\'Iron Man\', \'The Dark Knight\' và các phim hay tròn 10 tuổi trong 2018

Năm nay, nhiều bộ phim gây tiếng vang như “The Dark Knight”, “Iron Man”, “WALL-E”, “Slumdog Millionaire”, “The Reader”… cùng nhau kỷ niệm tròn 10 năm kể từ lần đầu ra mắt.

iron man the dark knight va cac phim hay tron 10 tuoi trong 2018
The Dark Knight: Sau 10 năm ra mắt, The Dark Knight đến nay vẫn được nhìn nhận như một trong những tác phẩm hay nhất của dòng phim siêu anh hùng. Dưới bàn tay nhào nặn của đạo diễn Christopher Nolan, cuộc đấu trí giữa Batman (Christian Bale) và Joker (Heath Ledger) diễn ra kịch tính, căng thẳng cho tới tận phút chót. Màn trình diễn ấn tượng của Heath Ledger trong vai Joker khiến người xem vừa run sợ, vừa thán phục, đồng thời giúp tài tử nhận tượng vàng Oscar hạng mục Nam diễn viên phụ xuất sắc sau khi qua đời. Tại phòng vé, The Dark Knight là tác phẩm ăn khách nhất thị trường Bắc Mỹ trong năm 2008 khi thu 533,3 triệu USD.
iron man the dark knight va cac phim hay tron 10 tuoi trong 2018
Iron Man: Năm nay đánh dấu Vũ trụ Điện ảnh Marvel - thương hiệu điện ảnh thành công nhất mọi thời đại - tròn 10 tuổi với tác phẩm đầu tiên Iron Man. Ra mắt trong sự dè dặt của giới quan sát, bom tấn rốt cuộc thu 585 triệu USD tại phòng vé, và nhận vô số lời khen ngợi từ giới phê bình. Siêu anh hùng Người Sắt giúp tài tử Robert Downey Jr. lấy lại vị thế ngôi sao sau thời gian dài lụn bại do rắc rối đời tư, cũng như mở ra kỷ nguyên vàng cho Marvel Studios nói riêng, và dòng phim siêu anh hùng nói chung.
iron man the dark knight va cac phim hay tron 10 tuoi trong 2018
The Incredible Hulk: Trong mùa hè 2008, khán giả còn được tái ngộ một siêu anh hùng nổi tiếng khác cũng thuộc MCU là Người Khổng lồ xanh. Song, bất chấp thành công ngay trước đó của Iron Man, The Incredible Hulk chỉ thu 263 triệu USD tại phòng vé, so với kinh phí sản xuất lên tới 150 triệu USD. Tồi tệ hơn, mối quan hệ giữa tài tử đảm nhận vai Hulk - Edward Norton - với các nhà sản xuất rạn nứt, buộc Marvel Studios sau này chọn Mark Ruffalo làm người thay thế kể từ The Avengers (2012). The Incredible Hulk gây thích thú cho khán giả bằng giây phút xuất hiện ngắn ngủi của Iron Man (Robert Downey Jr.) ở cuối phim. Chi tiết cho thấy hoài bão xây dựng vũ trụ siêu anh hùng MCU ngay từ thuở ban đầu của đội ngũ sản xuất.
iron man the dark knight va cac phim hay tron 10 tuoi trong 2018
Hancock: Cũng thuộc dòng phim siêu anh hùng, Hancock là câu chuyện về người hùng “cái bang” cùng tên do Will Smith thể hiện. Giới phê bình không mặn mà lắm với bộ phim. Song, sức hút của ngôi sao da màu vẫn giúp tác phẩm của đạo diễn Peter Berg bất ngờ thu tới 624 triệu USD tại phòng vé. Kỳ lạ thay, bất chấp thành công thương mại ấy, Hancock 2 vẫn chưa thể được triển khai sau 10 năm.
iron man the dark knight va cac phim hay tron 10 tuoi trong 2018
