Israel bị nghi đưa quân tấn công dải Gaza

Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) thông báo trên Twitter rằng bộ binh và không quân của họ "đang bắt đầu tấn công dải Gaza".

Tuy IDF không đề cập chi tiết, các chuyên gia cho rằng quân đội Israel nhắc tới bộ binh tức là đang đề cập tới lực lượng pháo binh và xe tăng đang đóng ở khu vực biên giới với Gaza.

Trong khi đó, AFP khẳng định quân đội Israel hiện chưa tiến vào dải Gaza.

Chỉ vài phút sau thông báo của IDF, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu nhắc lại tuyên bố của ông rằng phong trào Hamas sẽ phải trả cái giá rất đắt.

"Chúng tôi ủng hộ cảnh sát, biên phòng và phần còn lại của lực lượng an ninh khôi phục luật pháp, trật tự cho các thành phố của Israel. Chúng tôi sẽ không dung thứ cho tình trạng vô chính phủ", ông Netanyahu nhấn mạnh.

Israel bị nghi đưa quân tấn công dải Gaza - 1
Giao tranh căng thẳng ở Gaza bước sang ngày thứ 4 liên tiếp. (Ảnh: Reuters)

Cư dân ở phía bắc Gaza cho biết họ không thấy binh lính Israel xuất hiện tại khu vực, nhưng các quả đạn pháo liên tục được bắn ra với hàng chục cuộc không kích.

Nhiều người khẳng định, đây là một trong những đòn tấn công nặng nề nhất mà họ từng trải qua, tương tự một số đêm tồi tệ nhất trong cuộc chiến kéo dài 7 tuần vào năm 2014.

"Những ngôi nhà rung chuyển do các cuộc không kích và pháo kích không ngừng. Nó thậm chí còn tệ hơn những đêm năm 2014", Nedal Hamdouna, một nhà báo tự do người Palestine nói.

Theo Hamdouna, nhiều gia đình ở Palestine ở phía bắc dải Gaza do lo sợ một cuộc tấn công tổng lực của Israel đã bắt đầu tháo chạy về khu vực phía nam. Hình ảnh đăng tải trên mạng xã hội cho thấy phụ nữ và trẻ em mang theo túi rời khỏi khu vực biên giới.

Trước đó hôm 13/5, Israel cho biết họ đang tập trung binh lính dọc theo biên giới Gaza, đồng thời huy động trước 9.000 quân dự bị chuẩn bị cho một tấn công vào bên trong lãnh thổ Hamas kiểm soát.

Giao tranh căng thẳng ở Gaza bước sang ngày thứ 4 liên tiếp. Suốt từ đầu tuần, các cuộc tấn công tên lửa đáp trả lẫn nhau dữ dội nhất trong vòng 7 năm qua giữa Israel và nhóm vũ trang Hamas kiểm soát dải Gaza của Palestine khiến hơn 100 người thiệt mạng và hàng trăm người khác bị thương.

Lo ngại nguy cơ tình hình vượt tầm kiểm soát, cộng đồng quốc tế yêu cầu các bên kiềm chế, đồng thời thúc đẩy các hoạt động ngoại giao hòa giải.

Hôm 13/5, Bộ trưởng tình báo Israel Eli Cohen cho biết dư luận quốc tế và Hamas đã đề xuất hòa giải để giảm leo thang nhưng Israel sẽ tiếp tấn công các mục tiêu của phong trào hồi giáo này.

Hamas phóng rocket hạng nặng vào sân bay Israel Hamas phóng rocket hạng nặng vào sân bay Israel

Hamas phóng rocket hạng nặng vào sân bay Ramon, gần thành phố Eilat, nơi các chuyến bay bị chuyển hướng sau loạt phóng rocket sân ...

/ vtc.vn