Iran làm rõ về số ca mắc COVID-19 choáng váng mà tổng thống công bố

Các quan chức Iran ngày 19.7 đã làm rõ hơn về thông tin 25 triệu người mắc COVID-19 ở nước này được Tổng thống Hassan Rouhani công bố một ngày trước đó. 

iran lam ro ve so ca mac covid 19 choang vang ma tong thong cong bo
Một phụ nữ Iran đeo khẩu trang tại chợ Tajrish Bazaar ở thủ đô Tehran trong bối cảnh đại dịch COVID-19. Ảnh: AFP.

Các quan chức y tế Iran nói rằng, số liệu trên dựa trên xét nghiệm huyết thanh để xác định phơi nhiễm với dịch bệnh và không thể dựa trên kết quả này để xác định tình hình hiện tại của dịch bệnh, Reuters đưa tin.

Thông cáo của Bộ Y tế Iran được truyền thông nhà nước nước này đăng tải nêu rõ, số liệu về COVID-19 mà Tổng thống Hassan Rouhani công bố là dựa trên số liệu một thứ trưởng của bộ cung cấp.

"Không thể dựa vào các xét nghiệm huyết thanh để chẩn đoán tình trạng hiện tại của dịch bệnh" - thông cáo nêu rõ.

Trước đó, phát biểu hôm 18.7, ông Rouhani nói rằng, 25 triệu người mắc COVID-19 ở Iran, tương đương với 1/3 dân số nước này và cao hơn nhiều lần so với số ca COVID-19 được Iran công bố chính thức.

Phát ngôn viên Bộ Y tế Iran Sima Sadat Lari thông tin rằng, số ca COVID-19 chính thức ở nước này tính tới 19.7 là 273.788 ca, với 14.188 người chết.

Trong đại dịch COVID-19, một số nước sử dụng xét nghiệm huyết thanh nhằm khảo sát các mẫu xét nghiệm của dân số và ước tính tỉ lệ nhiễm tổng thể, bất kể người bệnh bị nặng, nhẹ hay không có triệu chứng COVID-19.

"Xét nghiệm huyết thanh chỉ cho thấy liệu mọi người có từng tiếp xúc với virus trước đây hay chưa" - trang tin nhà nước IRINN dẫn lời ông Mostafa Qanei - người đứng đầu ủy ban khoa học thuộc nhóm chuyên trách chống COVID-19 của chính phủ Iran, cho hay.

Theo ông Mostafa Qanei, để chẩn đoán COVID-19 chính xác cần thực hiện xét nghiệm PCR (phản ứng chuỗi polymerase) mũi họng.

Iran là một trong những quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nề nhất bởi đại dịch COVID-19 với số ca lây nhiễm và tử vong tăng mạnh kể từ khi nới lỏng các biện pháp hạn chế, bắt đầu từ giữa tháng 4. Dù vậy, con số mà Tổng thống Rouhani công bố mới đây cũng khiến nhiều người Iran bất ngờ, Reuters nhận định.

iran lam ro ve so ca mac covid 19 choang vang ma tong thong cong bo Thượng đỉnh EU nhiều khả năng kết thúc mà không có thỏa thuận
iran lam ro ve so ca mac covid 19 choang vang ma tong thong cong bo Những chuyến bay “giải cứu” mở đầu cho các đường bay quốc tế trở lại
iran lam ro ve so ca mac covid 19 choang vang ma tong thong cong bo Khám phá bí mật chết chóc của COVID-19
/ laodong.vn