Iran tuyên bố có khả năng chế tạo bom hạt nhân

Hôm 17/7, Kamal Kharrazi - cố vấn cho lãnh đạo tối cao của Iran Ali Khamenei, cho biết nước này đủ năng lực để chế tạo bom hạt nhân.

Theo ông Kamal Kharrazi, về mặt kỹ thuật, Iran có khả năng chế tạo bom hạt nhân nhưng vẫn chưa quyết định có làm điều này hay không.

"Trong vài ngày, chúng tôi có thể làm giàu uranium lên đến mức 60%. Chúng tôi cũng có thể dễ dàng sản xuất uranium được làm giàu đến 90%. Iran có phương tiện kỹ thuật để sản xuất bom hạt nhân nhưng chưa quyết định chế tạo nó", ông Kharrazi nói.

Iran tuyên bố có khả năng chế tạo bom hạt nhân - 1

Một số máy ly tâm làm giàu uranium thế hệ mới của Iran. (Ảnh: Reuters)

Ông Kharrazi cũng cho hay, Tehran sẽ không bao giờ đàm phán về chương trình tên lửa và chính sách khu vực theo như yêu cầu của phương Tây cũng như các đồng minh của phương Tây ở Trung Đông.

Iran nhiều lần phủ nhận phát triển vũ khí hạt nhân, tuyên bố nước này làm giàu uranium cho mục đích dân sự. Tuy nhiên, Tehran cho biết sẽ chỉ quay lại thỏa thuận hạt nhân nếu Mỹ làm điều tương tự và dỡ bỏ các lệnh trừng phạt.

Iran đẩy mạnh các hoạt động hạt nhân trong vài năm qua. Việc mở rộng chương trình hạt nhân cua Tehran diễn ra sau động thái cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump đơn phương rút khỏi thỏa thuận hạt nhân với Iran vào năm 2018. Theo thỏa thuận này, Tehran sẽ cắt giảm làm giàu uranium để đổi lấy việc được dỡ bỏ các lệnh trừng phạt kinh tế.

Các cuộc đàm phán giữa Iran và chính quyền của Tổng thống Mỹ Joe Biden nhằm đưa cả Washington và Tehran trở lại tuân thủ hiệp ước hạt nhân đã bị đình trệ kể từ tháng 3.

Trong chuyến thăm Trung Đông mới đây, Tổng thống Biden cam kết Mỹ sẽ “không bao giờ cho phép Iran sở hữu vũ khí hạt nhân”, khẳng định nước này “sẵn sàng sử dụng mọi yếu tố sức mạnh quốc gia để đảm bảo điều đó".

Đề cập đến thỏa thuận hạt nhân với Iran, ông Biden nói rằng thỏa thuận này là cơ hội tốt nhất để ngăn chặn nỗ lực phát triển vũ khí hạt nhân của Iran.

“Viễn cảnh Iran sở hữu vũ khí hạt nhân là điều chúng ta không mong muốn. Nếu thỏa thuận hạt nhân 2015 được tái khởi động, chúng ta có thể ngăn chặn điều này diễn ra”, ông Biden nói.

Hiện có 9 quốc gia trên thế giới được cho đang sở hữu vũ khí hạt nhân gồm Nga, Mỹ, Trung Quốc, Pháp, Anh, Pakistan, Ấn Độ, Israel, Triều Tiên, với tổng cộng hơn 13.000 đầu đạn. Trong đó, Nga và Mỹ lần lượt có 6.255 và 5.550 đầu đạn.

https://vtc.vn/iran-tuyen-bo-co-kha-nang-che-tao-bom-hat-nhan-ar688575.html

KÔNG ANH(Nguồn: RT) / Theo VTC News