Israel tuyên bố không cần xin phép Mỹ nếu muốn tấn công Iran

Israel có thể kiềm chế chương trình hạt nhân của Iran bằng vũ lực mà không cần thông báo trước cho Nhà Trắng, Ngoại trưởng Israel Yair Lapid tuyên bố.

Israel tuyên bố không cần xin phép Mỹ nếu muốn tấn công Iran ảnh 1
Israel có thể kiềm chế chương trình hạt nhân của Iran bằng vũ lực mà không cần thông báo trước cho Nhà Trắng, Ngoại trưởng Yair Lapid tuyên bố. Trong ảnh: Máy bay tiêm kích F-16 của Israel trong 1 cuộc diễn tập

“Israel sẽ làm bất cứ điều gì cần thiết để tự bảo vệ an ninh quốc gia của mình mà không cần xin phép ai khác”, Ngoại trưởng Lapid nêu rõ trong cuộc phỏng vấn với Channel 12 của Israel vào ngày 31-12-2021.

Khi được hỏi về năng lực quân sự của Israel, Ngoại trưởng Lapid tuyên bố: “Israel có những khả năng mà thế giới, thậm chí một số chuyên gia trong lĩnh vực này cũng không thể tưởng tượng được. Và Israel sẽ tự bảo vệ mình trước mối đe dọa từ Iran”.

Đáp lại những cảnh báo từ Israel, Iran đã gọi đây là “những lời đe dọa trống rỗng”, đồng thời khẳng định nước này sẽ đáp trả cứng rắn bất kỳ hành động gây hấn nào.

Tuyên bố của Ngoại trưởng Lapid về việc Israel có thể kiềm chế chương trình hạt nhân của Iran bằng vũ lực được đưa ra trong bối cảnh các cuộc đàm phán khôi phục thỏa thuận hạt nhân năm 2015 (còn gọi là Kế hoạch hành động Toàn diện chung, hay JCPOA) giữa Tehran và các cường quốc đang diễn ra ở Vienna (Áo).

Giới chức Israel từng nhiều lần đề cập đến kịch bản tấn công Iran kể từ khi các cuộc đàm phán về JCPOA bắt đầu được nối lại dưới thời chính quyền của Tổng thống Mỹ Joe Biden. Theo JCPOA, Iran sẽ đồng ý hạn chế chương trình hạt nhân để đổi lấy việc dỡ bỏ các lệnh trừng phạt quốc tế.

Hồi năm 2018, cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump đã bất ngờ rút Mỹ khỏi JCPOA, gọi đây là “thỏa thuận tồi tệ nhất từ ​​trước đến nay”. Israel ủng hộ quan điểm này, vì từng nhiều lần phản đối mạnh mẽ thoả thuận mà họ khẳng định là không đủ để ngăn Iran sở hữu vũ khí hạt nhân.

Theo RT

Israel-Hamas nói chuyện bằng tên lửa ngày đầu năm mới Israel-Hamas nói chuyện bằng tên lửa ngày đầu năm mới

Israel nã loạt tên lửa vào các cơ sở của phong trào Hamas ở Dải Gaza sau khi cáo buộc nhóm vũ trang người Palestine ...

Rào cản tiến trình đàm phán thỏa thuận hạt nhân Iran Rào cản tiến trình đàm phán thỏa thuận hạt nhân Iran

Cuộc họp của Ủy ban Hỗn hợp về Kế hoạch Hành động Toàn diện (JCPOA) giữa Iran và P4+1 đã diễn tại Thủ đô Vienna, ...

/ anninhthudo.vn