“Khai tử” sổ hộ khẩu giấy, Hà Nội tuyển sinh các lớp đầu cấp thế nào?

Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội đã ban hành hướng dẫn, kế hoạch tuyển sinh vào các lớp đầu cấp gồm mầm non, lớp 1 và lớp 6. Năm nay, Hà Nội vẫn tiếp tục kiên trì với mục tiêu tuyển sinh theo tuyến như các năm học trước. Một trong những vấn đề được dư luận quan tâm trong tuyển sinh đầu cấp năm học 2023-2024 là việc xác minh nơi cư trú, nơi thường trú của học sinh như thế nào để bảo đảm tiếp nhận đúng đối tượng học sinh khi sổ hộ khấu giấy “hết sứ mệnh” từ ngày 1/1/2023.

Phụ huynh không còn phải “ngược, xuôi” xin xác nhận thông tin cư trú

Theo hướng dẫn tuyển sinh vào các lớp đầu cấp năm học 2023-2024 của Sở GD&ĐT Hà Nội, các trường học trên địa bàn thành phố Hà Nội vẫn áp dụng hình thức tuyển sinh trực tuyến và tuyển sinh trực tiếp để tuyển trẻ 5 tuổi vào trường mầm non, tuyển học sinh lớp 1 ở trường tiểu học và tuyển học sinh lớp 6 ở trường trung học cơ sở. Địa bàn tuyển sinh học sinh vào mầm non 5 tuổi, lớp 1, lớp 6 được thực hiện theo tuyến tuyển sinh do UBND quận, huyện, thị xã quy định. Thời gian tuyển sinh trực tuyến từ ngày 1/7. Trong đó, tuyển sinh vào lớp 1 từ ngày 1/7 đến hết ngày 3/7; tuyển sinh trẻ 5 tuổi từ ngày 4/7 đến hết ngày 6/7; tuyển sinh vào lớp 6 từ ngày 7/7 đến hết ngày 9/7. Thời gian tuyển sinh trực tiếp từ ngày 13/7 đến hết ngày 18/7.

0BE9D2DB_C2A8_4FBD_9253_32D08CE-1680947564324
Năm học 2023-2024, số lượng học sinh vào các lớp đầu cấp trên địa bàn TP Hà Nội đều tăng mạnh.

Một trong những điểm mới thu hút nhiều sự quan tâm, đồng tình của dư luận xã hội và phụ huynh học sinh trong tuyển sinh đầu cấp năm học 2023-2024 là khi cha mẹ học sinh nộp hồ sơ tuyển sinh vào mầm non, lớp 1, lớp 6 cho con sẽ không cần phiếu xác nhận cư trú giống các năm học trước. Lý do là sau khi thực hiện quy định bỏ Sổ hộ khẩu và sổ tạm trú giấy, Công an TP Hà Nội đã mở đợt cao điểm cấp 100% thẻ Căn cước công dân cho người dân và học sinh đủ 14 tuổi tại các địa bàn. Lực lượng chức năng cũng thường xuyên thực hiện rà soát toàn bộ biến động, xác định thời điểm cư trú thực tế của từng công dân. Hiện nay, mọi thông tin về dữ liệu dân cư đã được số hóa, tạo thuận lợi về mọi mặt công tác, trong đó có vấn đề phân luồng, phân tuyến tuyển sinh của các nhà trường. Do đó, khi nộp hồ sơ tuyển sinh đầu cấp cho con, cha mẹ học sinh không cần phải xin phiếu xác nhận cư trú như các năm học trước.

Ông Nguyễn Quang Tuấn, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội cho biết: Trong hướng dẫn và kế hoạch tuyển sinh vào các lớp đầu cấp năm học 2023-2024, Sở GD&ĐT đã yêu cầu các phòng GD&ĐT có trách nhiệm chỉ đạo nhà trường hướng dẫn cha mẹ hoặc người giám hộ của học sinh tự kê khai các thông tin cư trú của học sinh, gồm mã định danh, nơi thường trú, nơi cư trú. Các nhà trường không yêu cầu cha mẹ học sinh phải cung cấp giấy xác nhận thông tin cư trú hoặc giấy thông báo mã định danh cá nhân của học sinh. Sau đó, nhà trường tập hợp danh sách các học sinh cần phải xác minh thông tin cư trú, chủ động phối hợp với Công an cấp xã/phường trên địa bàn để rà soát, xác thực. Sở GD&ĐT cũng lưu ý các đơn vị đẩy mạnh tuyên truyền để cha mẹ học sinh sử dụng tài khoản định danh điện tử VNeID (của bố hoặc mẹ hoặc thành viên hộ gia đình có học sinh) để cung cấp thông tin cư trú cho học sinh; không yêu cầu cha mẹ học sinh phải cung cấp giấy xác nhận thông tin cư trú hoặc giấy thông báo mã định danh cá nhân của học sinh.

