Kho nhôm 4,3 tỷ USD "đội lốt" hàng Việt: Tỷ phú Trung Quốc được nhắc đến là ai?

Năm 2015, tỷ phú Liu Zhongtia được xếp vào danh sách những người giàu nhất Trung Quốc với khối tài sản 2,7 tỷ USD.

Liên quan đến vụ kho nhôm 4,3 tỷ USD "đội lốt" hàng Việt đi Mỹ, cuối năm 2016, báo The Wall Street Journal của Mỹ cho biết, đứng đằng sau kho hàng này là một tập đoàn lớn về nhôm của Trung Quốc có tên là China Zhongwang. Doanh nghiệp này do tỷ phú nhôm Trung Quốc Liu Zhongtian đứng đầu.

Đầu năm 2016, The Wall Street Journal cũng đưa tin, 500.000 tấn nhôm đùn được đưa ra khỏi thành phố San Jose Iturbide của Mexico và vận chuyển đến Việt Nam có khả năng liên quan đến Liu Zhongtian.

Theo CNN, công tố viên Mỹ ở California hồi tháng 5 cáo buộc tỷ phú nhôm Liu Zhongtian về tội trốn thuế tới 1,8 tỷ USD, nhưng cáo trạng mới được công khai đầu tháng 8 năm nay.

kho nhom 43 ty usd doi lot hang viet ty phu trung quoc duoc nhac den la ai
Tỷ phú nhôm Liu Zhongtian. (Ảnh: AP)

Theo AFP, công tố viên Nick Hanna cho biết, cáo trạng này vạch ra những thủ đoạn vô đạo đức và phi cạnh tranh, gian lận 1,8 tỷ USD tiền thuế đối với các mặt hàng nhập khẩu từ Trung Quốc.

Công ty China Zhongwang của Liu Zhongtian thành lập tại Liêu Ninh, Trung Quốc vào năm 1993 và ra mắt thị trường tại Sở giao dịch chứng khoán Hong Kong năm 2009. China Zhongwang chuyên sản xuất các cấu hình nhôm cho cửa ra vào và cửa sổ.

Công ty sau này giúp Liu Zhongtian ghi tên vào danh sách những tỷ phú hàng đầu Trung Quốc.

Theo CNN, ông Liu Zhongtian năm nay 55 tuổi. Thống kê của Forbes, hiện Liu Zhongtian và gia đình sở hữu khối tài sản tương đương 2,8 tỷ USD.

kho nhom 43 ty usd doi lot hang viet ty phu trung quoc duoc nhac den la ai
Khối tài sản của gia đình tỷ phú Liu Zhongtian tính đến ngày 1/11/2019. (Ảnh chụp màn hình)

Năm 2015, Liu Zhongtia được xếp vào một trong những tỷ phú giàu nhất Trung Quốc và xếp thứ 115 của tạp chí Forbes với khối tài sản trị giá 2,7 tỷ USD.

Còn theo Forbes, Liu từ chức Chủ tịch China Zhongwang vì "lý do sức khỏe cá nhân" vào tháng 11/2017.

kho nhom 43 ty usd doi lot hang viet ty phu trung quoc duoc nhac den la ai Cận cảnh đường di chuyển của kho nhôm 3,4 tỷ USD đội lốt hàng Việt
kho nhom 43 ty usd doi lot hang viet ty phu trung quoc duoc nhac den la ai Ai là chủ nhân kho nhôm 4,3 tỷ USD "đội lốt" hàng Việt?
kho nhom 43 ty usd doi lot hang viet ty phu trung quoc duoc nhac den la ai Chiến dịch mạo danh website ngân hàng Việt
/ vtc.vn