Iran cảnh báo 35 mục tiêu Mỹ "trong tầm ngắm"

Chỉ huy Vệ binh Cách mạng Hồi giáo nói 35 mục tiêu Mỹ nằm trong tầm ngắm của Iran và ám chỉ khả năng tấn công tàu. 

"Iran đã xác định các mục tiêu Mỹ trong khu vực từ lâu", Gholamali Abuhamzeh, chỉ huy lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) tại tỉnh Kerman, nói trong một buổi lễ tại Tehran ngày 3/1.

iran canh bao 35 muc tieu my trong tam ngam
Gholamali Abuhamzeh tại Tehran ngày 3/1. Ảnh: Tasnim.

Abuhamzeh không nêu tên mục tiêu cụ thể nào nhưng đề cập "nhiều tàu khu trục và tàu chiến Mỹ" đi qua eo biển Hormuz, tuyến vận tải quan trọng kết nối vịnh Ba Tư với vịnh Oman và Ấn Độ Dương. Abuhamzeh nói rằng "35 mục tiêu Mỹ cùng với Tel Aviv nằm trong tầm ngắm", nhắc đến thành phố lớn nhất Israel.

Giết tướng Qassem Soleimani là "sai lầm chiến lược lớn nhất" của Mỹ trong 4 thập kỷ đối đầu với Iran, Abuhamzeh nói thêm và khẳng định Tehran sẽ trả thù.

Căng thẳng giữa Washington và Tehran sục sôi sau khi Mỹ ngày 3/1 không kích giết tướng Qassem Soleimani, tư lệnh lực lượng đặc nhiệm Quds thuộc IRGC, người được coi là quyền lực số hai tại Iran. Trump gọi Soleimani là "kẻ khủng bố số một thế giới" và giải thích ông ra lệnh không kích để ngăn chặn "các cuộc tấn công tàn độc sắp xảy ra" nhằm vào người Mỹ. Đại sứ Iran tại Liên Hợp Quốc cho rằng Mỹ muốn khiêu chiến và dọa đáp trả bằng hành động quân sự.

iran canh bao 35 muc tieu my trong tam ngam
Vị trí eo biển Hormuz. Đồ họa: NY Times.

Phương Vũ (Theo Reuters)

iran canh bao 35 muc tieu my trong tam ngam Trump dọa tấn công 52 mục tiêu Iran

Trump tuyên bố sẽ tấn công "rất nhanh và dữ dội" các mục tiêu quan trọng của Iran nếu nước này có hành động báo ...

iran canh bao 35 muc tieu my trong tam ngam Những tình tiết bất ngờ trong kế hoạch giết Tướng Soleimani của Mỹ

Quyết định không kích giết chết Tướng Soleimani của chính quyền Tổng thống Trump chỉ có một vài quan chức được biết với tính bảo ...

/ vnexpress.net