Phân tuyến hợp lý, không để xảy ra hiện tượng quá tải ở một số trường

Thông tin thêm về vấn đề này tại Hội nghị hướng dẫn công tác tuyển sinh vào các lớp đầu cấp năm học 2023-2024 do Sở GD&ĐT Hà Nội tổ chức, Thiếu tá Nguyễn Thành Lâm, Trưởng phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội, Công an TP Hà Nội khẳng định: Lực lượng Công an các cấp sẵn sàng hỗ trợ tất cả nhà trường trong việc xác minh thông tin cư trú của học sinh. Khi cần xác minh thông tin này, các nhà trường lập danh sách gửi Công an phường, xã nơi trường đóng. Nếu đơn vị nào từ chối hoặc gây chậm trễ trong việc thực hiện xác minh thông tin cư trú, cha mẹ học sinh có thể thông tin tới số máy điện thoại đường dây nóng của Công an thành phố.

Cũng theo Thiếu tá Nguyễn Thành Lâm, trong trường hợp học sinh còn vướng mắc liên quan đến căn cước công dân, nhà trường liên hệ trực tiếp với Công an phường trên địa bàn để được hỗ trợ kịp thời. Còn trẻ mầm non và học sinh tiểu học, trung học cơ sở hiện đều đã được cấp mã định danh. Nếu có nhu cầu, phụ huynh học sinh có thể liên hệ với Công an khu vực để được nhận lại mã định danh của con qua điện thoại mà không cần đến trụ sở Công an. "Vì Công an phường phải thực hiện nhiều việc cùng lúc, nhà trường cũng rất đông học sinh, do đó, các trường cần sớm và chủ động trong việc lập danh sách học sinh để gửi sang cơ quan Công an xác minh, tra cứu; không nên dồn vào giai đoạn cuối để hạn chế xảy ra tình trạng quá tải”, Thiếu tá Nguyễn Thành Lâm chia sẻ.

Ông Trần Thế Cương, Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội cũng cho rằng, năm học 2023-2024, ngành giáo dục Hà Nội đối mặt với áp lực rất lớn trong công tác tuyển sinh khi số lượng học sinh trong độ tuổi tuyển sinh vào các lớp đầu cấp đều tăng mạnh so với năm học 2022-2023, trong đó, số học sinh vào lớp 6 tăng 38.800 em; số học sinh vào lớp 1 tăng 11.600 em. Đặc biệt, năm học này, Hà Nội tiếp tục duy trì giải pháp tuyển sinh theo tuyến như các năm trước. Do đó, để thực hiện tốt công tác điều tra số lượng học sinh trong độ tuổi tuyển sinh, các Phòng GD&ĐT phải tham mưu UBND cấp quận, huyện phân tuyến tuyển sinh phù hợp và có biện pháp kiểm tra, quản lý chặt chẽ việc thực hiện chỉ tiêu ở các nhà trường, không để xảy ra hiện tượng quá tải ở một số trường. Bên cạnh đó, các nhà trường cũng cần chủ động phối hợp với chính quyền, Công an địa phương xác minh thông tin cư trú, đặc biệt là các trường hợp phát sinh trong quá trình tuyển sinh.

“Năm học 2023-2024 là năm đầu thực hiện các thủ tục xác minh thông tin cư trú nên có thể khiến một số phụ huynh lúng túng. Ngành Giáo dục Thủ đô cam kết sẽ hỗ trợ tối đa cho cha mẹ học sinh và bảo đảm quyền lợi học tập của học sinh. Trách nhiệm của cha mẹ học sinh là phải kê khai thông tin đầy đủ, chính xác, tránh trường hợp khai sai, đến khi Công an xác minh thì học sinh đó không phải là đối tượng tuyển sinh của trường”, Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội nhấn mạnh.

Huyền Thanh / CAND