Kho báu bí ẩn bên trong ngôi "mộ nước" kỳ lạ thời nhà Minh

Gần 2 thập kỷ trở về trước, tại tỉnh Hồ Bắc (Trung Quốc), người ta đã phát hiện ra một ngôi mộ vô cùng kỳ lạ. Bấy giờ, ngôi mộ này thường được giới chuyên gia nhắc tới với cái tên "mộ nước".

Điều khiến dư luận Trung Quốc lúc bấy giờ không khỏi xôn xao nằm ở chỗ, ngôi cổ mộ này có cất giấu kho báu của một vị vương gia nổi tiếng sống vào thời nhà Minh.

Kho báu được cất giấu trong ngôi mộ cổ ngập nước và bí ẩn về số đồ cổ ngoại quốc

Năm 2001, giới khảo cổ vô tình phát hiện một ngôi mộ có niên đại từ thời nhà Minh ở địa phận tỉnh Hồ Bắc.

Sau khi tìm được lối vào ngôi mộ, những người tiến hành công tác khai quật đã gặp phải một trường hợp vô cùng hy hữu và kỳ lạ.

Cánh cửa bằng đá niêm phong lối vào địa cung của ngôi mộ cổ này không ngừng có nước rò rỉ ra bên ngoài. Điều này cho thấy tòa cổ mộ ấy rất có thể đã bị nhấn chìm trong nước.

Chứng kiến cảnh tượng ấy, những người có mặt tại hiện trường đều vô cùng kinh ngạc. Bởi đa phần các ngôi mộ cổ thời xưa đều được thiết kế để chống nước và tránh sự ẩm ướt.

Vậy tại sao ngôi mộ kỳ lạ này lại có nước tràn ra bên ngoài?

kho bau bi an ben trong ngoi mo nuoc ky la thoi nha minh

Trước khi được tiến hành khai quật, ngôi mộ cổ kỳ lạ và bí ẩn này đã chìm trong biển nước suốt một thời gian dài. (Ảnh minh họa).

Bắt nguồn từ hiện trạng khác thường của ngôi mộ này, người ta đã phải tiến hành quá trình rút nước kéo dài ròng rã trong 12 ngày. Phải mất gần nửa tháng, lượng nước khổng lồ bên trong địa cung ngôi mộ mới được rút hết.

Sau khi tiến vào địa cung, tất cả những người có mặt tại đó đều không tin vào mắt mình. Bởi ngôi mộ này đã chôn theo cả một kho báu và được bảo toàn nguyên vẹn trong suốt hàng trăm năm.

Kết quả thống kê cho thấy, ngôi mộ có niên đại từ thời nhà Minh này có khoảng 5300 cổ vật được chôn theo, trong đó có hơn 700 món được khảm nạm đá quý.

Chưa dừng lại ở đó, không ít bảo vật trong kho báu dưới lòng đất này còn có một số đồ tùy táng được cho là từ ngoại quốc du nhập.

Việc phát hiện ra số kho báu quý giá này đã khiến ngôi mộ ấy trở thành chủ đề bàn tán xôn xao của dư luận thời bấy giờ.

kho bau bi an ben trong ngoi mo nuoc ky la thoi nha minh

Một số cổ vật tinh xảo và giá trị được tìm thấy trong ngôi mộ nước ở Hồ Bắc (Trung Quốc). (Ảnh: Nguồn Baidu).

Không ít người cho rằng, chủ nhân ngôi mộ cổ thời nhà Minh này không phải vương hầu thì cũng là hoàng thân quốc thích.

Một số người có chuyên môn cũng đưa ra nhận định, người nằm trong mộ chắc chắn có mối liên hệ mật thiết với hoàng tộc nhà Minh thời bấy giờ.

Vậy người được chôn cất cùng số kho báu khổng lồ trong ngôi mộ cổ ấy rốt cục là ai? Liệu đó có phải là một nhân vật nổi tiếng của Minh triều hay không?

Thân thế của chủ nhân ngôi mộ: Hé mở về nguồn gốc thực sự của số cổ vật nước ngoài

Sau nhiều ngày nghiên cứu cổ vật trong mộ cũng như tra cứu các tài liệu chính sử, thân thế của chủ nhân ngôi mộ cổ cuối cùng cũng được hé lộ.

Không nằm ngoài dự đoán của mọi người, người được chôn cất trong mộ chính là Lương Trang Vương - một vị phiên vương trẻ tuổi sống vào thời nhà Minh.

Lương Trang Vương tên thật là Chu Thiêm Ký (1411 – 1441). Ông là cháu ruột của Minh Thành Tổ Chu Đệ, con trai thứ 9 của Minh Nhân Tông Chu Cao Sí và là em trai của Hoàng đế Minh Tuyên Tông.

kho bau bi an ben trong ngoi mo nuoc ky la thoi nha minh

Lương Trang Vương Chu Thiêm Ký là một phiên vương có mối quan hệ ruột thịt mật thiết với hoàng tộc nhà Minh thời xưa. (Ảnh minh họa).

Chu Thiêm Ký là vị Lương vương đầu tiên và duy nhất của Minh triều. Chính sử đánh giá ông là người có thiên tư sáng suất, lại hiếu học, hướng thiện, xử thế ôn hòa, tính cách khiêm nhường, được vua cha và vua anh vô cùng yêu quý.

Lương Trang Vương tại vị 17 năm, không may qua đời vào năm 1441 khi chưa tròn 30 tuổi, được an táng tại núi Du Linh.

Cũng bởi Lương Trang Vương không có con trai, tước vị Lương vương của ông sau này không người thừa kế. Đó cũng chính là lý do mà số vàng bạc châu báu khổng lồ thuộc sở hữu của vị phiên vương này đã trở thành vật bồi táng theo ông xuống mộ sau khi qua đời.

Lương Trang Vương sống ở thời kỳ thịnh trị của nhà Minh. Trong giai đoạn này, Trịnh Hòa nhiều lần đi Tây Dương, mang về không ít trân bảo ngoại quốc. Điều này đã lý giải nguồn gốc cho những cổ vật có xuất xứ từ nước ngoài được tìm thấy trong mộ của vị vương gia ấy.

kho bau bi an ben trong ngoi mo nuoc ky la thoi nha minh Rợn người "câu cá nghĩa địa" giữa hàng ngàn ngôi mộ ở Sài Gòn

Câu được cá, cần thủ có thể mang về hoặc bán lại cho chủ thả lại xuống ao để lấy tiền lời.

kho bau bi an ben trong ngoi mo nuoc ky la thoi nha minh Ngôi mộ đế vương đáng sợ nhất Trung Quốc: 1 chiếc quan tài đoạt 7 mạng người

7 người đem quan tài của Hoàng đế nhà Minh về dùng đều lần lượt mất mạng. Những người đụng chạm đến chiếc quan tài ...

kho bau bi an ben trong ngoi mo nuoc ky la thoi nha minh 3 ngôi mộ bí ẩn nhất Trung Quốc: Giới trộm mộ nghe đã lắc đầu

Từ xa xưa đã có tình trạng trộm mộ, để ngăn chặn những kẻ trộm viếng thăm, người ta đã bỏ công sức để thiết ...

/ http://danviet.vn