Wanted: Bộ phim hành động - giả tưởng Wanted được thực hiện dựa trên bộ truyện tranh cùng tên, và gây tò mò cho công chúng bởi sự xuất hiện của Angelina Jolie, cũng như nhóm nhân vật sát thủ sở hữu khả năng bẻ cong đường đạn. Dự án giúp Universal thu lãi lớn với doanh thu 341,4 triệu USD, so với ngân sách chỉ là 75 triệu USD. Suốt 10 năm qua, cả ngôi sao James McAvoy lẫn đạo diễn Timur Bekmambetov vẫn có lần nhắc tới dự định thực hiện Wanted 2. Song, do hãng Universal chưa thỏa mãn với kịch bản mới, dự án hiện vẫn ở thế bế tắc.
iron man the dark knight va cac phim hay tron 10 tuoi trong 2018
Hellboy II: The Golden Army: Nhận nhiều lời khen từ báo chí, nhưng phần hai của loạt Hellboy do đạo diễn Guillermo del Toro thực hiện chỉ mang về 160 triệu USD. Theo đó, đoạn kết cho câu chuyện hấp dẫn về “đứa con của quỷ” không bao giờ được "bật đèn xanh". Đổi lại, trong năm 2019, hãng Lionsgate sẽ tung ra phiên bản tái khởi động cho thương hiệu. Vai diễn Hellboy sắp tới thuộc về David Harbour - ngôi sao của series Stranger Things, thay vì Ron Perlman như hai tập phim của del Toro. Năm qua, nhà làm phim người Mexico mới thực hiện The Shape of Water (2017), và đây là cái tên nổi bật trên đường đua Oscar 2018.
iron man the dark knight va cac phim hay tron 10 tuoi trong 2018
The Mummy: Tomb of the Dragon Emperor: Mùa hè năm 2008 đánh dấu dấu chấm hết dành cho loạt phim Xác ướp Ai Cập của tài tử Brendan Fraser. Bất chấp sự góp mặt của ngôi sao Lý Liên Kiệt với cuộc phiêu lưu tại lăng mộ của vua Tần Thủy Hoàng, The Mummy: Tomb of the Dragon Emperor bị giới truyền thông đánh giá rất thấp. Ngay cả doanh thu trên 400 triệu USD cũng không thể khiến đội ngũ sản xuất muốn làm tiếp phần bốn như đoạn kết đã gợi mở. Mùa hè 2017, thương hiệu The Mummy được làm mới với ngôi sao Tom Cruise. Song, phim tiếp tục là một thất bại, và khiến dự định mở ra vũ trụ phim quái vật Dark Universe của hãng Universal bị đặt dấu hỏi rất lớn.
iron man the dark knight va cac phim hay tron 10 tuoi trong 2018
Twilight: Năm 2008 chứng kiến sự ra đời của một trong những thương hiệu điện ảnh gây tranh cãi bậc nhất: Twilight - Chạng vạng. Dù bị giới phê bình mỉa mai đủ đường, bộ phim dựa trên loạt tiểu thuyết giả tưởng - lãng mạn cùng tên của Stephenie Meyers vẫn thu hút lượng lớn khán giả trẻ, đồng thời biến hai cái tên Robert Pattinson - Kristen Stewart thành những ngôi sao hàng đầu. Câu chuyện tình éo le giữa chàng trai mà cà rồng Edward (Pattinson) và cô gái người phàm Bella (Stewart) sau đó kéo dài thêm bốn tập nữa. Và tổng doanh thu phòng vé của 5 tập Chạng vạng sau khi khép lại vào năm 2012 là 3,3 tỷ USD toàn cầu.
iron man the dark knight va cac phim hay tron 10 tuoi trong 2018
Cloverfield: Gây tò mò lớn cho công chúng bởi trailer có hình ảnh đầu tượng Nữ thần Tự do đáp xuống giữa thành phố New York (Mỹ), Cloverfield của đạo diễn J.J. Abrams mang về cho hãng Paramount 170 triệu USD. Đó là thành công không nhỏ bởi bộ phim quái vật được thực hiện theo phong cách giả tài liệu chỉ tiêu tốn đúng 25 triệu USD. Dù không phải ai cũng yêu thích phong cách của Cloverfield, thương hiệu mới được kéo dài thêm với 10 Cloverfield Lane hồi đầu 2016. Năm nay, Cloverfield 3 dự kiến ra mắt vào tháng 4. Tập phim mới có sự góp mặt của ngôi sao Chương Tử Di với câu chuyện lấy bối cảnh ngoài không gian.
