Trung Kính, nút giao Đền Voi Phục (Kim Mã - Đê La Thành), phố Chùa Láng, Nguyễn Văn Huyên, Phạm Văn Đồng xuất hiện tình trạng rác thải sinh hoạt bị ùn ứ, nhiều điểm tràn xuống vỉa hè, lòng đường, bốc mùi khó chịu.

Một công nhân môi trường (thuộc Urenco 4, phố Chùa Láng, Đống Đa) cho biết, bình thường, khoảng 20h tối hàng ngày sẽ tiến hành cẩu rác tại các điểm này. Tuy nhiên rác thải ùn ứ từ tối hôm qua đến giờ vì không có xe đến cẩu. Việc này khiến mọi người trong tổ trực vệ sinh rất vất vả.

kho nhu cong nhan moi truong nhung ngay bai rac nam son bi chan
Rác thải ùn ứ nhưng không có xe đến cẩu.

"Không có xe đến thì sẽ phải làm không nghỉ. Có thể hôm nay chúng tôi sẽ phải làm tới 4 đến 5h sáng cũng chưa xong việc", người này nói.

Anh Lê Đức Huyên, công nhân môi trường (thuộc Urenco 1, nút giao Kim Mã - Đê La Thành) chia sẻ, tình trạng rác ùn ứ bắt đầu từ 21h đêm qua. Có khoảng 30 xe đẩy rác đang "nằm dài" chờ xe chuyển đi, nhưng đã hơn một ngày vẫn chưa được cẩu.

Theo anh Huyên, những lần trước khi bãi rác bị chặn thì sẽ được chuyển về bãi tập kết dưới Cầu Diễn, nhưng hiện tại bãi dưới đó không cho đổ nữa nên xe thu gom lần 1 xong từ tối qua lại quay trở về bãi bên Bồ Đề (Long Biên) để chờ.

kho nhu cong nhan moi truong nhung ngay bai rac nam son bi chan
kho nhu cong nhan moi truong nhung ngay bai rac nam son bi chan
Tại nút giao Kim Mã - Đê La Thành, phố Chùa Láng, hàng dài xe gom rác vẫn phủ bạt chờ cẩu đến điểm tập kết.

"Hết gom rác rồi lại phủ bạt, nhưng rác cứ mỗi lúc một nhiều. Chưa hết việc thì khó được về, không biết chúng tôi phải chờ đợi đến bao giờ", anh Huyên than thở.

Nguyên nhân được xác định theo các công nhân là do người dân chặn, không cho xe vào bãi rác Nam Sơn. Cho đến nay, người dân vẫn chưa cho các xe rác vận chuyển vào bãi rác này.

kho nhu cong nhan moi truong nhung ngay bai rac nam son bi chan
Công nhân đẩy hàng chục chiếc xe gom rác đầy ắp rác thải.

Liên quan đến sự việc xảy ra tại bãi rác Nam Sơn, trao đổi với Lao Động, ông Hoàng Văn Chung – Phó Bí thư xã Nam Sơn cho biết, ngay sau khi xảy ra sự việc người dân xã Hồng Kỳ, Nam Sơn căng lều bạt, chặn xe vào đổ rác tại bãi rác Nam Sơn, Ban Thường vụ Đảng ủy đã tiếp cận và nắm tình hình.

Qua đó, động viên nhân dân 2 xã, vận động người dân chấp hành tốt quy định của pháp luật, đảm bảo giải tỏa sớm nhất cho xe chở rác được thông suốt vì môi trường xanh sạch đẹp của Thủ đô.

kho nhu cong nhan moi truong nhung ngay bai rac nam son bi chan
Ông Hoàng Văn Chung trao đổi với Lao Động.

Bên cạnh đó, ông Chung cũng thông tin, chính quyền xã đã triệu tập Đảng viên thuộc các chi bộ nông thôn (nằm trong phạm vi vùng ảnh hưởng môi trường) tập trung sinh hoạt bất thường để cùng đánh giá tình hình, tháo gỡ, xác định những tồn tại, nguyên nhân và trách nhiệm các bên.

Trước đó, một số người dân của các thôn Đông Hạ và thôn Xuân Bản phản đối, chặn xe rác vì thời gian gần đây bãi rác bốc mùi hôi thối và ruồi nhặng nhiều hơn so với những ngày bình thường.

Đồng thời, người dân 2 xã này cũng kiến nghị sớm giải quyết các vướng mắc liên quan đến chế độ chính sách trong công tác bồi thường giải phóng mặt bằng và đề nghị được sớm di chuyển các hộ dân trong vùng ảnh hưởng môi trường.

Tùng Giang

kho nhu cong nhan moi truong nhung ngay bai rac nam son bi chan Hà Nội: Xe vào bãi rác Nam Sơn lại bị chặn

Người dân thuộc 2 xã Hồng Kỳ, Nam Sơn (huyện Sóc Sơn, Hà Nội) căng lều bạt, ngăn cản xe vào đổ rác tại Khu liên hợp ...

kho nhu cong nhan moi truong nhung ngay bai rac nam son bi chan Người dân chặn xe vào bãi rác Nam Sơn

Khoảng 40 người dân hai xã Nam Sơn và Hồng Kỳ căng lều bạt, chặn xe vào Khu liên hợp xử lý chất thải Nam ...

kho nhu cong nhan moi truong nhung ngay bai rac nam son bi chan Sau 3 tháng chuyển lên bãi rác Nam Sơn, hàng cây hoa sữa Hồ Tây giờ ra sao?

Sau gần 3 tháng chuyển từ Hồ Tây lên trồng dọc con đường dẫn vào bãi rác Nam Sơn, gần 100 cây hoa sữa bắt ...

/ laodong.vn