Interpol truy nã đỏ "thái tử Red Bull"

Tuần trước, Interpol phát lệnh 'truy nã đỏ' đến các nước thành viên để truy tìm người thừa kế đế chế Red Bull Vorayuth Yoovidhya vì vụ tai nạn lái xe đâm chết người cách đây 8 năm.

Interpol đã thông báo cho Cục Đối ngoại, Cảnh sát Hoàng gia Thái Lan, về việc phát lệnh "truy nã đỏ" đối với Vorayuth Yoovidhya (biệt danh Boss), cháu nội nhà sáng lập Red Bull Chaleo Yoovidhya, vào ngày 2/10. Đây là động thái mới nhất trong kỳ án "thái tử Red Bull" Vorayuth Yoovidhya lái siêu xe Ferrari gây tai nạn khiến cảnh sát Wichian Klanprasert thiệt mạng năm 2012.

Phát ngôn viên Cảnh sát Hoàng gia Thái Lan, Đại tá Krissana Pattanacharoen, hôm 4/10 xác nhận lệnh "truy nã đỏ" của Interpol đã được ban hành. "Sau khi xác nhận, chúng tôi đã chuyển yêu cầu của mình tới 194 quốc gia thành viên để nhờ hỗ trợ. Chúng tôi sẽ làm bất cứ điều gì cần thiết để có thể đưa nghi phạm về nước, vì đó là một tội nghiêm trọng.

Vorayuth Yoovidhya tại London ngày 5/4/2017. Ảnh: CNN.

'Thái tử Red Bull' Vorayuth Yoovidhya tại London ngày 5/4/2017. Ảnh: CNN.

Đồng thời Cảnh sát Hoàng gia Thái Lan cũng cam kết không bao che cho những sĩ quan đã xử lý sai vụ việc dẫn đến việc vụ án kéo dài gây phẫn nộ trong công chúng. 11 trong 21 sĩ quan cảnh sát đã bị Ủy ban Chống Tham nhũng Quốc gia Thái Lan buộc tội cẩu thả khi thi hành nhiệm vụ vào năm 2016. Hầu hết họ đã phải đối mặt với các hình thức kỷ luật.

Sau tại nạn, Vorayuth từng bị truy tố sử dụng ma túy và lái xe quá tốc độ (170 km/h), lái ẩu và liều lĩnh gây tai nạn chết người. Tuy nhiên trong nhiều năm qua, vụ án mãi không được xét xử khi nghi phạm viện đủ lý do để vắng mặt tại tòa. Tháng 4/2017 - gần 5 năm sau vụ tai nạn, cơ quan điều tra phát lệnh bắt giữ Vorayuth nhưng "thái tử Red Bull" đã bỏ trốn ra nước ngoài bằng máy bay riêng.

Hồi tháng 7, Bộ trưởng Tư pháp Thái Lan (OAG) quyết định hủy bỏ mọi cáo buộc đối với Vorayuth làm dấy lên sự phẫn nộ của công chúng, bởi từ lâu họ đã cảm thấy hệ thống luật pháp quốc gia bất công và dành quá nhiều đặc quyền cho người giàu.

Trước làn sóng phẫn nộ của người dân, Thủ tướng Prayut Chan-ocha phải tuyên bố "đảm bảo công bằng trong xã hội Thái Lan mà không phân chia theo giai cấp xã hội". Đồng thời thành lập một ủy ban để điều tra vụ án của Vorayuth. Tuy nhiên nhân chứng quan trọng của vụ án, Jaruchart Mardthong, người từng đứng ra làm chứng và khẳng định chiếc Ferrari của Vorayuth chỉ chạy với tốc độ khoảng 50 km/h khi đâm phải viên cảnh sát, đã thiệt mạng trong một vụ tai nạn xe máy vào ngày 30/7, một ngày sau khi thủ tướng Prayut tuyên bố điều tra lại vụ án.

Hiện cơ quan điều tra tiến hành lấy lại lời khai từ các nhân chứng và lập báo cáo cho OAG để hoàn tất điều tra nhằm khởi tố vụ án.

Ông Chaleo Yoovidhya, người sáng chế và sáng lập nên đế chế nước tăng lực Red Bull, sau khi hợp tác với doanh nhân người Áo Dietrich Mateschitz vào năm 1984. Sau khi ông Chaleo qua đời năm 2012, con trai ông là Chalerm Yoovidhya, cha của Vorayuth, tiếp quản công việc kinh doanh. Yoovidhya hiện là gia tộc giàu thứ hai Thái Lan với khối tài sản 20,2 tỷ USD, sau gia tộc Chearavanont.

Trước làn sóng kêu gọi tẩy chay Red Bull tại nhiều nước, CP Group (công ty mẹ Red Bull) tuyên bố "thái tử Vorayuth chưa bao giờ đảm nhận bất kỳ vai trò nào trong việc quản lý và hoạt động hàng ngày của TCP Group; không phải là cổ đông, cũng như nắm giữ bất kỳ vị trí điều hành nào trong TCP Group". Trong khi đó, tỷ phú Chalerm Yoovidhya, cha của Vorayuth, người đứng đầu gia tộc Yoovidhya, vẫn giữ im lặng trước làn sóng phẫn nộ của cộng đồng. Còn Vorayuth hiện đã 38 tuổi, có cuộc sống sung túc ở nước ngoài và thoát khỏi lưới pháp luật tại quê nhà.

Các đại gia đồ uống không cồn thu tỷ USD ở Việt Nam Các đại gia đồ uống không cồn thu tỷ USD ở Việt Nam

Cocacola, Pepsi, Red Bull, Masan và Tân Hiệp Phát tiếp tục ăn nên làm ra khi tổng doanh thu năm 2019 của họ ở Việt ...

/ ngoisao.net