Khai quật đường hầm tinh vi nhất trong lịch sử Mỹ

Một đường hầm "tinh vi nhất trong lịch sử Mỹ" kéo dài từ Mexico đến Arizona (Mỹ) vừa bị giới chức phát hiện.

Theo hãng thông tấn AP, đường hầm này vẫn chưa hoàn thành hoàn toàn. Nó kéo dài từ 1 khu phố ở San Luis Río, Colorado, Mexico, đến San Luis, Arizona - nơi chưa dựng xong lối thông lên mặt đất.

Giới chức liên bang cho biết nó được xây dựng ở một khu vực không thuận lợi về địa hình nhưng được trang bị hệ thống thông gió, đường nước, hệ thống dây điện, hệ thống đường sắt và gia cố rộng rãi.

Điểm cuối của đường hầm nằm cách một khu dân cư ở biên giới phía Mỹ chỉ vài mét, có khả năng đường hầm chưa hoàn thành được thiết kế kéo tới khu nhà do những kẻ buôn lậu kiểm soát tại Mỹ.

Bên trong đường hầm được gia cố chắc chắn. Ảnh: AP.
Bên trong đường hầm được gia cố chắc chắn. Ảnh: AP.

"Đây có lẽ là đường hầm tinh vi nhất trong lịch sử Mỹ và chắc chắn là đường hầm phức tạp nhất mà tôi từng thấy trong sự nghiệp", Carl E. Landrum, quyền Trưởng đặc vụ tuần tra của lực lượng tuần tra biên giới Yuma cho biết.

Cơ quan điều tra an ninh nội địa Mỹ (HSI) đã bắt đầu khai quật xung quanh đường hầm vào cuối tháng 7 sau khi có tin báo về một hố sụt gần biên giới. HSI nghi ngờ về khả năng xây đường hầm tại khu vực này và bắt đầu khoan thăm dò. Họ đưa camera xuống độ sâu 7,6m dưới lòng đất và những hình ảnh thực tế đã chứng minh sự tồn tại như suy đoán. Đường hầm bị phát hiện hôm 4.8.

Đường hầm rộng khoảng 1 mét và cao 1,2 mét. Các nhà điều tra chưa khẳng định đường hầm sẽ được sử dụng để làm gì vì nó chưa hoàn thiện. Họ cũng chưa rõ nó đã xuất hiện ở đó bao lâu, cũng như những thiết bị nào đã được sử dụng để xây dựng nên. Vụ việc đang tiếp tục được điều tra.

Khu vực biên giới nơi đường hầm được xây dựng nhìn qua ảnh vệ tinh. Ảnh: Daily Mail.
Khu vực biên giới nơi đường hầm được xây dựng nhìn qua ảnh vệ tinh. Ảnh: Daily Mail.

"Nếu được làm bằng sức người, sẽ mất nhiều tháng để đường hầm đạt được tình trạng hiện tại, còn nếu sử dụng máy móc hạng nặng thì có thể chỉ mất một vài tháng", Angel Ortiz, đặc vụ HSI nhận định.

Trong lịch sử, những kẻ buôn lậu đã sử dụng các đường hầm để đưa ma túy và người qua biên giới từ nhiều thập kỷ.

Hai năm trước, các nhà chức trách ở Yuma đã phát hiện ra một đường hầm buôn lậu ma túy tinh vi kéo dài từ một ngôi nhà ở Mexico đến một nhà hàng thức ăn nhanh bỏ hoang ở Arizona.

Chủ sở hữu, Ivan Lopez, đã bị bắt vào tháng 8.2018, sau khi bị nhà chức trách phát hiện một số gói methamphetamine, cocaine, heroin và fentanyl trên xe tải riêng. Vụ bắt giữ đã dẫn đến một cuộc lục soát nhà riêng của Lopez - nơi các đặc vụ tìm thấy một đường hầm đủ lớn để mọi người có thể tự do đi qua. Lopez đã nhận tội sử dụng đường hầm để buôn lậu ma túy và bị kết án 7 năm tù.

Lê Thanh Hà

Phá đường dây vận chuyển 215.000 viên ma tuý tổng hợp tại khu vực biên giới Phá đường dây vận chuyển 215.000 viên ma tuý tổng hợp tại khu vực biên giới
Cô gái Việt bị bắt ở Pháp 'vì buôn bán ma túy' được về nước Cô gái Việt bị bắt ở Pháp 'vì buôn bán ma túy' được về nước
Mỹ bắt giữ em trai Tổng thống Honduras vì tội buôn bán ma túy Mỹ bắt giữ em trai Tổng thống Honduras vì tội buôn bán ma túy

/ laodong.vn