Khan hiếm lao động thời vụ dịp tết

Càng gần Tết Nguyên đán 2019, các doanh nghiệp càng tung ra nhiều chương trình khuyến mãi, tiếp thị nên nhu cầu tuyển dụng lao động thời vụ tăng mạnh. Tuy nhiên, việc tìm kiếm lao động không dễ dàng.

khan hiem lao dong thoi vu dip tet

Nguồn cung lao động thời vụ dịp tết tại Hà Nội khan hiếm hơn những năm trước - Ảnh: T.Hằng

Việc không thiếu, chỉ thiếu người

Ở thời điểm này những năm trước, các doanh nghiệp (DN) tuyển dụng lao động thời vụ cho dịp tết không phải lo lắng đến nguồn tuyển lao động. Năm nay, dù đã có kế hoạch tuyển dụng sớm, nhiều DN kinh doanh vẫn chạy đôn chạy đáo gấp rút tuyển dụng.

Ông Lưu Thanh Tùng, phụ trách tuyển dụng Hệ thống siêu thị điện máy Mediamart, cho biết dịp Tết Nguyên đán 2019 công ty có nhu cầu tuyển 70 nhân viên làm việc tại khu vực Hà Nội. Vị trí thiếu lao động nhất là nhân viên kỹ thuật lắp đặt điện tử, điện lạnh, điện máy... “Lao động phổ thông, lao động thời vụ DN nào tuyển dụng cũng khó. Đặc biệt là tuyển dụng cho các siêu thị làm việc khu vực ngoại thành khá khó khăn. Mặc dù mức thu nhập trong dịp này cao hơn các tháng trong năm từ 1 - 2 triệu đồng. Nếu doanh số cao, thu nhập có thể từ 7 - 8 triệu đồng, thậm chí 10 triệu đồng nhưng vẫn khó tuyển”, ông Tùng chia sẻ.

Đợt tuyển dụng cận tết, Điện máy Xanh tuyển cộng tác viên giao nhận và lắp đặt lên đến 1.300 người trên cả nước. Ở vị trí cộng tác viên, thu nhập của người lao động sẽ được tính dựa trên năng suất làm việc. Với số lượng đơn hàng lớn, thường xuyên và ổn định, thu nhập của cộng tác viên có thể đạt con số 500.000 đồng/ngày và lên đến 15 triệu/tháng. Công việc này phù hợp với các sinh viên đang học nghề điện, lao động có kiến thức cơ bản về điện, điện lạnh, hoặc từng có kinh nghiệm giao hàng điện máy...

Theo ông Vũ Quang Thành, Phó giám đốc Trung tâm dịch vụ việc làm Hà Nội, nhiều DN đăng tuyển dụng trên đủ các kênh vẫn không tuyển được. Chị Thanh Nga, phụ trách tuyển dụng của Công ty CP vang Thăng Long, cho hay công ty có nhu cầu tuyển dụng 20 lao động thời vụ và 10 nhân viên kinh doanh trong dịp tết. Lương lao động thời vụ 180.000 đồng/ngày, làm việc từ 8 - 17 giờ 30. Làm thêm chủ nhật lương tăng gấp đôi. “Mọi năm, công ty chỉ tuyển dụng trên trang web. Năm nay khó tuyển chúng tôi mới phải tuyển qua sàn giao dịch việc làm, nhưng tình hình cũng không mấy khả quan”, chị Nga nói.

Khó tuyển do lao động có nhiều sự lựa chọn

Ông Vũ Quang Thành cho biết, nhu cầu lao động thời vụ cần cho dịp tết tại Hà Nội có xu hướng tăng do các ngành dịch vụ, sản xuất hàng hóa tăng mạnh để phục vụ thị trường dịp cao điểm, đặc biệt tập trung vào vị trí bán hàng, nhân viên kinh doanh, nhân viên đóng gói, bao bì sản phẩm, dịch vụ vận chuyển, chăm sóc cây cảnh, giúp việc nhà theo giờ... Theo ông Thành, thời điểm tết nhu cầu tuyển lao động rất sôi động, các sinh viên nên tham gia các công việc làm thêm để có được khoản thu nhập, ngoài ra còn tích lũy những kiến thức thực tế, hỗ trợ cho việc học tập, rèn luyện khả năng giao tiếp.

PGS-TS Nguyễn Lan Hương, nguyên Viện trưởng Viện Khoa học - Lao động xã hội (Bộ LĐ-TB-XH), cho rằng do kinh tế phát triển, việc làm nhiều hơn nên lao động cũng có nhiều sự lựa chọn hơn. Một lao động phổ thông, làm công việc giản đơn với mức lương 5 - 6 triệu đồng/tháng, nhưng cũng với công việc đơn giản như chăm người ốm, giúp việc nhà ngày tết... lao động có thể nhận mức lương từ 10 - 15 triệu đồng/tháng, thậm chí cao hơn. Ngoài ra, người lao động thường có tâm lý làm đủ thời hạn để nhận thưởng thay vì thay đổi công việc.

Theo bà Hương, tâm lý của lao động thời vụ thường chọn công việc có thu nhập cao hơn là tìm làm việc lâu dài hay gắn bó. Vì vậy, các đơn vị tuyển dụng muốn tuyển chọn lao động trước hết phải có kế hoạch sớm và nên có chính sách ưu đãi với người lao động làm việc ngắn hạn như trả mức lương tương xứng với sức lao động, thời gian làm việc phù hợp, môi trường làm việc cũng phải thân thiện. Nếu có thể nên xây dựng chiến lược tuyển dụng dài hạn với những lao động có thành tích sản xuất, kinh doanh tốt.

Trước sự sôi động của thị trường lao động cận tết, để được tư vấn, giới thiệu công việc phù hợp tránh sập bẫy lừa đảo việc làm, ông Vũ Quang Thành khuyến cáo người lao động, nhất là các bạn trẻ, nên xem kỹ thông tin tuyển dụng, liên hệ trực tiếp với các cơ sở tuyển dụng, tìm kiếm việc làm qua các nguồn thông tin chính thống như các website việc làm uy tín hoặc qua các sàn giao dịch việc làm của Sở LĐ-TB-XH Hà Nội.

khan hiem lao dong thoi vu dip tet Xin xả 3 trạm thu phí BOT dịp Tết để "cảm ơn người dân"

Sáng nay (21-1), ông Nguyễn Văn Phương, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Đầu tư Phương Nam, xác nhận doanh nghiệp này đã gửi ...

khan hiem lao dong thoi vu dip tet Dịch sởi có nguy cơ bùng phát dịp Tết

Bệnh nhi 7 tuổi ở Hà Nội sốt liên tục, phát ban trên da, bác sĩ chẩn đoán mắc sởi do chưa được tiêm phòng ...

/ https://thanhnien.vn