Iran chặn âm mưu ám sát chỉ huy cấp cao

Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran thông báo bắt ba tên "khủng bố" mưu sát thiếu tướng Soleimani theo yêu cầu của mật vụ Israel và Arab Saudi.

Các nghi phạm đã được "đưa ra nước ngoài" và "một số tiền lớn được sử dụng để huấn luyện và chuẩn bị cho chúng" thực hiện cuộc tấn công nhằm vào chỉ huy cấp cao Qassem Soleimani. Soleimani là chỉ huy lực lượng tinh nhuệ Quds của Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC), chuyên trách hoạt động ở nước ngoài và được xem là "đầu não" cho các chiến lược quân sự của Iran trong khu vực.

iran chan am muu am sat chi huy cap cao
Thiếu tướng Soleimani trong cuộc phỏng vấn trên truyền hình quốc gia Iran đầu tuần này. Ảnh: AFP.

Hossein Taeb, chỉ huy tình báo của IRGC, nói rằng ba nghi phạm lên kế hoạch tấn công Soleimani trong buổi lễ Hồi giáo dòng Shiite ở miền nam Iran. Họ đào đường hầm bên dưới thánh địa Shiite ở thành phố Kerman và đặt 250-500 kg thuốc nổ.

"Cuộc tấn công theo kế hoạch do mật vụ Arab Saudi và Israel dàn xếp đã được quyết định vài năm trước",Taeb nói. IRGC đã theo dõi các nghi phạm trong thời gian dài và bắt khi họ lên kế hoạch tấn công.

Soleimani là đại diện cho sự ủng hộ của Iran đối với chính phủ Iraq và Syria trong các trận chiến với nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng. Hồi tháng ba, ông được trao "Huân chương Zulfaqar", giải thưởng quân sự cao nhất của Iran.

Israel coi Iran là mối đe dọa hiện hữu và mối nguy lớn nhất đối với tương lai của đất nước, trong khi Iran cũng thường xuyên đe dọa Israel. Trong khi đó, Arab Saudi cũng luôn xem Iran là kẻ thù không đội trời chung từ nhiều năm nay.

Huyền Lê (Theo AFP)

iran chan am muu am sat chi huy cap cao Tổng thống Venezuela tiết lộ bị ám sát hụt thêm vài lần

Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro tiết lộ nước này đã triệt phá thêm một số âm mưu ám sát ông kể từ sau vụ tấn ...

iran chan am muu am sat chi huy cap cao Giải mã khẩu súng ám sát nổi tiếng thế giới

Trong lịch sử súng đạn thế giới, có một khẩu súng ngắn rất kỳ lạ. Tầm bắn của nó rất ngắn, chỉ được vài mét ...

/ vnexpress.net