Israel hứng mưa rocket sau vụ thủ lĩnh Hamas thiệt mạng

Quân đội Israel xác nhận khoảng 20 quả rocket đã được khai hỏa từ Lebanon vào lãnh thổ nước này nhưng chưa ghi nhận thương vong.

Times of Israel rạng sáng 19/10 dẫn thông báo của Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) cho biết đã ghi nhận 20 quả rocket được khai hỏa từ lãnh thổ Lebanon vào khu vực Safed phía Bắc Israel. Một số rocket trong số đó đã bị đánh chặn, những quả còn lại rơi xuống khu vực trống trải và không gây thương vong.

Israel hứng mưa rocket sau vụ thủ lĩnh Hamas thiệt mạng -0
Israel khẳng định không có thương vong vì đòn tập kích rocket từ Lebanon. Ảnh: Anadolu

IDF không nêu tên lực lượng phóng đợt rocket mới nhất. Israel đang giao tranh ác liệt với nhóm vũ trang Hezbollah ở phía Nam Lebanon và nhóm Hezbollah thường xuyên đáp trả Israel bằng đạn pháo, rocket và máy bay không người lái (UAV).

Đợt phóng rocket mới nhất vào Israel xảy ra sau khi phong trào Hamas ở Dải Gaza xác nhận thủ lĩnh của nhóm là ông Yahya Sinwar đã thiệt mạng trong vụ tấn công của Israel. Hezbollah coi Hamas là đồng minh và muốn dùng biện pháp quân sự buộc Israel rút khỏi Dải Gaza.

Theo Reuters, ông Sinwar, 61 tuổi, được coi là "kiến trúc sư trưởng" trong cuộc tấn công bất ngờ của Hamas vào miền Nam Israel tháng 10/2023, khiến Tel Aviv mở chiến dịch ở Dải Gaza để đáp trả. Israel đã truy lùng gắt gao ông Sinwar suốt hơn một năm qua.

Cái chết của ông Sinwar có nguy cơ khiến căng thẳng Trung Đông gia tăng, trong bối cảnh khu vực cận kề bờ vực xung đột quy mô lớn. Tuy nhiên, sự kiện cũng được một số chuyên gia tin là có thể giúp đẩy nhanh tiến trình đàm phán thỏa thuận ngừng bắn ở Trung Đông.

Tờ New York Times sáng 19/10 cho biết, Tổng thống Mỹ Joe Biden, Thủ tướng Đức Olaf Scholz, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và Thủ tướng Anh Keir Starmer đã vừa có cuộc gặp ở Berlin để thảo luận về tình hình Trung Đông và kêu gọi các bên chấm dứt giao tranh.

Trước đó, Tổng thống Biden kêu gọi Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu "tiến lên" trong nỗ lực ngừng bắn để tập trung xây dựng một bối cảnh chính trị mới cho khu vực. Tuy nhiên, ông Netanyahu đã đáp lại bằng thông điệp: "Cuộc chiến này chưa kết thúc".

Thái An / CAND