Khai mạc ASIAD 19 hôm nay: Công nghệ tia lửa ảo thắp sáng Hàng Châu

Đại hội thể thao châu Á 2023 - ASIAD 19 khai mạc hôm nay 23/9 tại Hàng Châu, Trung Quốc.

Lễ khai mạc ASIAD 19 diễn ra lúc 19h hôm nay 23/9 trên sân vận động Olympic thành phố Hàng Châu (Trung Quốc). Chủ đề của lễ khai mạc ASIAD 19 là "Hướng về châu Á" với mục tiêu truyền tải màu sắc văn hóa của các quốc gia và vùng lãnh thổ tham dự đại hội lần này.

Toàn bộ lễ khai mạc diễn ra trong khoảng 2 giờ với các nghi thức truyền thống như chào mừng, diễu hành, phát biểu khai mạc và thắp đuốc đại hội. Điểm nhấn được chờ đợi nhất là phần trình diễn nghệ thuật của lễ khai mạc. Chủ nhà Trung Quốc được kì vọng sẽ tạo nên màn biểu diễn đẳng cấp cao, mãn nhãn người xem giống như họ từng làm ở Olympic Bắc Kinh 2008.

Ông Sha Xiaolan - từng góp mặt trong tổ đạo diễn của lễ khai mạc, bế mạc Olympic mùa đông Bắc Kinh 2022 - là tổng đạo diễn của sự kiện mở màn ASIAD 19.

svd-hang-chau-15092757 (1)
Lễ khai mạc ASIAD 19 được tổ chức trên sân vận động trung tâm thể thao Olympic Hàng Châu.

Theo đạo diễn Sha, điểm đặc biệt của lễ khai mạc ASIAD 19 là không có pháo hoa, dù đây vốn được xem là một trong những nét văn hóa đặc sắc của Trung Quốc. Mục đích của việc không bắn pháo hoa là để truyền tải thông điệp bảo vệ môi trường.

Tuy nhiên, không vì thế mà lễ khai mạc thiếu đi sắc màu và điểm nhấn. Dự kiến, đây sẽ là bữa tiệc của tương lai dựa trên công nghệ số.

Trong lễ khai mạc, ban tổ chức sẽ giới thiệu lịch sử và văn hóa lâu đời của thành phố Hàng Châu và tỉnh Chiết Giang thông qua hình ảnh sống động dựa trên công nghệ 3D không cần kính hỗ trợ.

Hình ảnh về mùa thu nổi tiếng, cảnh triều dâng đến 10 cảnh đẹp của Hàng Châu hứa hẹn mang đến những giây phút mê hoặc với khán giả.

Điểm nhấn của chương trình là hàng triệu tia lửa ảo thắp sáng bầu trời. Mỗi tia lửa tượng trưng cho một người rước đuốc trực tuyến. Cuối cùng, những tia lửa này sẽ hợp nhất tạo thành một hình người bước xuống sân khấu và thắp vạc lửa ASIAD 19 cùng một người rước đuốc ngoài đời thực. Với mục tiêu bảo vệ môi trường, nhiên liệu thắp đuốc là methanol không phát thải.

Trước đó, Trung Quốc đã triển khai chương trình thắp đuốc trực tuyến. Sự kiện này thu hút hơn 100 triệu người tham dự, với nhiều lứa tuổi. Đội ngũ kỹ thuật sử dụng công nghệ AI và các công nghệ khác để ghi lại chuyển động, mô phỏng từng người một với từng chuyển động chi tiết. 

Ông Sha Xiaolan cho biết đây là sự kiện thể thao đầu tiên trên thế giới thắp lửa theo phương pháp như vậy. Việc này phản ánh thông điệp của thể thao, là thu hút tất cả mọi người, vượt qua giới hạn không gian và thời gian, bất kể quốc tịch hay chủng tộc nào đều có thể tham gia. Ông hi vọng hình ảnh đó giúp xây dựng một cộng đồng toàn cầu vì tương lai tươi sáng.

Lễ khai mạc sẽ có sự tham gia của nhiều nghệ sỹ nổi tiếng châu Á như Jannine Weigel (Thái Lan), Hiroaki Kato (Nhật Bản) hay Talia Lahoud (Li Băng).

Ngoài ra, ban tổ chức sẽ thực hiện màn biểu diễn phun nước nghệ thuật. Các nghệ sỹ đã tập luyện suốt 2 năm qua cho tiết mục thú vị này.

Bài hát chính thức của ASIAD 19 "The love we share" (Tình yêu chúng ta cùng chia sẻ) và linh vật là bộ 3 robot Chenchen, Congcong, Lianlian sẽ xuất hiện trong buổi lễ.

Đoàn thể thao Việt Nam dự Đại hội thể thao châu Á lần thứ 19 (ASIAD 19) với 504 thành viên, trong đó có 337 vận động viên, 90 huấn luyện viên, 11 chuyên gia thi đấu 31/40 môn thể thao, 202/483 nội dung của Đại hội. Đoàn phấn đấu đạt từ 2 đến 5 huy chương vàng, đồng thời đặt mục tiêu có nhiều vận động viên vượt qua vòng loại Olympic 2024.

Văn Hải / VTC News