iron man the dark knight va cac phim hay tron 10 tuoi trong 2018
Mamma Mia!: Những ca khúc của ABBA vẫn giữ được sự thu hút nhất định đối với một bộ phận công chúng. Và tác phẩm điện ảnh ca vũ nhạc dựa trên vở nhạc kịch Mamma Mia! gồm toàn các giai điệu của nhóm nhạc người Thụy Điển đã chứng minh điều đó. Phim gây ra cơn sốt lớn tại phòng vé hồi mùa hè 2008 với doanh thu trên 600 triệu USD. Năm nay, dàn sao quen thuộc của bộ phim mà dẫn đầu là Meryl Streep và Amanda Seyfried tiếp tục góp mặt trong phần hai mang tên Mamma Mia: Here We Go Again! Dự án mới bổ sung thêm hai cái tên đáng chú ý là Lily James và danh ca Cher.
iron man the dark knight va cac phim hay tron 10 tuoi trong 2018
Kung Fu Panda: Cũng trong mùa hè 2008, khán giả chứng kiến cuộc trình làng của chú gấu trúc giỏi võ Po (Jack Black) trên màn ảnh rộng. Thành công của Kung Fu Panda khiến xưởng DreamWorks làm thêm hai phần tiếp theo, và tổng doanh thu phòng vé của ba tập phim là trên 1,8 tỷ USD. Có một điều kỳ lạ rằng nếu tính riêng thị trường Bắc Mỹ, phần một vẫn là tác phẩm ăn khách nhất của cả loạt với thành tích 215 triệu USD. Chủ tịch của hãng DreamWorks - Jeffrey Katzenberg - có lần tiết lộ ông muốn thực hiện tổng cộng 6 tập Kung Fu Panda. Song, sau Kung Fu Panda 3 hồi đầu 2016, dự án phần bốn vẫn chưa được chính thức công bố.
iron man the dark knight va cac phim hay tron 10 tuoi trong 2018
WALL-E: Chú “robot biết yêu” WALL-E trở thành biểu tượng tiếp theo của xưởng hoạt hình Pixar kể từ mùa hè 2008. Đó là chàng người máy bị bỏ lại tại Trái đất khi nhân loại tiến ra ngoài không gian vì môi trường ô nhiễm, hàng ngày vẫn cặm cụi thực hiện công việc nhặt rác. Khi một robot hiện đại là EVE được cử về hành tinh xanh để thăm dò, WALL-E lập tức phải lòng "người đẹp" và có chuyến phiêu lưu kỳ thú. Không chỉ thu hơn nửa tỷ USD tại phòng vé, WALL-E còn thắng giải Phim hoạt hình xuất sắc tại cả Quả cầu vàng lẫn Oscar 2009, cũng như được tạp chí Time bình chọn là tác phẩm điện ảnh hay nhất thập niên 2000.
iron man the dark knight va cac phim hay tron 10 tuoi trong 2018
Slumdog Millionaire: Từ chỗ là tác phẩm suýt chỉ được phát hành trực tiếp dưới định các dạng băng đĩa, Triệu phú khu ổ chuột của đạo diễn Danny Boyle có những bước thăng tiến thần kỳ, và cuối cùng giành thắng lợi vang dội tại Oscar 2009 với tổng cộng 8 tượng vàng, trong đó có Phim truyện xuất sắc. Ngồi trên ghế nóng của chương trình Ai là triệu phú? phiên bản Ấn Độ, chàng trai Jamal (Dev Patel) có cơ hội hồi tưởng quá khứ đắng cay của bản thân, và từ đó giúp khán giả có cái nhìn đa chiều về cuộc sống, con người quốc gia Nam Á.
iron man the dark knight va cac phim hay tron 10 tuoi trong 2018
