Kế hoạch tỉ mỉ của tên cướp ngân hàng, đâm bảo vệ tử vong ở Đà Nẵng

Nguyễn Mạnh Cường khảo sát các tuyến đường không có camera để tẩu thoát sau khi thực hiện vụ cướp ngân hàng.

Nghiện cờ bạc, thiếu tiền nên đi cướp

Cơ quan CSĐT Công an TP Đà Nẵng vừa tống đạt quyết định khởi tố bị can đối với 2 tên cướp ngân hàng, đâm bảo vệ tử vong vào chiều 22/11.

3
Nguyễn Mạnh Cường (áo đen - trái) và Trần Văn Trí.

Các bị can là Nguyễn Mạnh Cường (25 tuổi, trú huyện Quế Sơn, tỉnh Quảng Nam) và Trần Văn Trí (22 tuổi, trú huyện Hòa Vang, TP Đà Nẵng) về hành vi cướp tài sản và giết người.

Sau thời gian điều tra, cơ quan CSĐT Công an TP Đà Nẵng bước đầu làm rõ được hành vi của từng đối tượng.

Theo đó, các đối tượng khai nhận ban đầu không quen biết nhau. Thông qua nhóm Facebook có tên "Vỡ nợ, làm liều", Trí liên hệ kết bạn với Cường.

Ban đầu, Trí nhắn tin với Cường về việc cho mình ở ghép tại phòng trọ do Cường thuê tại đường Đồng Kè (phường Hòa Khánh Bắc, quận Liên Chiểu, TP Đà Nẵng).

Đến khi gặp nhau, Cường rủ Trí tìm cách kiếm tiền để tiêu xài. Lúc này, Trí đang nợ nần do cờ bạc nên gật đầu đồng ý làm liều.

Trước đó, Cường đánh bạc qua mạng thắng nhiều tiền, mua được một xe máy hiệu SH tại tỉnh Quảng Nam và đem ra Đà Nẵng sử dụng.

Không lâu sau, do đam mê cờ bạc, Cường bán chiếc xe SH này với giá 70 triệu đồng và nướng hết vào các sòng bạc trên mạng.

39
Phòng giao dịch - nơi xảy ra vụ cướp.

Để có tiền thỏa đam mê cờ bạc và tiêu xài, Cường lên kế hoạch đi cướp. Đối tượng lên mạng đặt mua một khẩu súng và chuẩn bị thêm một con dao, ba lô, áo khoác có mũ trùm kín đầu…

Nghe ý định đi cướp của Cường, Trí đồng ý tham gia. Ban đầu, các đối tượng rủ nhau đi cướp tài sản tại nhà dân. Tuy nhiên, sau đó các đối tượng đổi ý định và thống nhất sẽ làm một mẻ lớn là đi cướp ngân hàng.

Lên kế hoạch tỉ mỉ

Để thực hiện vụ cướp, Cường lên kế hoạch nghiên cứu các tuyến đường sẽ tẩu thoát sau khi thực hiện xong việc cướp ngân hàng.

Cường khảo sát và chọn các con đường không có camera an ninh. Đồng thời, Cường chỉ chọn ngân hàng chỉ có một bảo vệ trông coi.

Sau thời gian lên kế hoạch, Cường chọn Phòng giao dịch chi nhánh Ngân hàng BIDV trên đường Ngũ Hành Sơn (quận Ngũ Hành Sơn) để thực hiện hành vi cướp.

40
Các đối tượng bỏ chạy sau khi cướp ngân hàng bất thành.

Trước ngày thực hiện vụ cướp, Cường và Trí dọn hết đồ đạc tại phòng trọ trên đường Đồng Kè và chạy lên núi Hải Vân tìm nơi ở.

Cả hai sống tại khu vực núi Hải Vân 5 ngày và đi theo các tuyến đường đã lên kế hoạch trước đó hằng ngày cho quen, tiện bề tẩu thoát sau khi cướp.

Theo kế hoạch của các đối tượng, vụ cướp sẽ được thực hiện vào sáng 22/11.

Tuy nhiên, thời điểm đó phòng giao dịch khá đông người nên các đối tượng không thể ra tay, đành quay về núi Hải Vân chờ đợi.

Đến chiều 22/11, cả hai quay lại Phòng giao dịch chi nhánh ngân hàng BIDV và thực hiện vụ cướp.

Tại phòng giao dịch, Trần Văn Trí cầm súng bắn một phát chỉ thiên để uy hiếp nhân viên và bảo vệ. Còn Nguyễn Mạnh Cường cầm dao đến quầy nhân viên giao dịch đe dọa buộc đưa tiền.

Gặp phải sự ngăn cản của nhân viên, bảo vệ, các đối tượng bỏ chạy dù chưa cướp được gì.

Khi cả hai vừa lên xe thì bị bảo vệ và người dân đạp ngã khống chế được đối tượng Trí. Còn Cường nhanh chân bỏ chạy.

Thấy vậy, bảo vệ ngân hàng là ông Trần Minh Thành đuổi theo. Khi áp sát kẻ cướp, ông Thành bị đối tượng quay lại đâm một nhát vào người rồi tẩu thoát.

Ông Thành được đưa đi cấp cứu ngay sau đó nhưng đã tử vong do vết thương quá nặng.

Đến 14h30 cùng ngày, lực lượng chức năng bắt được Nguyễn Mạnh Cường khi đối tượng đang lẩn trốn trên đường Võ Nguyên Giáp (quận Sơn Trà).

Trước đó, ông Lê Trung Chinh, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng đến viếng và chia buồn với gia đình bảo vệ Trần Minh Thành.

Tại đây, lãnh đạo UBND TP Đà Nẵng cho biết, đã đề xuất Trung ương trao tặng Huân chương Dũng cảm cho cá nhân ông Thành.

Vĩnh Nhân / Báo Giao thông