Kế hoạch của Mỹ tại Afghanistan đứng trước nhiều thách thức

Để kế hoạch hòa bình của Mỹ không bị chệch hướng đòi hỏi những nỗ lực khẩn cấp đặc biệt trong bối cảnh chiến dịch tấn công mùa Xuân của Taliban đang đến gần.

ke hoach cua my tai afghanistan dung truoc nhieu thach thuc

Cảnh sát Afghanistan điều tra tại hiện trường một vụ tấn công ở Kabul, ngày 25/3/2020. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Các nguồn thạo tin ngày 20/4 cho rằng đại dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 đang đe dọa hủy hoại nỗ lực của Mỹ nhằm chấm dứt cuộc chiến tại Afghanistan.

Theo các nguồn tin trên, để kế hoạch hòa bình của Mỹ không bị chệch hướng đòi hỏi những nỗ lực khẩn cấp đặc biệt trong bối cảnh chiến dịch tấn công mùa Xuân của Taliban đang đến gần, theo đó nguy cơ bạo lực gia tăng, khiến Afghanistan gặp nhiều khó khăn hơn trong việc khống chế dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19.

Các nguồn tin trên cũng đề cập khả năng khi dịch COVID-19 bùng phát mạnh, một lượng lớn tù nhân của cả hai bên có thể mắc bệnh hoặc tử vong trước khi tiến hành các cuộc trao đổi, khiến các cuộc đàm phán nội bộ Afghanistan khó khăn hơn nhiều.

Đó là chưa kể khi dịch bệnh bùng phát, những đợt trao đổi tù nhân có thể bị cắt giảm, dẫn tới những cáo buộc gay gắt từ cả hai bên.

Cũng theo các nguồn thạo tin, việc Đặc phái viên Mỹ phụ trách vấn đề Afghanistan Zalmay Khalilzad tuần trước đã tới thủ đô Doha (Qatar) - nơi Taliban đặt văn phòng đại diện, và Islamabad, sau chuyến thăm của Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo tới Doha và Kabul hôm 23/3 đã cho thấy mối quan ngại sâu sắc của Washington về nguy cơ nỗ lực của Tổng thống Donald Trump rút binh sỹ Mỹ khỏi Afghanistan có thể sụp đổ.

Do đó, theo một cựu quan chức cấp cao Afghanistan, việc tăng số lượng các cuộc trao đổi tù nhân cũng như giảm nguy cơ bạo lực trong bối cảnh chiến dịch tấn công mùa Xuân đang đến gần là những mục đích chính của đặc phái viên Khalilzad khi gặp đại diện của Taliban tại Doha tuần trước.

Ngay trong cuộc gặp giới chức Afghanistan, đặc phái viên Mỹ cũng bày tỏ quan ngại dịch COVID-19 có thể ảnh hưởng tới tiến trình hòa bình, do Mỹ dẫn dắt, nếu dịch xuất hiện và lây lan trong các nhà tù.

Trong khi đó, một nhà ngoại giao phương Tây giấu tên cho rằng việc giới chức Mỹ tới khu vực này đã phát đi một tín hiệu rõ ràng rằng Tổng thống Trump muốn thỏa thuận hòa bình với Mỹ và Taliban không bị sụp đổ dù trong bất kỳ hoàn cảnh nào.

Cả ông Khalilzad và Ngoại trưởng Pompeo đều quan ngại về nguy cơ Taliban vẫn phát động chiến dịch tấn công mùa Xuân như thường lệ - vốn có thể khiến việc khống chế dịch COVID-19 trở nên khó khăn hơn như các nhà phân tích dự đoán.

Đây cũng là lý do khiến ông Khalilzad đến Doha vào ngày 13/4 vừa qua để truyền thông điệp tới Taliban cũng như ngăn chặn chiến dịch tấn công mùa Xuân.

Hiện Bộ Ngoại giao Mỹ chưa đưa ra bình luận nào về thông tin trên.

Ngày 29/2 vừa qua, Mỹ và Taliban đã ký thỏa thuận hòa bình lịch sử giúp chấm dứt 18 năm xung đột tại Afghanistan, mở đường cho Washington rút quân về nước.

Theo thỏa thuận trên, cho đến ngày 10/3, Chính phủ Afghanistan phóng thích 5.000 tay súng Taliban, và phía Taliban trao trả 1.000 tù nhân là thành viên lực lượng chính phủ.

Việc trao đổi tù nhân này sẽ mở đường cho các cuộc hòa đàm giữa Chính phủ Afghanistan và Taliban. Tuy nhiên, Taliban yêu cầu Chính phủ Afghanistan - không tham gia các cuộc đàm phán dẫn tới thỏa thuận, phải ngay lập tức phóng thích toàn bộ 5.000 tay súng trước các cuộc đàm phán, đồng thời tăng cường tấn công các lực lượng an ninh Afghanistan.

Về phần mình, Chính phủ Afghanistan đã bác bỏ yêu cầu trên, bắt đầu tiến trình phóng thích 1.500 tay súng, trong khi Taliban trả tự do cho 40 người bị lực lượng này giam giữ.

Khi tiến trình này diễn ra, dịch COVID-19 xuất hiện và lây lan. Tính đến nay, quốc gia Tây Nam Á này đã ghi nhận gần 1.000 ca mắc bệnh./.

ke hoach cua my tai afghanistan dung truoc nhieu thach thuc Lính Mỹ bắt đầu rút khỏi Afghanistan

Quân đội Mỹ rút một phần trong lực lượng 12.000 quân ở Afghanistan theo thỏa thuận hòa bình ký với Taliban.

ke hoach cua my tai afghanistan dung truoc nhieu thach thuc Thổ Nhĩ Kỳ, Afghanistan đóng biên giới với Iran do nCoV

Chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ và Afghanistan hôm qua ra tuyên bố đóng cửa biên giới với Iran do sự bùng phát của virus corona ...

/ www.vietnamplus.vn