The Curious Case of Benjamin Button: Đạo diễn David Fincher và tài tử Brad Pitt có lần hợp tác thứ ba trong năm 2008 sau hai tác phẩm kinh điển là Se7en (1995) và Fight Club (2009). Câu chuyện trong The Curious Case of Benjamin Button theo chân nhân vật chính Benjamin Button (Pitt). Đó là người sinh ra đã có bộ dạng già nua, ốm yếu. Kỳ lạ thay, anh ngày trở nên trẻ trung và mạnh mẽ hơn khi thời gian trôi qua. Phim là cơ hội để khán giả chiêm nghiệm ý nghĩa cuộc sống dưới một góc nhìn mới lạ, và giành ba tượng vàng Oscar. Với Brad Pitt, cá nhân anh nhận đề cử cá nhân ở hạng mục Nam diễn viên chính xuất sắc, nhưng sau đó thất bại trước Sean Penn của Milk (2008).
iron man the dark knight va cac phim hay tron 10 tuoi trong 2018
Milk: Milk là tác phẩm tiểu sử về Harvey Milk - nhà hoạt động chính trị đồng tính có nhiều đấu tranh ý nghĩa đối với cộng đồng LGBT. Ông cũng là người đồng tính công khai đầu tiên được bầu vào cơ quan chính quyền tại bang California, Mỹ vào năm 1977. Nhưng chỉ sau đó đúng một năm, Milk đã bị ám sát. Toàn bộ câu chuyện truyền cảm hứng được đạo diễn Gus Van Sant kể lại qua bộ phim tiểu sử cùng tên. Màn trình diễn ấn tượng của Sean Penn trong vai Harvey Milk giúp ông nhận giải Nam diễn viên chính xuất sắc tại Oscar 2009.
iron man the dark knight va cac phim hay tron 10 tuoi trong 2018
Revolutionary Road: Cuối năm 2008, dư luận xôn xao khi Leonardo DiCaprio và Kate Winslet tái ngộ trên màn ảnh sau 11 năm kể từ thành công vang dội của Titanic (1997). Nhiều người còn hài hước cho rằng đây là “phần tiếp theo không chính thức” của bom tấn năm xưa. Trong Revolutionary Road của đạo diễn Sam Mendes, bộ đôi ngôi sao vào vai một cặp vợ chồng sinh sống ở Connecticut giữa thập niên 1950. Họ liên tục phải đối mặt với nhiều khó khăn trong việc nuôi dạy hai đứa con của mình. Phim thuộc dòng chính kịch với đề tài khá nặng nề nên không thể hút khách như Titanic. Còn giới phê bình cũng dành cho tác phẩm nhiều lời khen chê trái ngược.
iron man the dark knight va cac phim hay tron 10 tuoi trong 2018
The Reader: Khó có thể nói Kate Winslet gặt hái thành công với Revolutionary Road. Nhưng trong năm 2008, bông hồng nước Anh vẫn tỏa sáng và trở thành tâm điểm của báo chí nhờ một bộ phim khác là The Reader - Người đọc. Bộ phim là câu chuyện cảm động về mối quan hệ giữa chàng trai trẻ Michael Berg (David Cross, Ralph Fiennes) với người phụ nữ Hanna Schmitz (Kate Winslet) mang quốc tịch Đức và bị kết án chung thân sau khi Thế chiến II kết thúc. Với vai diễn Hanna, Kate Winslet vượt qua nhiều ứng cử viên nặng ký như Meryl Streep, Anne Hathaway hay Angelina Jolie để ẵm giải Nữ diễn viên chính xuất sắc tại Oscar 2009.
iron man the dark knight va cac phim hay tron 10 tuoi trong 2018
