Kẻ chủ mưu dùng Facebook dụ hai con tỷ phú Sri Lanka đánh bom tự sát

Vụ tấn công liên hoàn không được ngăn chặn kịp thời khi nhà chức trách buông lỏng quản lý tài khoản mạng xã hội của những kẻ khủng bố.

ke chu muu dung facebook du hai con ty phu sri lanka danh bom tu sat
Khung cảnh đổ nát trong nhà thờ Sebastian sau vụ đánh bom hôm 21/4. Ảnh: NYT.

Zahran Hashim, kẻ chủ mưu vụ khủng bố liên hoàn tại Sri Lanka hôm 21/4, đã chat trong nhiều tháng với 6 thanh niên nhằm thuyết phục họ tham gia đánh bom tự sát, cảnh sát và các lãnh đạo Hồi giáo ở quốc gia này hôm nay cho hay.

Trong những kẻ khủng bố bị Hashim lôi kéo có anh em Ilham Ibrahim và Inshaf Ibrahim, hai con trai của gia đình Mohamed Ibrahim, tỷ phú giàu nhất Sri Lanka. Vụ đánh bom liên hoàn ở ba nhà thờ và ba khách sạn đúng dịp lễ Phục sinh đã khiến 257 người chết, hơn 500 người bị thương. Ilham Ibrahim và Hashim đều chết khi kích nổ đai bom mang theo người tại hai khách sạn hạng sang ở thủ đô Colombo.

"Chúng tôi nghi ngờ rằng hai anh em nhà Ibrahim đã dùng tiền từ việc kinh doanh để tài trợ cho các vụ đánh bom. Quá trình lôi kéo họ được thực hiện qua Internet, với các mạng xã hội như Facebook và Youtube", một điều tra viên Sri Lanka nói.

Hàng xóm của anh em Ibrahim nói họ là những tín đồ Hồi giáo kín tiếng nhưng sùng đạo. Tuy nhiên, họ không phải các thành viên tích cực của một nhóm nào.

"Chúng tôi tin rằng Zahran đã khiến một số người dùng Facebook trở nên cực đoan. Đặc biệt trong năm ngoái, anh ta đã công khai kêu gọi giết hại những người không theo Hồi giáo", R. Abdul Razik, lãnh đạo một nhóm ôn hoà tên là Ceylon Thowheed Jama'ath (CTJ), nói.

Các điều tra viên và lãnh đạo Hồi giáo Sri Lanka cho rằng nhóm khủng bố đã dùng tính năng chat riêng tư trên mạng xã hội để liên lạc mà không bị nhà chức trách phát hiện.

ke chu muu dung facebook du hai con ty phu sri lanka danh bom tu sat
Inshaf (phải) và bố mình, Mohamed (giữa) nhận giải thưởng từ bộ trưởng Sri Lanka. Ảnh: Facebook.

Razik cho hay CTJ từng đề nghị các cơ quan tình báo Sri Lanka xóa tài khoản Facebook của Zahran vì anh ta tác động xấu đến những người theo đạo Hồi, nhưng nhà chức trách trả lời rằng việc duy trì tài khoản giúp họ "dễ theo dõi" hành động của người này.

Thawseef Ahamed, người phát ngôn của Sri Lanka Thowheed Jama'ath (SLTJ), một nhóm ôn hoà khác, cho biết Zahran dụ dỗ những người dùng mạng xã hội, sử dụng một khẩu hiệu của phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng để kêu gọi họ tham gia đánh bom.

Cảnh sát Sri Lanka đã bắt hơn 150 nghi phạm sau loạt vụ đánh bom, tuyên bố có 6 nghi phạm chủ mưu, hai tên đã chết và 4 tên đang bị giam. Tổng thống Maithripala Sirisena cho hay ông đã ra lệnh truy nã 140 phần tử Hồi giáo cực đoan trung thành với phiến quân IS ở Sri Lanka.

Khánh Lynh (Theo AFP)

ke chu muu dung facebook du hai con ty phu sri lanka danh bom tu sat Bi kịch của hai gia đình tỷ phú trong vụ đánh bom ở Sri Lanka

Hai con của thương nhân gia vị giàu bậc nhất Sri Lanka đã sát hại ba người con của tỷ phú giàu nhất Đan Mạch.

ke chu muu dung facebook du hai con ty phu sri lanka danh bom tu sat Điểm kỳ lạ ở những kẻ đánh bom tự sát tại Sri Lanka

Hai kẻ đánh bom xuất thân từ gia đình giàu có và từng hợp tác với chính phủ chống lực lượng ly khai.

/ VnExpress