Khai trương tám tuyến phố đi bộ ở Hà Nội

Quận Hoàn Kiếm khai trương không gian đi bộ phía nam khu phố cổ kết nối phía bắc khu vực hồ Hoàn Kiếm, tối 31/12.

Đến dự lễ khai trương có Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ cùng nhiều vị lãnh đạo chính quyền Thủ đô.

Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm Phạm Tuấn Long thông tin hiện quận đang duy trì hoạt động ba khu vực không gian đi bộ. Đó là tuyến phố đi bộ Hàng Đào - Hàng Ngang - Hàng Đường - Đồng Xuân - Hàng Giấy kết hợp với chợ đêm Đồng Xuân mở ra từ năm 2004.

10 năm sau, không gian đi bộ trong khu vực bảo tồn cấp I - khu phố cổ Hà Nội, gồm Hàng Buồm, Mã Mây, Đào Duy Từ, Hàng Giấy, Lương Ngọc Quyến, Tạ Hiện, được triển khai. Tháng 9/2016, quận triển khai không gian đi bộ khu vực hồ Hoàn Kiếm và phụ cận với 16 phố.

Các phố đi bộ được khai trương lần này gồm Đinh Liệt, Gia Ngư, Cầu Gỗ, Hàng Bè, Hàng Dầu, Hàng Bạc, Đào Duy Từ (đoạn từ Chợ Gạo đến Ô Quan Chưởng), Ô Quan Chưởng (gồm phố Ô Quan Chưởng và khu vực ngã tư Hàng Chiếu - Thanh Hà), ngõ Cầu Gỗ, ngõ Trung Yên, ngõ Phất Lộc.

"Các không gian đi bộ trên địa bàn quận đã trở thành nơi sinh hoạt công cộng của người dân và là điểm đến hấp dẫn của thủ đô", ông Long nói.

Theo lãnh đạo quận Hoàn Kiếm, việc mở rộng không gian đi bộ phía nam khu phố cổ Hà Nội kết nối với phía bắc không gian đi bộ khu vực hồ Hoàn Kiếm và phụ cận, tạo thành một chỉnh thể để bổ trợ chức năng, cộng hưởng giá trị, tạo ra sự gắn kết giữa hai không gian đi bộ, qua đó phát huy hết tiềm năng giá trị văn hóa, lịch sử của các khu vực.

4514 bi thu 1 3541 1609432405
Bí thư Thành uỷ Hà Nội Vương Đình Huệ, Chủ tịch UBND TP Chu Ngọc Anh cùng các đại biểu tham quan phố đi bộ mới mở. Ảnh: Viết Thành.

Tại các tuyến phố đi bộ mới mở sẽ không tổ chức sắp xếp các hộ kinh doanh dưới lòng đường, chỉ bố trí một số xe chuyên dụng bán hàng ăn nhanh, nước uống tại ngã ba, ngã tư; đồng thời khuyến khích các hộ dân mặt phố mở cửa hàng kinh doanh phục vụ nhu cầu mua sắm của nhân dân và du khách.

Quận Hoàn Kiếm dự kiến ngành hàng của các tuyến phố đi bộ như sau: Gia Ngư, ngõ Cầu Gỗ là nhà hàng ăn uống cao cấp có sẵn của các khách sạn; Hàng Bè chủ yếu đồ mỹ nghệ, du lịch; Đào Duy Từ, Cầu Gỗ là tạp hóa, ẩm thực; Đinh Liệt, Hàng Dầu tập trung vào tạp hóa, quần áo, dày dép; Hàng Bạc là tuyến phố chuyên doanh kim hoàn và một số loại hình khác sẵn có...

4517 bt2 8834 1609432405
Lễ khai trương tám tuyến phố đi bộ diễn ra tối 31/12 tại đình Kim Ngân (phố Hàng Bạc, quận Hoàn Kiếm). Ảnh: Viết Thành.

Để phục vụ người dân và du khách, trong thời gian hoạt động phố đi bộ, các điểm biểu diễn văn hóa nghệ thuật sẽ diễn ra tại Ô Quan Chưởng, ngã năm Đinh Liệt - Gia Ngư, 42-44 Hàng Bạc.

Các di tích lịch sử văn hóa trong khu vực sẽ được mở cửa phục vụ khách tham quan; khu vực Ô Quan Chưởng là nơi tổ chức các hoạt động văn hóa, lễ hội phục vụ du khách.

4521 do hoa 5995 1609432405
Không gian đi bộ qua ba lần mở rộng tại quận Hoàn Kiếm. Đồ hoạ: Việt Chung.

Thời gian hoạt động phố đi bộ vào 3 tối cuối tuần (Thứ Sáu, Thứ Bảy, Chủ Nhật), từ 19h đến 24h vào mùa hè và từ 18h đến 24h vào mùa đông.

Võ Hải

Phương án thiết kế hai phố đi bộ mới ở Sài Gòn Phương án thiết kế hai phố đi bộ mới ở Sài Gòn

Phố đi bộ Hồ Con Rùa dự kiến tăng 2.235 m2 mảng xanh, 875 chỗ ngồi, lắp hệ thống mái che vỉa hè; phố đi ...

/ vnexpress.net