The Wrestler: Đạt điểm số 98% trên Rotten Tomatoes và thêm một lần nữa khẳng định tài năng chỉ đạo của đạo diễn Darren Aronofsky, nhưng The Wrestler rốt cuộc lại ra về tay trắng tại Oscar 2009, và khiến nhiều người hâm mộ cảm thấy tiếc nuối. Phim đồng thời đánh dấu sự trở lại của tài tử Mickey Rourke với giải thưởng Nam diễn viên chính xuất sắc tại Quả cầu vàng 2009 sau thời gian dài chìm trong thất bại. Chuyện phim xoay quanh tay đấu vật chuyên nghiệp luống tuổi Randy “The Ram” Robinson (Rourke). Đã qua thời kỳ hoàng kim từ lâu, “The Ram” nay còn phải đối mặt sàn đấu cuộc đời. Đó là nơi ông cần hàn gắn mối quan hệ rạn nứt với con gái, cũng như chinh phục trái tim của một người phụ nữ làm nghề thoát y.
iron man the dark knight va cac phim hay tron 10 tuoi trong 2018
In Bruges: Năm 2008, đạo diễn Martin McDonagh người Anh trình làng tác phẩm điện ảnh dài đầu tay mang tên In Bruges. Đó là câu chuyện éo le của gã sát thủ nghiệp dư Ray (Colin Farrell) tại thành phố Bruges, Bỉ sau một phi vụ bất thành. In Bruges được đánh giá cao bởi chất hài châm biếm đặc trưng kiểu Anh, đặc biệt trong các đoạn hội thoại. Thông qua nội dung phim, McDonagh muốn khơi gợi sự phức tạp bên trong tâm lý mỗi cá nhân, bởi ngay cả những tên sát thủ máu lạnh dường như cũng có nguyên tắc đạo đức riêng hoặc xu hướng phục thiện. Năm 2017, Martin McDonagh mới hoàn thành Three Billboards Outside Ebbing, Missouri - bộ phim về hành trình đi tìm công lý của một bà mẹ có con gái bị cưỡng hiếp và sát hại dã man. Tác phẩm mới thắng bốn giải tại Quả cầu vàng 2018, trong đó có Phim truyện điện ảnh chính kịch xuất sắc, và hiện là ứng cử viên hàng đầu trên đường đua Oscar năm nay.
iron man the dark knight va cac phim hay tron 10 tuoi trong 2018
Departures: Giản dị nhưng cảm động, Depatures của điện ảnh Nhật Bản đã chinh phục Viện hàn lâm Khoa học và Nghệ thuật Điện ảnh nước Mỹ để thắng giải Phim nói tiếng nước ngoài xuất sắc tại Oscar 2009. Đó là câu chuyện về Daigo Kobayashi (Masahiro Motoki) - chàng trai từ chỗ là một nhạc công thất nghiệp bất đắc dĩ đi làm công việc liệm xác khi trở về quê hương. Tuy nhiên, anh dần hứng thú với nghề nghiệp mới, bất chấp sự phản đối từ người vợ. Không chứa đựng nhiều tình tiết phức tạp, cao trào, Departures chinh phục người xem bởi những câu chuyện cảm động liên quan tới cái chết, và thể hiện quan niệm phương Đông rất phổ biến rằng “nghĩa tử là nghĩa tận”. Bất chấp rất nhiều đám tang trong phim, Departures hoàn toàn không nặng nề, u ám, mà luôn mang bầu không khí sinh động, và như muốn nói lên mối quan hệ mật thiết giữa sự sống và cái chết.
iron man the dark knight va cac phim hay tron 10 tuoi trong 2018

10 ngôi sao điện ảnh hứa hẹn tỏa sáng trong năm 2018

Chadwick Boseman, Alicia Vikander, Tye Sheridan, Jason Momoa… là những diễn viên đang đứng trước cơ hội nâng cao tên tuổi nhờ các dự án ...

iron man the dark knight va cac phim hay tron 10 tuoi trong 2018

Vin Diesel có thể là ngôi sao đầu tiên của vũ trụ siêu anh hùng mới

Hãng Sony đang thương thảo với ngôi sao của loạt “Fast & Furious” cho vai Bloodshot thuộc chuỗi tác phẩm điện ảnh siêu anh hùng ...

https://news.zing.vn/iron-man-the-dark-knight-va-cac-phim-hay-tron-10-tuoi-trong-2018-post810574.html

/ Zing