Khi Bộ trưởng tuyên chiến với độc quyền

“Chọn thuốc đắt còn đâu chi phí mà chi cho các kỹ thuật khác cho người dân?”- Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến vừa “đặt câu hỏi cảm thán”.

khi bo truong tuyen chien voi doc quyen

“Chọn thuốc đắt còn đâu chi phí mà chi cho các kỹ thuật khác cho người dân?”- Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến vừa “đặt câu hỏi cảm thán”.

Chuyện thời sự là giá thuốc trị u gan đang đắt một cách kinh hoàng. Với đối tượng hưởng BHYT 80%, bệnh nhân phải trả 1,08 triệu đồng/ống Lipiodol 10ml. Tức là giá 1 ống thuốc lên tới 5,4 triệu đồng/ống; Trong khi đó, với phương pháp “hạt nút mạch” bệnh nhân đồng chi trả từ 6,3 - 6,7 triệu đồng/ca.

Theo Thanh Niên, từ 8.2013 đến nay, thuốc Lipiodol đã đổi giá tới 8 lần. Từ giá 419.000 đồng/ống, sau 5 năm, giá Lipiodol hiện lên tới 5,4 triệu đồng/ống tại BV Chợ Rẫy và 6,2 triệu đồng tại bệnh viện 19.8.

Có nhiều điểm đáng nói trong cú sốc tăng giá này. Rằng dù đều qua đấu thầu thuốc nhưng giá tại các bệnh viện chênh tới 800.000 đồng/ống.

Rằng, đang xảy ra tình trạng các công ty không thèm tham gia cung ứng trong BV vì có thể bán tự do ngoài thị trường.

Và quan trọng nhất, giá tăng cao, tăng gấp mấy lần không theo bất cứ quan hệ cung cầu nào. Các công ty muốn tăng, thế là tăng.

Trong hội nghị hôm 23.8, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến đã chỉ đích danh 4 lĩnh vực xảy ra tham nhũng mà một trong đó chính là công tác đấu thầu thuốc.

800.000 đồng tiền chênh lệch cho 1 ống thuốc, dù đều “qua đấu thầu” là một thực tế không phải bây giờ mới xảy ra và lâu nay, người bệnh vẫn cắn răng chịu đựng dẫu có phải “bán nhà”.

Đã chọn trước địa chỉ khi đấu thầu, đã qua biện pháp, với mục đích là tìm thuốc với giá rẻ nhất, nhưng đấu thầu xong vẫn xảy ra chênh lệch mà cái ống thuốc Lipiodol chỉ là một trong hàng vạn loại thuốc, một trong hàng trăm những ví dụ vô lý về sự chênh lệch.

Bộ trưởng Tiến biết điều đó. Biết cả sức ì, sự trì trệ khi "Bộ Y tế đã họp rất nhiều nhưng nhiều thành viên không chọn đấu thầu tập trung". Và hôm qua, bà công khai chỉ rõ trách nhiệm “thuộc về những người đứng đầu”.

Trong đợt đấu thầu tập trung thuốc đợt một, giá thuốc chữa bệnh đã giảm 17% kể cả những loại biệt dược. Và lần này, Bộ trưởng Y tế đang rất quyết tâm thực hiện đấu thầu tập trung để đàm phán, để “buộc các loại thuốc biệt dược, thuốc đặc biệt phải giảm giá, không thể độc quyền đưa giá thuốc lên cao"- lời bà Tiến.

Đó chính là phương pháp đúng để các hãng thuốc không thể bắt chẹt, đẩy giá. Đó là biện pháp đúng để tránh “hoa hồng”, tránh những cú bắt tay. Và đó cũng là để tránh những nỗi bức xúc 800 ngàn đồng chênh lệch cho 1 lọ thuốc 10ml.

khi bo truong tuyen chien voi doc quyen Duterte dọa mang rựa chém nếu Trung Quốc độc quyền khai thác dầu ở Biển Đông

Cảnh báo "mang dao rựa chém" là lần thứ ba trong chưa đầy hai tuần Tổng thống Philippines có lời lẽ cứng rắn với Trung ...

khi bo truong tuyen chien voi doc quyen Không quốc gia nào có thể độc quyền ‘thâu tóm’ đặc khu

Theo thông tin từ đại biểu Quốc hội, chiều 7.6, một cuộc họp tiếp thu ý kiến về luật Đơn vị hành chính - kinh ...

/ https://laodong.vn