Khảo sát: Hơn 70% cử tri thấy tranh luận Tổng thống Mỹ không quan trọng

Các cuộc thăm dò trước tranh luận cho thấy hầu hết các cử tri không quan tâm lắm đến kết quả tranh luận và tỷ lệ cách biệt giữa hai ứng viên Tổng thống còn khá xa.

Tổng thống Trump và cựu Phó Tổng thống Biden đang cạnh tranh để giành lấy sự ủng hộ của một phần nhỏ các cử tri đang giao động khi cả 2 bước vào cuộc tranh luận đầu tiên.

Ông Biden hướng tới các đối tượng là những người cao tuổi, những người sống ở ngoại ô và các cử tri độc lập. Trong khi đó, ông Trump đang tìm cách khuấy động cuộc đua, đánh động tới những người bảo thủ bằng việc đề cử nữ thẩm phán Amy Coney Barrett kế nhiệm bà Ruth Bader Ginsburg vào vị trí bỏ trống ở Tòa án tối cao.

Bất chấp giai đoạn hỗn loạn vì đại dịch, bất ổn chủng tộc và khó khăn kinh tế, các cuộc thăm dò vẫn cho thấy cuộc đua tới Nhà Trắng khá ổn định với việc ông Biden luôn duy trì cách biệt với Tổng thống đương nhiệm.

Khảo sát: Hơn 70% cử tri thấy tranh luận Tổng thống Mỹ không quan trọng - 1
Cuộc tranh luận Tổng thống Mỹ đầu tiên sẽ diễn ra trong ít phút tới. (Ảnh: Ảnh: NBC News)

Cuộc thăm dò gần đây của Wall Street Journal / NBC News cho thấy ứng viên đảng Dân chủ dẫn trước đối thủ 8 điểm. Con số này không thay đổi quá nhiều so với tháng 8. Chỉ 11% những người tham gia khảo sát vẫn chưa quyết định người sẽ ủng hộ hoặc nói có một cơ hội “công bằng” hay “nhỏ” để họ bỏ phiếu cho 1 trong 2 ứng viên.

Hơn 70% cho biết cuộc tranh luận không quan trọng nhiều với họ.

Trong những ngày gần đây, ông Trump đối mặt với những cáo buộc mới về trốn thuế, nhưng ông bác bỏ thông tin này.

Vài giờ trước cuộc tranh luận, ông Biden công khai hồ sơ thuế cá nhân, tiết lộ ông trả gần 300.000 USD tiền thuế liên bang. Động thái này nhằm tạo ra sự tương phản và điểm nhấn nổi bật trong cuộc tranh luận.

Theo WSJ, chiến dịch tranh cử của 2 ứng viên phần lớn vẫn xoay quanh hàng chục bang chiến trường. Ông Trump giành thắng lợi ở hầu hết các bang này trong chiến thắng ngoạn mục năm 2016.

Nhưng đội ngũ tranh cử của ông đang khá lo lắng về lá phiếu của các bang thuộc vùng Hồ Lớn (Great Lakes), đặc biệt là Michigan và Wisconsin. Áp lực cũng đè nặng lên vai ông Trump để giữ được các bang Pennsylvania, Arizona và đặc biệt là Florida – tiểu bang có tới 29 phiếu đại cử tri đoàn.

Cựu Thống đốc bang Wisconsin, Scott Walker nhận định với ông Trump, cuộc tranh luận năm nay đóng vai trò quan trọng hơn do đại dịch hạn chế việc vận động tranh cử.

Trong cuộc tranh luận tới đây, ông Trump được dự đoán sẽ công kích đối thủ để làm nổi bật hồ sơ của mình. Ông từng cảnh báo ông Biden sẽ bị các thành viên trong đảng Dân chủ áp đảo và áp đặt các đợt tăng thuế làm tê liệt đất nước.

Trong khi đó, ông Biden chuẩn bị chất vấn về cách chính quyền Trump ứng phó với đại dịch và trấn an các cử tri về khả năng lèo lái đất nước thoát khỏi đại dịch của mình. Ông cáo buộc ông Trump gây ra sự chia rẽ chủng tộc, viện dẫn các phản ứng của tổng thống đương nhiệm trước các cuộc tình trên khắp nước Mỹ.

Vấn đề liên quan tới quyết định bổ nhiệm thẩm phán mới tại Tòa án tối cao và triển vọng vaccine được dự đoán sẽ là các vấn đề làm nóng phiên tranh luận tới.

Các đồng minh của ông Trump lập luận họ có một câu chuyện thuyết phục về kinh tế để kể về nhiệm kỳ đầu tiên của Tổng thống, về những đợt cắt giảm thuế và các thỏa thuận thương mại đã được đàm phán lại.

Ông Trump từng đặt câu hỏi ngược về vấn đề thương mại với đối thủ cũng như công kích con trai ông Biden về vai trò Hội đồng quản trị của một công ty khí đốt tự nhiên Ukraine.

Cả 2 bên đang tranh giành lá phiếu của các cử tri thuộc tầng lớp lao động. Chủ tịch Ủy ban Quốc gia đảng Cộng hòa Ronna McDaniel cho biết, ông Trump sẽ chỉ trích đối thủ về “các chính sách rời xa xu hướng của nước Mỹ”.

Về phần mình, ông Biden từng nhiều lần khẳng định ông Trump tập trung vào lợi ích của những người Mỹ giàu có nhất.

Các thành viên đảng Dân chủ tin rằng các cáo buộc thuế mới đây sẽ làm nổi bật sự thiếu công bằng trong hệ thống kinh tế mà ông Trump đang áp dụng và đi ngược lại với các lập luận trước đó rằng ông đã giúp đỡ người lao động.

Trump gửi thư báo ‘đã hoàn thành tranh luận với Biden’ Trump gửi thư báo ‘đã hoàn thành tranh luận với Biden’
Trong 1 giờ tranh luận đầu tiên, Trump hay Biden nói nhiều hơn? Trong 1 giờ tranh luận đầu tiên, Trump hay Biden nói nhiều hơn?
Biden chế giễu Trump, khoe ‘vũ khí bí mật’ dùng cho tranh luận Tổng thống Mỹ Biden chế giễu Trump, khoe ‘vũ khí bí mật’ dùng cho tranh luận Tổng thống Mỹ
Những điều được chờ đợi trong cuộc tranh luận đầu tiên giữa Trump và Biden Những điều được chờ đợi trong cuộc tranh luận đầu tiên giữa Trump và Biden

/ vtc.vn