Khao khát trở thành công chức của thanh niên Trung Quốc

Hơn một triệu người trẻ Trung Quốc dự thi công chức mỗi năm vì cho rằng công việc ổn định và có nhiều thời gian cho gia đình hơn.  

khao khat tro thanh cong chuc cua thanh nien trung quoc
Một nữ thí sinh ôn bài để dự thi công chức. Ảnh: Xinhua.

Cô Sarah Shen ở thành phố Nam Kinh, tỉnh Giang Tô, Trung Quốc, là một trong số hàng nghìn thí sinh dự thi công chức tỉnh này hồi tháng trước. Sarah nói dù biết công việc nhà nước lương và phúc lợi thấp hơn so với khu vực tư nhân, cô vẫn khát khao được làm công chức.

"Làm việc trong bộ máy nhà nước đồng nghĩa với sự ổn định", Sarah nói. "Đi làm cho công ty tư nhân không phải lúc nào cũng được hưởng nhiều phúc lợi và lương thưởng cao. Hơn nữa, bạn có thể bị sa thải bất cứ lúc nào hoặc công ty đóng cửa".

Là một nhân viên bán hàng cho công ty tư nhân, người phụ nữ trẻ này cho biết cô luôn phải chịu áp lực chạy doanh thu hàng tháng. Trong khi đó, bạn bè cô làm việc trong khối nhà nước dường như nhàn hạ hơn và có nhiều thời gian dành cho gia đình hơn.

Trong kỳ tuyển dụng tháng 12 năm ngoái, có 920.000 người dự thi vào 14.500 vị trí cán bộ viên chức, tương đương 63 người cạnh tranh cho một vị trí. Tính cả năm ngoái, hơn 1,1 triệu người Trung Quốc dự thi các kỳ thi tuyển công chức, gấp đôi số lượng công việc đăng tuyển, tạo nên sự cạnh tranh khốc liệt.

Một số người muốn vào nhà nước vì lý tưởng phụng sự xã hội. Sau hai năm thi trượt, Mu Yi, 27 tuổi, cuối cùng đã đỗ kỳ thi công chức ở Bắc Kinh vào năm ngoái. Yi học ngành quản lý xã hội và các chuyến đi thực địa thời đại học đã tạo cảm hứng làm các công việc vì cộng đồng cho người phụ nữ trẻ này. Cô chấp nhận mức lương thấp trong khối nhà nước.

"Tôi tin rằng có sự khác biệt giữa việc làm kế toán tại một công ty tư nhân và việc có cơ hội thúc đẩy thực thi chính sách nhà nước có lợi cho người dân địa phương", Yi nói.

Trong khi người ở bên ngoài khao khát, nhiều viên chức lại muốn "nhảy" ra ngoài làm việc. Một công chức ở thành phố Thâm Quyến, tỉnh Quảng Đông, cho biết nhiều bạn bè gần đây rời bỏ cơ quan nhà nước và đầu quân cho các công ty tư nhân. Anh này lấy ví dụ về một cựu phó chủ tịch quận làm việc cho quỹ đầu tư tư nhân sau khi chán ngán công việc cũ.

"Các công ty tư nhân coi trọng kiến thức chuyên môn, kinh nghiệm làm việc trong khối nhà nước của những người này cũng như các mối quan hệ mà họ gây dựng được sau nhiều năm", anh này cho biết. Dẫu vậy, công chức này nói sẽ không bao giờ bỏ việc nhà nước vì cho rằng bản thân thiếu năng lực và kỹ năng chuyên môn để tồn tại ở bên ngoài.

An Hồng (Theo SCMP)

khao khat tro thanh cong chuc cua thanh nien trung quoc Tăng lương 2019 - 2020: Mỗi công chức thêm bao tiền?

Năm 2019, 2020 mỗi năm sẽ điều chỉnh tăng lương cơ bản 7%. Theo Phó thủ tướng Vương Đình Huệ, quan trọng cải cách lương ...

/ VnExpress