Khẩn trương tìm phương án xử lý Dự án Gang thép Thái Nguyên

Sáng 31/7, tại tỉnh Thái Nguyên, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã đến khảo sát, làm việc và bàn giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc tại Dự án mở rộng sản xuất giai đoạn 2 Nhà máy Gang thép Thái Nguyên - một dự án tồn đọng, kéo dài 15 năm vẫn chưa hoàn thành, gây lãng phí nguồn lực rất lớn cho Nhà nước và doanh nghiệp.

Cùng đi với Thủ tướng có đồng chí Bí thư Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái, Trưởng Ban Chỉ đạo xử lý các tồn tại, yếu kém của một số dự án và doanh nghiệp chậm tiến độ, kém hiệu quả thuộc ngành công thương; các đồng chí Ủy viên Trung ương Đảng: Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Trần Văn Sơn; Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp Nguyễn Hoàng Anh, Bí thư Tỉnh ủy Thái Nguyên Nguyễn Thanh Hải; Thứ trưởng Bộ Công an Trung tướng Nguyễn Duy Ngọc và lãnh đạo một số bộ, ngành, cơ quan Trung ương, địa phương.

Thủ tướng: Khẩn trương tìm phương án xử lý Dự án Gang thép Thái Nguyên -0
Trước khi làm việc với các đơn vị, trực tiếp khảo sát hiện trường khu vực Dự án mở rộng giai đoạn 2 Nhà máy Gang thép Thái Nguyên, Thủ tướng bày tỏ sự "xót ruột" và "sốt ruột" khi thấy nhiều hạng mục của dự án đang bỏ hoang, nhiều vật tư, thiết bị đã hư hỏng, gỉ sét để ngoài trời nhiều năm nay - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Thủ tướng Phạm Minh Chính đã khảo sát thực tế tại khu vực Dự án mở rộng giai đoạn 2 Nhà máy Gang thép Thái Nguyên, Công ty cổ phần Gang thép Thái Nguyên (Tisco), tham quan Nhà máy Cán thép Thái Trung đang hoạt động của Tisco và làm việc tại Công ty cổ phần Gang thép Thái Nguyên.

Thực hiện kết luận của Bộ Chính trị, thời gian qua, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo quyết liệt để xử lý các công việc tồn đọng, nhất là dự án thua lỗ, yếu kém, kéo dài.

Đến nay, đã xử lý được 5/12 dự án chậm tiến độ, kém hiệu quả của ngành công thương; trong số 7 dự án còn lại, 2 dự án đã có phương án xử lý, còn 5 dự án đang tiếp tục tìm phương án, trong đó Dự án mở rộng giai đoạn 2 Nhà máy Gang thép Thái Nguyên được đánh giá thuộc diện phức tạp, khó xử lý nhất.

Thủ tướng: Khẩn trương tìm phương án xử lý Dự án Gang thép Thái Nguyên -0
Thủ tướng trực tiếp kiểm tra hiện trạng Nhà máy Cán thép Thái Trung của Tisco - Ảnh: VGP/Nhật Bắc
Thủ tướng: Khẩn trương tìm phương án xử lý Dự án Gang thép Thái Nguyên -1
Trong buổi làm việc với doanh nghiệp và các cơ quan liên quan, Thủ tướng nêu rõ tinh thần giải quyết các vấn đề đặt ra trên cơ sở đặt lợi ích quốc gia, dân tộc lên trên hết, trước hết, bám sát các quy định của pháp luật, chỉ đạo của Bộ Chính trị, kết luận thanh tra, các công việc mà các cơ quan đã triển khai - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Dự án nói trên khởi công từ năm 2007, có tổng mức đầu tư ban đầu 3.800 tỷ đồng, nhưng kéo dài tới nay chưa hoàn thành và còn tồn tại nhiều khó khăn, vướng mắc. Theo các báo cáo, vướng mắc chính của dự án liên quan tới tranh chấp giữa chủ đầu tư (Tisco) và nhà thầu về hợp đồng EPC (hợp đồng nhà thầu trọn gói).

Trực tiếp đến khảo sát hiện trường, Thủ tướng bày tỏ sự "xót ruột" và "sốt ruột" khi chứng kiến nhiều hạng mục của dự án đang bỏ hoang, nhiều vật tư, thiết bị đã hư hỏng, gỉ sét, nằm phủ bạt ngoài trời nhiều năm nay. "Người bảo vệ ở kho thiết bị cũng bày tỏ "xót ruột" với thực trạng dự án, chỉ mong muốn giải quyết việc này cho sớm. Người dân còn như vậy, thì chúng ta ngồi đây phải thấy trách nhiệm của mình thế nào", Thủ tướng nói.

Chủ trì cuộc làm việc với các bộ, ngành, cơ quan, địa phương, doanh nghiệp để nghe báo cáo, ý kiến, đề xuất của các bên liên quan, Thủ tướng nêu rõ tinh thần giải quyết các vấn đề đặt ra trên cơ sở đặt lợi ích quốc gia, dân tộc lên trên hết, trước hết, bám sát các quy định của pháp luật, chỉ đạo của Bộ Chính trị, kết luận thanh tra, các công việc mà các cơ quan đã triển khai.

Thủ tướng yêu cầu các cơ quan, đơn vị đánh giá tình hình, thực trạng, cập nhật số liệu chính xác về dự án, rút kinh nghiệm từ các dự án đã được xử lý trước đây, đề xuất hướng giải quyết cụ thể, làm rõ nguồn lực và cơ chế cần thiết nếu tiếp tục triển khai dự án, ai có thẩm quyền quyết định.

Thủ tướng: Khẩn trương tìm phương án xử lý Dự án Gang thép Thái Nguyên -0
Thủ tướng nhấn mạnh, nhiệm vụ quan trọng nhất là khẩn trương tìm được phương án xử lý khả thi nhất cho dự án để báo cáo các cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Thủ tướng nhấn mạnh, nhiệm vụ quan trọng nhất là khẩn trương tìm được phương án xử lý khả thi nhất cho dự án để báo cáo các cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định, sau khi cân nhắc, thảo luận, phân tích kỹ lưỡng trên cơ sở thực tiễn, khoa học, pháp lý, đảm bảo tiết kiệm nhất, hiệu quả cao nhất cho Nhà nước và doanh nghiệp.

Thủ tướng giao Phó Thủ tướng Lê Minh Khái trực tiếp chỉ đạo, Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp, Tổng công ty Thép, Tisco tập trung thực hiện nhiệm vụ này.

Thủ tướng cũng nhấn mạnh yêu cầu xây dựng nền kinh tế độc lập, tự chủ ngày càng cao gắn với tích cực, chủ động hội nhập quốc tế sâu rộng, thực chất, hiệu quả, xây dựng và phát triển một nền công nghiệp hiện đại, trong đó có các ngành công nghiệp nền tảng như luyện kim.

https://cand.com.vn/thoi-su/khan-truong-tim-phuong-an-xu-ly-du-an-gang-thep-thai-nguyen-i662347/

/ Theo baochinhphu