Khi nào Tổng thống Nga Putin tiêm vaccine Covid-19?

Tổng thống Nga Vladimir Putin có khả năng sẽ sớm tiêm vaccine COVID-19 tiên phong của Nga, do các nhà quản lý chấp thuận mở rộng triển khai Sputnik V cho những người trên 60 tuổi.

Phát biểu với kênh tin tức Rossiya 1, phát ngôn viên của Tổng thống, Dmitry Peskov, cho biết, ông Putin đã sẵn sàng thông báo ý định tiêm vaccine. “Chúng ta sẽ được nghe từ chính tổng thống về quyết định này trong tương lai gần” - ông Peskov nói và bổ sung rằng, “trước đây Tổng thống thực sự đã nói ông chắc chắn sẽ tiêm”.

Trong cuộc trò chuyện với Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in vào đầu năm nay, ông Putin đã cho biết ông sẵn sàng muốn xắn tay áo lên để tiêm. Tuy nhiên, kể từ đó, ông khẳng định sẽ đợi đến lượt mình để tiêm vaccine, thay vì bỏ qua xếp hàng chờ đợi hoặc đăng ký tham gia thử nghiệm.

5752 putin

Nga đã khởi động chương trình tiêm chủng tự nguyện bằng vắc xin Sputnik V do nước này sản xuất vào đầu tháng 12 trên phạm vi đại trà, bắt đầu với những nhóm người dễ bị tổn thương nhất như các nhân viên y tế tuyến đầu ở thủ đô Moscow.

Thị trưởng Moscow - Sergei Sobyanin cho biết những người trên 60 tuổi có thể bắt đầu đăng ký tiêm vaccine Covid-19 vào hôm 27-12, một ngày sau khi Bộ Y tế Nga cho biết loại vaccine này đã được chấp thuận dùng cho người cao tuổi.

Trước đó, ông Putin, đã khẳng định rằng vaccine của Nga hiệu quả và an toàn và ông không thấy có lý do gì để không tiêm vaccine do nước mình sản xuất.

Kể từ khi bắt đầu bùng phát dịch Covid-19 ở Nga, Putin chủ yếu điều hành đất nước từ xa, tổ chức các cuộc họp trực tuyến và hạn chế đi lại.

Ông cho biết vào tháng 8 rằng một trong những người con gái của ông đã tham gia tiêm thử nghiệm lâm sàng vaccine Sputnik V và không có phản ứng phụ sau khi tiêm.

Vaccine Sputnik V, do Viện Gamaleya của Mátxcơva phát triển, đã gây chú ý vào tháng 8, khi trở thành vaccine COVID-19 đầu tiên được đăng ký trên thế giới. Ban đầu đã có sự lưỡng lự về việc triển khai vaccine Sputnik V cho tất cả các nhóm tuổi và những người rất dễ bị tổn thương, mà không có nghiên cứu sâu rộng, nhưng với hơn 700.000 người Nga đã nhận được tiêm và các thử nghiệm lâm sàng đã hoàn thành, các nhà quản lý hiện cảm thấy có đủ bằng chứng để mở rộng vaccine cho ngày càng nhiều người.

PV (th)

Tổng thống Putin ký luật miễn truy tố trọn đời cho các cựu tổng thống Nga Tổng thống Putin ký luật miễn truy tố trọn đời cho các cựu tổng thống Nga
Ông Putin chưa quyết định tranh cử Tổng thống năm 2024 Ông Putin chưa quyết định tranh cử Tổng thống năm 2024
Họp báo lớn thường niên của Tổng thống Putin có nhiều thay đổi Họp báo lớn thường niên của Tổng thống Putin có nhiều thay đổi
/ Nghề nghiệp và cuộc sống