Kết luận thanh tra vụ Thủ Thiêm: Dũng cảm thì dân tin...

Giải quyết vấn đề tiền bạc, xử lý cán bộ đã khó, đại biểu Quốc hội lo việc xử lý quyền lợi của người dân còn phức tạp hơn.

Ngày 26/6, Thanh tra Chính phủ đã thông báo kết luận thanh tra về khu đô thị mới Thủ Thiêm.

ĐBQH Lưu Bình Nhưỡng, Phó Trưởng ban Dân nguyện của Ủy ban Thường vụ Quốc hội đánh giá, kết luận thanh tra đã chỉ ra được những loại hình sai phạm, các tổ chức, cơ quan và cá nhân sai phạm.

Đồng thời, ông cũng cho rằng, kết luận thanh tra chính là dữ liệu ban đầu và đặt ra nhiều vấn đề khác, các bước tiếp theo cần giải quyết.

Ví dụ, Thanh tra Chính phủ kiến nghị Ủy ban Kiểm tra Trung ương, UBND TP.HCM hiện tại giải quyết các vấn đề và các cơ quan bộ, ngành khác phải vào cuộc.

"Còn rất nhiều việc phải làm sau kết luận thanh tra. Có những việc cần Ủy ban Kiểm tra Trung ương vào cuộc, có những việc cần Ủy ban Kiểm tra Trung ương hoặc Thanh tra phải xem xét đưa vào quá trình điều tra xem sai phạm như thế có bị xử lý về mặt hình sự hay không...", đại biểu Lưu Bình Nhưỡng nói.

Một vấn đề quan trọng khác: "Kết luận đã chỉ ra những sai phạm của cơ quan quản lý nhà nước - sai phạm với nhiệm vụ họ được Nhà nước giao và sai phạm với người dân Thủ Thiêm. Vì lẽ đó, cần xem xét cả quyền lợi của người dân được đảm bảo thế nào cũng như liệu có sai phạm của người dân hay không để đảm bảo công bằng", ông Nhưỡng lưu ý.

Theo Phó Trưởng ban Dân nguyện của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, trong gần 20 năm qua, một trong những vấn đề mà người dân Thủ Thiêm khiếu nại nhiều nhất là những diện tích bị thu hồi ngoài ranh quy hoạch. Thế nhưng, không chỉ có vấn đề này, mà cần nhìn nhận lại toàn bộ vụ việc.

ket luan thanh tra vu thu thiem dung cam thi dan tin
Một góc Khu đô thị mới Thủ Thiêm, quận 2, TP.HCM. Ảnh: Zing

Một điểm được kết luận thanh tra chỉ ra là quá nhiều tiền ngân sách đã được sử dụng vào dự án Khu đô thị mới Thủ Thiêm mà không hiệu quả. Kết luận thanh tra kiến nghị UBND TP.HCM phải thu hồi, hoàn trả ngay hơn 26.300 tỷ đồng đã tạm ứng không đúng quy định từ ngân sách nhà nước để đầu tư cho Khu đô thị mới Thủ Thiêm tính đến ngày 30/9/2018.

Theo đại biểu Lưu Bình Nhưỡng, số tiền hơn 26.300 tỷ đồng, về bản chất, là tiền của dân, do người dân đóng góp. Người ta đã lấy tiền của dân nhưng không làm lợi cho dân.

Đại biểu Lưu Bình Nhưỡng băn khoăn: "Giải quyết hậu quả vấn đề tiền bạc, xử lý cán bộ đã khó, xử lý quyền lợi của người dân còn phức tạp hơn. Làm thế nào để thấu tình đạt lý, đó là một vấn đề lớn khi người dân Thủ Thiêm đã chịu đựng nỗi đau suốt 20 năm qua.

Phải làm thế nào để hàng nghìn con người thật sự cảm thấy hài lòng và tin tưởng. Đó là vấn đề lớn và phức tạp", ông Nhưỡng nhận xét.

Vì thế, vị đại biểu cho rằng, để giải quyết toàn diện hậu quả vụ Thủ Thiêm có thể hết nhiệm kỳ này cũng không xong, thậm chí trong quá trình giải quyết, có thể lại phát sinh những vấn đề khác nữa.

"Quá trình này đòi hỏi phải có những cán bộ thực sự công tâm, có năng lực và phải có tính quyết liệt, dũng cảm để tránh nảy sinh thêm sai phạm, sai phạm chồng sai phạm và phải tiếp tục đi giải quyết hậu quả nữa", đại biểu Lưu Bình Nhưỡng nhấn mạnh.

Thành Luân

ket luan thanh tra vu thu thiem dung cam thi dan tin Những điểm mấu chốt trong kết luận thanh tra Thủ Thiêm

Nhiều lãnh đạo cấp sở, ngành, thành phố cho đến diện Bộ Chính trị, Ban Bí thư quản lý được chỉ ra có trách nhiệm ...

ket luan thanh tra vu thu thiem dung cam thi dan tin Nguyên Chủ tịch TP.HCM: Kiểm tra lại đường đi hàng chục ngàn tỷ tiền bồi thường Thủ Thiêm?

Ông Võ Viết Thanh - nguyên Chủ tịch UBND TP.HCM đặt vấn đề, TP.HCM có thể đã rút ra một khoản tiền rất lớn để ...

/ http://baodatviet.vn