Kẻ đánh bom Nashville muốn "cả thế giới nhớ đến"

Chỉ sau khi bom phát nổ ở trung tâm Nashville sáng Giáng sinh, Laude mới hiểu được ẩn ý nham hiểm sau câu nói của người hàng xóm Warner.

Rick Laude hôm 28/12 nói rằng ông chết lặng khi biết người hàng xóm 63 tuổi Anthony Quinn Warner là nghi phạm đánh bom tự sát khiến 3 người bị thương và hàng chục tòa nhà bị hư hại ở thành phố Nashville, bang Tennessee cuối tuần qua.

Laude cho biết gần một tuần trước Giáng sinh, ông thấy Warner đứng trước hòm thư của ông ta và tấp xe vào để bắt chuyện. Sau khi hỏi thăm mẹ của Warner, Laude tình cờ hỏi: "Ông già Noel có mang cho anh điều tốt đẹp nào trong Giáng sinh không?".

Warner cười và nói: "Ồ, đúng rồi, Nashville và thế giới sẽ không bao giờ quên tôi", Laude nhớ lại.

1135 danh bom 8525 1609202414
Anthony Quinn Warner, nghi phạm vụ đánh bom ở thành phố Nashville sáng 25/12. Ảnh: FBI.

Laude không nghĩ nhiều về câu nói đó và cho rằng Warner chỉ muốn nói "điều gì đó tốt" sẽ đến với ông ta về mặt tài chính. "Không có gì cho thấy anh ta đưa ra đe dọa nào. Anh ta chỉ trầm lặng", Laude cho hay.

Theo Laude, Warner đôi khi không đáp lại khi ông và những người hàng xóm khác vẫy tay với ông ta, nhưng ông không đánh giá cá nhân về điều này. "Tôi biết ông ấy chỉ là một người sống ẩn dật", Laude nói.

Vụ nổ hôm 25/12 làm rung chuyển trung tâm Nashville, "thủ phủ" ngành công nghiệp nhạc đồng quê của Mỹ, sau khi chiếc xe dã ngoại đang đỗ bên đường phát ra báo động mọi người nhanh chóng sơ tán, cảnh báo chiếc xe sẽ phát nổ trong vài phút.

Các nhà điều tra đã giám định ADN những mảnh thi thể tìm thấy tại hiện trường, cho biết chúng trùng khớp với ADN của Anthony Quinn Warner. Điều này giúp xác nhận nghi ngờ trước đó rằng nghi phạm Warner đã đánh bom tự sát, song các nhà điều tra vẫn chưa xác định được động cơ của ông ta.

"Chúng tôi hy vọng sẽ có câu trả lời. Đôi khi, điều đó là không thể", David Rausch, giám đốc Cục Điều tra Tennessee, cho biết hôm 28/12. "Cách tốt nhất để tìm ra động cơ là nói chuyện với từng cá nhân. Chúng tôi sẽ không thể làm điều đó trong trường hợp này".

Các nhà điều tra đang phân tích đồ đạc của Warner thu được trong quá trình điều tra, gồm máy tính và ổ lưu trữ di động, đồng thời tiếp tục phỏng vấn các nhân chứng để tìm ra động cơ của nghi phạm. Một quan chức cho biết việc xem xét các giao dịch tài chính cho thấy Warner mua vật liệu có thể chế tạo bom.

Warner gần đây tặng một chiếc xe và nói với người được tặng rằng ông ta bị chẩn đoán ung thư, dù không rõ liệu ông ta có thực sự bị ung thư. Warner cũng tặng ngôi nhà ở ngoại ô Nashville cho một phụ nữ ở Los Angeles, một tháng trước vụ đánh bom. Ông ta đã sống ở ngôi nhà này hàng chục năm.

Warner từng là chuyên viên máy tính cho một người môi giới bất động sản, song đã nghỉ việc đầu tháng này. Warner từng bị bắt vì cáo buộc liên quan đến cần sa năm 1978.

"Có vẻ như mục đích của ông ta là hủy diệt hơn là tìm đến cái chết, nhưng một lần nữa, đó vẫn chỉ là suy đoán vào thời điểm này", Rausch nói thêm.

Giới chức không cung cấp chi tiết lý do Warner chọn địa điểm đánh bom. Các nhà phân tích pháp y đang xem xét bằng chứng từ hiện trường để cố xác định các thành phần của chất nổ.

Tổng thống đắc cử Joe Biden gọi vụ đánh bom là "lời nhắc nhở về sức mạnh hủy diệt mà một cá nhân hoặc một nhóm nhỏ có thể tập hợp và sự cần thiết phải tiếp tục cảnh giác trên toàn thế giới". Tổng thống Donald Trump không bình luận công khai về vụ nổ, nhưng đã thảo luận với Thống đốc Tennessee Bill Lee và yêu cầu các nguồn lực, hỗ trợ.

Huyền Lê (Theo AP)

"Kẻ ẩn dật" nghi nổ bom xe ở Nashville
Nghi phạm vụ nổ ở Nashville bị nghi Nghi phạm vụ nổ ở Nashville bị nghi "hoang tưởng" về 5G
Nghi phạm vụ nổ ở Nashville chết tại hiện trường Nghi phạm vụ nổ ở Nashville chết tại hiện trường

/ vnexpress.net