Iran nói bắt tàu dầu Anh để bảo đảm an ninh khu vực

Iran cho rằng vụ bắt tàu Stena Impero hôm 19/7 là hợp pháp, khẳng định hành động này khác việc Anh bắt tàu Grace 1 ngoài khơi Gibraltar. 

iran noi bat tau dau anh de bao dam an ninh khu vuc
Xuồng vũ trang Iran giám sát tàu Stena Impero trên đường tới cảng Bandar Abbas. Ảnh: ISNA.

"Bắt tàu dầu Anh là hành động hợp pháp của Iran, nhằm bảo đảm an ninh trong khu vực", phát ngôn viên chính phủ Iran Ali Rabiei hôm nay phát biểu trong một cuộc hợp báo.

Iran hôm 19/7 bắt tàu dầu Stena Impero treo cờ Anh ở eo biển Hormuz với lý do "không tôn trọng các quy tắc hàng hải quốc tế", cho rằng tàu Anh không hồi đáp tín hiệu cấp cứu và tắt hệ thống định vị sau khi đâm tàu cá Iran. London cáo buộc đây là hành động trả đũa vụ bắt tàu dầu Grace 1 ngoài khơi vùng lãnh thổ Gibraltar hồi tháng trước.

Toàn bộ 23 thủy thủ gồm 18 người Ấn Độ, ba công dân Nga, một người Lavia và một người Philippines đều an toàn, trong tình trạng sức khỏe tốt và đang bị giữ ở cảng Bandar Abbas. Sự việc thu hút sự quan tâm từ quốc tế khi các quốc gia châu Âu và những nước có công dân là thủy thủ trên tàu đồng loạt kêu gọi Iran thả tàu.

"Với những nước đang kêu gọi Iran thả tàu dầu, chúng tôi đề nghị họ nói điều tương tự với nước Anh. So sánh hai sự việc là không công bằng. Khi họ bắt trái phép tàu dầu ở Gibraltar, chúng tôi không còn trách nhiệm thể hiện sự khoan dung", phát ngôn viên Rabiei nói thêm, khẳng định vụ bắt tàu Stena Impero không phải hành động đáp trả Anh.

Phát ngôn viên Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) Ramezan Sharif nói lực lượng này đã đưa được Stena Impero vào bờ bất chấp sự can thiệp của chiến hạm Anh. Tàu hộ vệ tên lửa HMS Montrose dường như đã đến quá muộn để ngăn cản vụ bắt tàu.

Một quan chức hải quân Anh giấu tên hôm 21/7 cho biết Anh nhiều khả năng sẽ triển khai tàu ngầm hạt nhân tấn công lớp Astute tới Vùng Vịnh để bí mật thu thập tin tức tình báo, phục vụ kế hoạch hộ tống tàu thương mại đi qua khu vực eo biển Hormuz.

iran noi bat tau dau anh de bao dam an ninh khu vuc
Vị trí eo biển Hormuz. Đồ họa: NYTimes.

Vũ Anh (Theo AFP)

iran noi bat tau dau anh de bao dam an ninh khu vuc Iran treo quốc kỳ trên tàu chở dầu Anh bị bắt

Quốc kỳ của Iran được treo trên tàu dầu Stena Impero tại cảng Bandar Abbas hôm 21/7, thay cho cờ Anh như trước đó.

iran noi bat tau dau anh de bao dam an ninh khu vuc Nga bị nghi hỗ trợ Iran bắt tàu dầu Anh

Truyền thông Anh cho rằng Nga có thể đã dùng thiết bị tác chiến điện tử để đánh lừa tàu dầu Stena Impero đi vào ...

iran noi bat tau dau anh de bao dam an ninh khu vuc Anh có thể đã từ chối sự giúp đỡ của Mỹ trước khi bị Iran bắt tàu

Một chính trị gia Anh cho rằng London lẽ ra cần chấp thuận sự hỗ trợ của Washington để bảo vệ tàu hàng qua eo ...

iran noi bat tau dau anh de bao dam an ninh khu vuc Iran bác cáo buộc bắt hụt tàu dầu Anh ở Vùng Vịnh

Ngoại trưởng Iran gọi cáo buộc Tehran điều xuồng cao tốc bắt tàu dầu British Heritage là "vô giá trị" và chỉ nhằm gây căng ...

/ vnexpress.net