Kết thúc dự án thí điểm làm sạch: Thả hơn 300 con cá xuống sông Tô Lịch

Sáng 16.9, chuyên gia Nhật Bản thả 300 cá Koi, cá chép Việt Nam xuống vùng nước đã được xử lý và 200 con cá rô phi được thả trực tiếp xuống lòng sông Tô Lịch .

Từ 8h sáng 16.9, Tổ chức xúc tiến Thương mại - Môi trường Nhật Bản cùng các chuyên gia về ngành nước của Việt Nam và Nhật Bản đã tiến hành lấy mẫu đánh giá quá trình xử lý ô nhiễm môi trường bằng công nghệ Nano - Bioreactor tại đoạn sông Tô Lịch, góc Hồ Tây ở TP Hà Nội.

Cũng trong sáng nay, 50 con cá Koi - cá chép Nhật và 50 con cá chép Việt Nam đã được thả xuống khu vực nước sau khi xử lý. Ngoài ra, hơn 200 con cá rô phi được thả trực tiếp xuống sông Tô Lịch (đoạn gần khu vực thí điểm).

ket thuc du an thi diem lam sach tha hon 300 con ca xuong song to lich
Cá Koi được thả xuống sông Tô Lịch trước sự chứng kiến của người dân và các báo đài. Ảnh: H.Phương.

Theo ông Nguyễn Tuấn Anh - Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Cải thiện môi trường Việt Nhật (JVE) cho hay: "Sau thời gian kết hợp sở ngành liên quan của thành phố Hà Nội, hôm nay chúng tôi tổ chức thả cá Koi (cá chép Nhật) tại hai điểm thí điểm công nghệ Nano là một đoạn sông Tô Lịch với một góc hồ Tây. Ngoài ra, cá chép của Việt Nam cũng được thả để chứng minh được kết quả sau thời gian xử lý nước ô nhiễm tại hai điểm trên.

ket thuc du an thi diem lam sach tha hon 300 con ca xuong song to lich
Cá rô được thả xuống sông Tô Lịch có tấm lưới bao quanh để dễ theo dõii- đoạn gần khu vực thí điểm. Ảnh; H.Phương

Mỗi nơi chúng tôi sẽ thả 50 con cá Koi. Bởi, con cá Koi luôn khó tính trong môi trường sống của nó, môi trường nước phải đảm bảo sạch không bị ô nhiễm không có vi khuẫn nhiễm bệnh thì cá Koi mới có thể sống được trong môi trường đó".

Sau khi sông Tô Lịch tiếp nhận cá sẽ có một nhân viên phụ trách chăm sóc và theo dõi tình hình của các loại cá.

Ngày 16.5, Dự án tài trợ thí điểm làm sạch một đoạn sông Tô Lịch và một góc Hồ Tây bằng công nghệ Nano - Bioreactor Nhật Bản” đã được khởi động. Sau khi triển khai dự án, kết quả bước đầu được các chuyên gia đánh giá khả quan.

Chiều 8.8, chuyên gia Nhật Bản xuống bể trình diễn làm sạch sông Tô Lịch bơi lội, tắm gội bằng chính nguồn nước qua xử lý công nghệ Nano - Bioreator.

Tuy nhiên, vào ngày 9.7, thực hiện chủ trương của UBND thành phố Hà Nội về công tác phục vụ thoát nước mùa mưa theo quy định, Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội đã mở cửa xả nước Hồ Tây vào sông Tô Lịch hơn 1 triệu m3 nước.

Do đó toàn bộ hệ vi sinh vật có lợi trong vòng gần 2 tháng qua đã trong chốc lát bị cuốn trôi.

Đến ngày 31.7, Công ty Thoát nước Hà Nội tiếp tục mở cửa xả từ Hồ Tây vào sông Tô Lịch để để phục vụ cho công tác phòng chống úng ngập do cơn bão số 3 gây ra.

Để kết quả thí điểm được đảm bảo khách quan, dự án được kéo dài thêm hai tháng. Dự kiến ngày 16.9, chuyên gia Nhật Bản sẽ lấy mẫu nước để kiểm tra, đánh giá kết quả thí điểm.

ket thuc du an thi diem lam sach tha hon 300 con ca xuong song to lich Thả cá ở bể thí điểm làm sạch sông Tô Lịch
ket thuc du an thi diem lam sach tha hon 300 con ca xuong song to lich Chuẩn bị thả cá Koi Nhật và cá chép Việt xuống sông Tô Lịch và Hồ Tây
ket thuc du an thi diem lam sach tha hon 300 con ca xuong song to lich 12/13 mẫu bùn sông Tô Lịch cách cống xả Công ty Rạng Đông 1km có thuỷ ngân vượt 6,1 lần ngưỡng cho phép

/ laodong.vn