Italy vào vòng 1/8 sớm một trận

Thắng Thuỵ Sĩ 3-0 ở lượt thứ hai hôm 16/6, Italy trở thành đội đầu tiên vượt qua vòng bảng ở Euro 2021

Với sáu điểm sau hai lượt trận, Italy dẫn đầu bảng A Euro 2021, nhiều hơn hai điểm so với Xứ Wales - đội thắng Thổ Nhĩ Kỳ 2-0 trước đó ít giờ để xếp thứ nhì. Thuỵ Sĩ mới một điểm, còn Thổ Nhĩ Kỳ chưa điểm nào. Cục diện này đồng nghĩa với việc Italy chắc chắn giành một trong hai vé đi tiếp ở bảng A và là đội đầu tiên tại Euro 2021 qua vòng bảng. Chỉ cần không thua Xứ Wales ở lượt cuối ngày 20/6, đoàn quân của HLV Roberto Mancini sẽ đi tiếp với tư cách nhất bảng.

Thuỵ Sĩ được đánh giá là không dễ bị bắt nạt, vì bất bại chín trận gần nhất trên mọi đầu trường, với sáu thắng, ba hoà, và từng cầm hoà Đức 3-3, Tây Ban Nha 1-1 trong mạch đó. Nhưng tại Olimpico, Roma, họ bị nghiền nát trong cỗ máy chiến thắng vận hành trơn tru của chủ nhà. Thuỵ Sĩ chỉ chơi ngang ngửa trong ít phút đầu trận, lúc Italy còn chưa "nóng máy", nhưng sụp đổ sau bàn mở tỷ số của Locatelli ở phút 26, và thậm chí ít nhiều may mắn vì chỉ thua 0-3.

Sau trận ra quân thắng Thổ Nhĩ Kỳ 3-0, Italy một lần nữa cho thấy vì sao họ được xem là ứng viên vô địch Euro 2021. Tỷ số 3-0 còn chưa phản ánh đúng ưu thế mà đoàn quân của HLV Mancini tạo ra. Thống kê sau trận cho thấy Italy dứt điểm nhiều hơn gấp đôi đối phương (13 - 6), và ăn đứt về hiệu quả khi biến cả ba cú dứt diểm đúng hướng cầu môn thành ba bàn, trong khi vẫn giữ sạch lưới. Italy thắng trận thứ 10 liên tiếp và nối dài mạch giữ sạch lưới lên 10 trận với 965 phút, kể từ sau lần bị Donny Van der Beek chọc thủng lưới ở phút 25 trận hoà Hà Lan 1-1 ở vòng bảng Nations League hôm 15/10/2020.

Manuel Locatelli - chỉ là lựa chọn thứ hai của HLV Mancini cho vị trí tiền vệ con thoi sau ngôi sao Marco Verratti đang chấn thương - chói sáng với một cú đúp và được bầu làm Cầu thủ hay nhất. Nhưng giống các trận thắng trước đó, đây vẫn là màn trình diễn tập thể ấn tượng. "Italy chơi như một dàn hợp xướng ăn ý, chứ không hẳn chỉ là một nhóm các cá nhân tài năng", trang UEFA bình luận sau trận.

Italy vào vòng 1/8 sớm một trận   VnExpress
Italy dễ dàng bẻ gãy gần như mọi nỗ lực tấn công của Thuỵ Sỹ. Ảnh: EPA

Italy chỉ mất 10 phút để đưa bóng vào lưới Thuỵ Sĩ lần đầu tiên, với cú ra chân của trung vệ đội trưởng Giorgio Chiellini trong cấm địa sau pha phạt góc. Nhưng VAR can thiệp, từ chối công nhận vì Chiellini đã để bóng chạm tay trong pha không chiến với hai hậu vệ áo đối phương trước lúc dứt điểm. Tuy nhiên, áp lực mà Italy tạo ra cũng được cụ thể hoá ở phút 26, với pha phối hợp ăn ý của bộ đôi đến từ Sassuolo. Sau khi phất bóng từ sân nhà lên phía trên, chếch ra phải cho Domenico Berardi dẫn xuống sát đường biên ngang, Locatelli di chuyển song song ở trung lộ, có mặt trong cấm địa đón đường căng ngang của đồng đội để đá nối cận thành mở tỷ số.

Chỉ nhờ sự xuất sắc của thủ môn Yan Sommer, Thuỵ Sĩ mới không thủng lưới thêm trong hiệp một. Nhưng bảy phút sau thời gian giải lao, anh lần thứ hai bị khuất phục. Vẫn là Locatelli, nhưng lần này, với một cú nã đại bác từ ngoài vòng cấm, găm bóng vào góc thấp phía xa, khiến Sommer chỉ biết chôn chân đứng nhìn. Giống bàn mở tỷ số, pha làm bàn này là kết quả từ một pha dàn xếp tấn công ăn ý, nhanh như điện và chính xác.

Thuỵ Sĩ phản ứng tích cực sau bàn thua thứ hai và một lần khiến Italy giật mình với một loạt tình huống uy hiếp trong khoảng năm phút, từ 60 đến 65. Nhưng đó là những gì tốt nhất mà đội bóng Trung Âu làm được. Italy khép lại màn trình diễn mãn nhãn tại Olimpico bằng bàn ấn định tỷ số 3-0 ở phút 89. Vẫn từ một cú nã đại bác từ ngoài vòng cấm, găm vào góc thấp phía xa, nhưng người dứt điểm là trung trung phong Ciro Immobile.

Italy vào vòng 1/8 sớm một trận   VnExpress
Immobile là cầu thủ đầu tiên ghi bàn liền trong hai trận đầu của Italy tại một giải đấu lớn (Euro và World Cup) từ sau Christian Vieri ở World Cup 2002. Ảnh: Mediaset

Kết quả này đồng nghĩa với việc Italy nối dài mạch bất bại lên 29 trận (24 thắng - 5 hoà), chỉ còn kém một trận so với kỷ lục 30 trận của chính họ, lập dưới thời HLV huyền thoại Vittorio Pozzo trong giai đoạn 1935-1939. Đoàn quân của HLV Mancini trở thành đội thứ hai trong lịch sử các vòng chung kết Euro thắng liền hai trận đầu với cách biệt ba bàn. Đội đầu tiên làm được điều đó là Hà Lan, với các chiến thắng 3-0 trước chính Italy, rồi 4-1 trước Pháp ở hai lượt đầu vòng bảng Euro 2008.

Đội hình thi đấu

Italy: Donnarumma - Di Lorenzo, Bonucci, Chiellini, Spinazzola - Barella (Cristante 87), Jorginho, Locatelli (Pessina 87) - Berardi (Toloi 69), Immobile, Insigne (Chiesa 69).

Thuỵ Sỹ: Sommer - Elvedi, Schär (Zuber 58), Akanji - Mbabu (Widmer 58), Freuler (Sow 84), Xhaka, Rodriguez - Shaqiri (Vargas 76), Embolo - Seferovic (Gavranovic 46).

Italy đè bẹp Thổ Nhĩ Kỳ ngày khai màn Euro 2020 Italy đè bẹp Thổ Nhĩ Kỳ ngày khai màn Euro 2020

Italy giành chiến thắng thuyết phục 3-0 trước Thổ Nhĩ Kỳ trong trận đấu khai mạc Euro 2022.

/ vnexpress.net