Italy dự kiến nới phong tỏa vào 4/5

Thủ tướng Italy Conte trong tuần này sẽ công bố kế hoạch dần nới lỏng các biện pháp phong tỏa chống Covid-19, áp dụng từ ngày 4/5.

"Tôi ước tôi có thể nói \'Hãy mở cửa lại tất cả ngay lập tức. Chúng ta sẽ bắt đầu vào sáng mai\'. Nhưng đó sẽ là quyết định vô trách nhiệm. Nó sẽ khiến đường cong của dịch tăng mất kiểm soát và mọi nỗ lực của chúng ta đến nay trở thành công cốc", Thủ tướng Italy Giuseppe Conte đăng trên Facebook hôm nay, cho biết kế hoạch nới phong tỏa sẽ được công bố trước cuối tuần này.

Thủ tướng Conte hôm 9/3 áp lệnh phong tỏa toàn quốc, buộc người dân phải ở nhà, hầu hết các doanh nghiệp phải đóng cửa để kiểm soát Covid-19, nhưng cũng đã gây áp lực lớn cho nền kinh tế lớn thứ ba khu vực đồng euro.

Nhiều ý kiến đang đề nghị nối lại một số hoạt động ở Italy để ngăn nguy cơ xảy ra khủng hoảng kinh tế. Thủ tướng Conte cho biết việc nới lỏng các hạn chế phải dựa trên cơ sở nghiên cứu kỹ lưỡng và dữ liệu khoa học, "không thể làm theo ý của một phần dư luận, một số nhà sản xuất, một số công ty hay các khu vực nhỏ lẻ".

italy len ke hoach noi phong toa
Thủ tướng Italy Giuseppe Conte phát biểu trước Nghị viện châu Âu hồi tháng hai năm ngoái. Ảnh: Reuters.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) hôm nay cũng cảnh báo phải từng bước dỡ phong tỏa, nếu thực hiện điều này quá sớm, sẽ có nguy cơ Covid-19 tiếp tục bùng phát thêm đợt nữa. WHO đề nghị các chính phủ đang cân nhắc dỡ bỏ những biện pháp hạn chế nên cẩn thận, phải thực hiện theo giai đoạn và luôn theo dõi tình hình dịch bệnh.

Nhiều quốc gia như Australia, Ấn Độ, Iran, Đức bắt đầu nới lỏng phong tỏa cũng như cho phép mở lại một số hoạt động được cho là có nguy cơ lây nhiễm dịch thấp. Australia mở cửa một vài bãi biển nhưng chỉ cho người dân tập thể dục, trong khi Ấn Độ cho phép nối lại một số hoạt động công nghiệp và nông nghiệp.

Đức dần nới phong tỏa khi cho trường học và một số cơ sở kinh doanh tiếp tục hoạt động. Chính quyền Na Uy cũng cho rằng "đã khống chế được nCoV" và cho phép nhà trẻ, viện dưỡng lão mở cửa lại. Ba Lan đồng ý mở cửa công viên và rừng, trong khi Cộng hòa Czech cho phép mở cửa chợ trời. 

Covid-19 đã xuất hiện tại 210 quốc gia, vùng lãnh thổ, khiến gần 2,5 triệu người nhiễm và hơn 170.000 người tử vong. Với hơn 180.000 ca nhiễm và hơn 24.000 người tử vong do nCoV, Italy đang là vùng dịch chết chóc thứ hai thế giới sau Mỹ.

Ngọc Ánh (Theo Reuters)

italy len ke hoach noi phong toa Số ca mắc Covid-19 thực sự ở Mỹ, Italy và Trung Quốc cao gấp 10 lần?

Có rất nhiều nguyên nhân khiến thế giới có lẽ không bao giờ biết được quy mô thực sự của đại dịch Covid-19.

italy len ke hoach noi phong toa Tây Ban Nha, Italy, Bỉ ghi nhận số ca tử vong thấp nhất trong 1 tháng

Trong vòng 24 giờ qua, Tây Ban Nha ghi nhận 399 ca tử vong, còn Bỉ ghi nhận 168 ca, trong khi đó Italy là ...

/ vnexpress.net