Jack Ma: "Tôi tuyển người thông minh hơn mình"

Ông chủ Alibaba thích làm việc với những người mà 4,5 năm nữa có thể làm ông chủ của ông.  

Trong một phiên đối thoại tại Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) đang diễn ra tại Davos (Thụy Sĩ), ông chủ Alibaba – Jack Ma đã chia sẻ nhiều quan điểm về việc kinh doanh, khởi nghiệp, các giá trị và cả tiêu chí tuyển dụng. Tỷ phú cho biết khi tuyển nhân sự, ông chọn những người thông minh hơn mình. "Tôi nghĩ đó sẽ là những người mà 4,5 năm sau có thể làm ông chủ của tôi. Tôi thích làm việc cho họ", ông cho biết, "Về tính cách, tôi thích những người luôn tích cực và không dễ dàng bỏ cuộc".

Trong cuộc đối thoại kéo dài gần một giờ, Jack Ma còn khuyên các lãnh đạo doanh nghiệp không nên lo lắng về cạnh tranh và sức ép. "Nếu lo lắng về sức ép, đừng trở thành doanh nhân", ông giải thích, "Nếu anh tạo ra được giá trị, đó chính là cơ hội. Ngày nay, cả thế giới đều lo lắng. Điều này đồng nghĩa cơ hội cũng rất lớn".

jack ma toi tuyen nguoi thong minh hon minh

Jack Ma trong cuộc đối thoại tại WEF hôm qua. Ảnh: AFP

Tỷ phú cũng cho rằng giới trẻ nên lựa chọn kỹ càng công việc đầu đời, vì đó là việc quan trọng nhất. "Đó không nhất thiết phải là công ty nổi tiếng. Bạn cần tìm được một ông chủ tốt, có thể dạy bạn cách làm người, làm việc. Hãy gắn bó với nơi đó. Hãy tự cam kết với bản thân rằng sẽ ở đó trong 3 năm", Jack Ma nói.

Trong cuộc trò chuyện, ông tiếp tục nhắc lại quan điểm công nghệ có thể gây ra Đại chiến Thế giới III. "Thế chiến I diễn ra vì cách mạng công nghệ lần thứ nhất. Cách mạng công nghệ lần thứ 2 cũng gây ra Thế chiến II. Hiện tại là cuộc cách mạng thứ 3", ông nhấn mạnh.

Đây không phải lần đầu tiên Jack Ma đề cập việc này. Năm 2017, ông từng cảnh báo sự phát triển về máy học và trí tuệ nhân tạo (AI) có thể dẫn đến Đại chiến Thế giới III. Ông chủ Tesla – Elon Musk cũng dự báo hậu quả tương tự khi các nước tham gia vào cuộc đua AI.

Dù vậy, Jack Ma vẫn khẳng định công nghệ có thể tạo ra nhiều điều tốt đẹp. Ví dụ, các dữ liệu có thể giúp chuyên gia sử dụng nhiên liệu hóa thạch "thông minh hơn" và "hiệu suất cao hơn". Từ đó hạn chế tác động từ biến đổi khí hậu trên toàn cầu.

"Tôi không phải là người sành công nghệ, nhưng tôi tin rằng công nghệ là điều tuyệt vời với con người. Nhưng là một hãng công nghệ, không làm điều xấu vẫn là chưa đủ", ông cho biết, "Anh nên làm điều tốt cho cả thế giới, làm điều tốt cho tương lai và tin tưởng vào người trẻ nữa".

Hà Thu (theo WEF/CNBC)

jack ma toi tuyen nguoi thong minh hon minh Lý do Trung Quốc xác nhận Jack Ma là đảng viên

Trung Quốc đang thể hiện rằng đảng Cộng sản đóng vai trò ngày càng lớn không chỉ trong chính trị mà còn cả kinh tế ...

jack ma toi tuyen nguoi thong minh hon minh Tỷ phú Jack Ma: Chiến tranh thương mại Mỹ - TQ là \'điều ngu ngốc nhất\'

Phát biểu tại hội chợ về nhập khẩu, tỷ phú Jack Ma khẳng định "không một ai có thể ngăn chặn tự do thương mại", ...