Kết thúc nắng nóng, Bắc bộ mưa giông kéo dài trong nhiều ngày tới

Ngày hôm nay, 4/6, ở khu vực vùng núi và trung du Bắc bộ có mưa vừa và giông, cục bộ có mưa to đến rất to với lượng mưa 20-50mm, có nơi trên 80mm.

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia thông tin, ngày 3/6, mưa giông đã mở rộng ra nhiều khu vực ở Bắc bộ, nhiều nơi xuất hiện mưa vừa, mưa to cục bộ. Khu vực Hà Nội chiều tối hôm qua nhiều quận, huyện cũng đã xuất hiện mưa giông lớn như Tây Hồ, Nam Từ Liêm, Cầu Giấy,…

Ngày hôm nay, 4/6, ở khu vực vùng núi và trung du Bắc bộ có mưa vừa và giông, cục bộ có mưa to đến rất to với lượng mưa 20-50mm, có nơi trên 80mm; khu vực Tây Nguyên, Nam bộ có mưa rào và giông rải rác, cục bộ có mưa vừa, mưa to với lượng mưa 20-40mm, có nơi trên 60mm; thời gian mưa tập trung chủ yếu vào chiều tối và đêm.

Chiều tối ngày 4/6, khu vực từ Đà Nẵng đến Bình Thuận có mưa có mưa rào và giông rải rác, cục bộ có mưa vừa, mưa to với lượng mưa 20-40mm, có nơi trên 60mm.

antd-mua-giong01-8551-1295-6968-1474
Khu vực Bắc bộ được dự báo mưa giông kéo dài trong nhiều ngày tới

Khu vực Hà Nội hôm nay 4/6, chiều tối và đêm có mưa rào và giông, cục bộ có mưa vừa, mưa to.

Trong mưa giông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Mưa vừa, mưa to cục bộ có khả năng gây ra tình trạng ngập úng tại các vùng trũng, thấp.

Dự báo trong nhiều ngày tới, khu vực trung du, vùng núi Bắc bộ tiếp tục có mưa rào và giông rải rác, cục bộ có mưa vừa đến mưa to. Từ 8/6, mưa mở rộng ra miền Bắc, khu vực đồng bằng Bắc bộ có mưa rào và giông rải rác.

Dự báo, trong nhiều ngày tới, Tây Nguyên và Nam bộ tiếp tục có mưa rào và giông rải rác, cục bộ có mưa vừa đến mưa to, thời gian mưa tập trung vào chiều và tối.

Do ảnh hưởng của mưa giông từ hôm nay, nắng nóng ở Bắc bộ có xu hướng dịu dần.

Khu vực từ Thanh Hóa đến Phú Yên hôm nay tiếp tục có nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt với nhiệt độ cao nhất phổ biến 35-37 độ C, có nơi trên 37 độ C, độ ẩm tương đối thấp nhất phổ biến 50-65%.

Từ ngày 5/6 nắng nóng ở khu vực từ Thanh Hóa đến Phú Yên dịu dần. Từ 5-12/6, khu vực này có mưa rào và giông rải rác vào chiều tối và tối. Trong mưa giông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Giông lốc ở Yên Bái làm 1 người mất tích

Trong một diễn biến khác, cơ quan chức năng của tỉnh Yên Bái vừa có thống kê về thiệt hại do mưa lớn trên địa bàn. Cụ thể, từ chiều tối và đêm ngày 2/6, tại Yên Bái có mưa, mưa vừa, có nơi mưa to đến rất to và dông, với lượng mưa phổ biến từ 20 - 70mm.

Trận mưa giông kèm theo lốc xoáy đã làm sập, đổ và tốc mái, một số nhà ở của người dân trên địa bàn các huyện Lục Yên, Văn Chấn, Trấn Yên, Yên Bình, Văn Yên, thị xã Nghĩa Lộ.

Trong đó, huyện Yên Bình đã có 1 người bị mất tích là ông N.V.T, sinh năm 1975, khi đang di chuyển đánh cá trên hồ Thác Bà gặp giông lốc bị lật thuyền vào khoảng 19 giờ 30 ngày 2/6/2023. Hiện tại vẫn chưa tìm được nạn nhân.

Báo cáo nhanh của Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Yên Bái cho biết, mưa to kèm theo lốc xoáy cũng đã làm sập, đổ và tốc mái 244 nhà ở của người dân trên địa bàn các huyện Lục Yên, Văn Chấn, Trấn Yên, Yên Bình, Văn Yên và thị xã Nghĩa Lộ.

Ngoài ra, mưa lốc làm thiệt hại 23,6ha nông, lâm nghiệp tại huyện Văn Yên và Lục Yên; một số cột điện và đường dây điện cũng bị đổ gẫy và hư hỏng…

Hạ Quỳnh / ANTĐ