Iran nêu 12 điều kiện với Mỹ

Iran gửi một danh sách đề nghị gồm 12 điểm tới Mỹ trong bối cảnh hai bên đang đàm phán gián tiếp nhằm cứu vãn thoả thuận hạt nhân 2015.

Iran nêu 12 điều kiện với Mỹ -0

Iran và Mỹ đang tham gia các cuộc đàm phán gián tiếp ở Vienna nhằm cứu vãn JCPOA. Ảnh: Getty Images

Hãng tin FarNews của Iran ngày 16/12 dẫn nguồn tin ngoại giao cấp cao nói rằng, Mỹ đã gửi 2 văn bản không chính thức tới Iran, được cho là tài liệu liên quan đến dự thảo thoả thuận cứu vãn thoả thuận hạt nhân 2015, còn gọi là Kế hoạch Hành động toàn diện chung (JCPOA) và việc Mỹ dỡ bỏ trừng phạt Iran.

Iran sau đó đã phản hồi bằng một bản danh sách đề nghị gồm 12 điểm, được chuyển tới phía Mỹ thông qua một trung gian hoà giải. Chi tiết các đề nghị của Iran chưa được tiết lộ.

Mỹ và Iran đang tham gia vòng đàm phán gián tiếp thứ 7, khởi động ở Vienna (Áo) từ cuối tháng 11/2021, với mục tiêu đưa Mỹ trở lại JCPOA và buộc Iran tái tuân thủ các điều khoản của thoả thuận.

Việc nối lại thỏa thuận hạt nhân là nguyện vọng của Iran, cũng đồng thời một mục tiêu chính sách đối ngoại hàng đầu của Tổng thống Mỹ Joe Biden khi ông bước vào Nhà Trắng. Tuy nhiên, Mỹ và Iran đã bất đồng nhiều tháng về việc bên nào sẽ nhượng bộ trước.

Giới quan sát nhận định đây có thể sẽ là cơ hội cuối cùng cứu vãn thoả thuận mà Iran kí với các cường quốc năm 2015, trong bối cảnh Tehran đạt nhiều đột phá trong chương trình hạt nhân, còn Mỹ và các đồng minh đã nêu lập trường rõ ràng về việc không cho phép Iran sở hữu vũ khí hạt nhân.

Hôm 14/12, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cho biết, Washington đang cùng các đồng minh lên kế hoạch cho “phương án thay thế”, trong trường hợp những nỗ lực đàm phán với Iran không mang lại kết quả khả quan. Ông Blinken từng úp mở rằng Mỹ không loại trừ các biện pháp quân sự.

Một ngày sau, Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc (LHQ) Linda Thomas-Greenfield lại bất ngờ thông báo Mỹ "đã chuẩn bị đầy đủ để dỡ bỏ các lệnh trừng phạt không phù hợp với các cam kết trong JCPOA" để Iran có thể "nhận được các lợi ích kinh tế từ thỏa thuận".

Sau phát biểu của bà Thomas-Greenfield, Đại diện thường trực của Iran tại LHQ Majid Takht Ravanchi khẳng định Tehran cần sự đảm bảo mạnh mẽ hơn rằng các biện pháp trừng phạt chắc chắn sẽ được dỡ bỏ và Mỹ sẽ không rút khỏi văn kiện một lần nữa.

Mỹ bất ngờ tuyên bố sẵn sàng dỡ bỏ trừng phạt Iran Mỹ bất ngờ tuyên bố sẵn sàng dỡ bỏ trừng phạt Iran

Mỹ xác nhận nước này sẵn sàng dỡ bỏ các lệnh trừng phạt nhằm vào Iran không phù hợp với thoả thuận 2015, còn gọi ...

Iran nhận cùng lúc 110 tàu quân sự mang tên lửa diệt hạm Iran nhận cùng lúc 110 tàu quân sự mang tên lửa diệt hạm

Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) nhận bàn giao cùng lúc 110 tàu quân sự được trang bị tên lửa chống hạm và ...

/ cand.com.vn