Israel không kích Dải Gaza, bạo lực lại leo thang

Israel đã tiến hành các cuộc không kích vào Dải Gaza sau khi một số tên lửa được cho là bắn từ khu vực Palestine nhắm đến thành phố Ashkelon, miền Nam Israel, sau nhiều tháng tương đối yên bình tại khu vực này.

000_328M8TB-1655551431970
Một cuộc không kích của Israel nhằm vào Gaza hồi tháng 4. Ảnh Getty Images. 

Truyền thông Palestine cho biết các cuộc không kích của Israel ngày 18/6 bắn trúng một vùng đất nông nghiệp ở Gaza trong khi quân đội Israel cho biết họ nhắm mục tiêu vào các địa điểm quân sự dưới quyền kiểm soát của lực lượng Hamas.

Trong một tuyên bố được đưa ra cùng ngày, quân đội Israel cho biết: “Để đáp trả cuộc tấn công bằng tên lửa, máy bay của Lực lượng Phòng vệ Israel đã tấn công một số mục tiêu khủng bố Hamas ở Dải Gaza”.

Đến nay chưa có báo cáo về thương vong ở Gaza hoặc Israel.

Cuộc tấn công này diễn ra một ngày sau khi Israel tiến hành các cuộc không kích vào Jenin ở Bờ Tây, khiến 3 người Palestine thiệt mạng và 10 người khác bị thương. Cũng trong ngày 17/6, một khinh khí cầu quan sát của Israel đã bị rơi ở phía Bắc Dải Gaza.

Vụ phóng tên lửa xuyên biên giới gần đây nhất là vào tháng 4 khi các máy bay chiến đấu của Israel tiến hành một cuộc tấn công ở Dải Gaza nhằm vào nơi được cho là một địa điểm sản xuất vũ khí thuộc Hamas.

Mặc dù vụ không kích ngày 18/6 không báo hiệu leo thang căng thẳng, tình hình bạo lực lại gia tăng đáng báo động ở Jerusalem, khu vực Bờ Tây và Israel trong những tháng gần đây.

Theo Bộ Y tế Palestine, hơn 60 người Palestine đã bị các lực lượng Israel giết hại từ đầu năm nay, trong đó có nhiều người thiệt mạng trong các cuộc không kích. Một loạt các cuộc tấn công do Palestine tiến hành kể từ tháng 3 cũng đã khiến ít nhất 19 người ở Israel thiệt mạng.

Tháng 5/2021, Israel tiến hành một cuộc tấn công kéo dài 11 ngày vào Dải Gaza. Các cuộc tấn công bằng không quân và pháo binh của Israel đã giết chết 253 người Palestine, trong đó có 66 trẻ em và khiến hơn 1.900 người bị thương. 2 trẻ em nằm trong số 12 người thiệt mạng ở Israel bởi tên lửa do Hamas và các nhóm vũ trang khác bắn từ Gaza trong cùng thời gian này.

Duy Tiến / CAND